Bạn đã biết về thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm Manulife chưa?

Bùi Kiều Trang-10:12 21/12/2022

Trong quá trình tham gia bảo hiểm nhân thọ Manulife, bạn đặt ra một câu hỏi rằng: Nếu bạn lỡ quên hoặc ví dụ trong trình trạng mất thu nhập mùa dịch nên không thể đóng phí đúng hạn. Có phương án nào giúp kéo dài thời hạn đóng phí hay không? Nếu có thì thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm Manulife là bao nhiêu? Và điều này có ảnh hưởng gì đến quyền lợi bảo hiểm của bạn không? Hãy cùng Momi giải đáp.

Thời gian ra hạn đóng phí bảo hiểm Manulife là gì?

Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000 (điều 35.2) quy định: “Bên mua bảo hiểm đã đóng một hoặc một số lần phí bảo hiểm nhưng không thể đóng được các khoản phí bảo hiểm tiếp theo thì sau thời hạn 60 ngày, kể từ ngày gia hạn đóng phí, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng”

Ví dụ trong hợp đồng gói Manulife - Hành trình Hạnh Phúc có quy định về thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm Manulife như sau:

Hình ảnh

Thời gian gia hạn đóng phí gói Hành Trình Hạnh Phúc

Như vậy, thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm Manulife là khoảng thời gian 60 ngày kể từ ngày đến hạn đóng phí. Trong 60 ngày này, hợp đồng bảo hiểm vẫn có hiệu lực, hay khách hàng vẫn được bồi thường khi có rủi ro xảy ra, dù chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng phí đúng hạn.

Ngoài ra, đối với dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung (Ví dụ bên dưới) thời gian gia hạn đóng phí còn có thể tính từ ngày Giá trị tài khoản (số tiền tích lũy trong HĐ) không đủ để thanh toán Khoản khấu trừ hàng tháng (Chi phí BH rủi ro, Chi phí quản lý HĐ). Ví dụ: Thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm Manulife trong hợp đồng Bảo hiểm liên kết đầu tư Manulife.

Hình ảnh

Thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm liên kết chung

Tại sao cần phải có thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm Manulife?

Thời gian gia hạn đóng phí cho phép hợp đồng vẫn duy trì hiệu lực nếu bạn lỡ kỳ đóng phí vì các lý do (chủ quan hay khách quan) khác nhau như:

  • Quên đóng phí
  • Mất khả năng đóng phí tạm thời do thu nhập giảm
  • Đang nằm viện, điều trị bệnh
  • Không nhận được thông báo đóng phí (do thay đổi địa chỉ liên lạc: email, số điện thoại)
  • Do lỗi của ngân hàng với trường hợp chuyển khoản.
  • Do đại lý/nhân viên thu phí chiếm dụng phí bằng tiền mặt (có hoặc không có biên lai/hóa đơn)

Dù vì lí do gì, thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm Manulife sẽ giúp bạn tránh được hai rủi ro lớn:

  • Bị từ chối bồi thường nếu sự kiện xảy ra ngay sau thời gian đóng phí.
  • Bị từ chối hoặc tăng phí hoặc loại trừ quyền lợi khi khôi phục hiệu lực HĐ.

Nếu hợp đồng mất hiệu lực do chưa đóng phí và bạn muốn khôi phục lại hợp đồng, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành thẩm định lại sức khỏe của bạn để đề phòng trục lợi bảo hiểm. Cho dù không có ý định này, việc tình trạng sức khỏe của bạn tệ hơn so với thời điểm tham gia ban đầu sẽ là cơ sở để công ty bảo hiểm từ chối hoặc chấp thuận khôi phục hiệu lực hợp đồng có điều kiện (tăng phí, loại trừ một số quyền lợi).

Có thể thấy thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm Manulife chỉ giúp bạn có thêm 60 ngày để hoàn thành nghĩa vụ đóng phí. Nếu bạn tiếp tục không đóng phí trong thời gian này, hợp đồng sẽ mất hiệu lực. Bạn sẽ không nhận được quyền lợi nào nếu rủi ro xảy ra với bạn. Ngoài ra yêu cầu khôi phục hiệu lực hợp đồng (nếu có) cũng không được đảm bảo hoặc sẽ bị tăng phí, loại trừ quyền lợi.

Hình ảnh

Một sản phẩm của Manulife

Những lưu ý quan trọng cho người đóng phí bảo hiểm Manulife

Tuy thời gian 60 ngày gia hạn đóng phí bảo hiểm Manulife là điều khoản có lợi trong một số tình huống, nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng nó. Hãy tham khảo một số lưu ý quan trọng dưới đây giúp bạn tránh việc chậm đóng phí:

Luôn cập nhật thông tin cá nhân nếu có thay đổi

Thông thường bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty Manulife sẽ gửi tin nhắn, email thông báo khi sắp đến kỳ đóng phí. Hãy đảm bảo bạn luôn nhận được thông tin từ công ty. Tuy nhiên không nên phụ thuộc quá vào họ vì nghĩa vụ đóng phí đúng hạn là của khách hàng.

Chuyển khoản, thanh toán Online

Giao dịch thu phí bằng tiền mặt tiềm ẩn nhiều rủi ro và rắc rối (rơi, mất tiền/biên lai…). Việc nộp phí vào các tài khoản chính thức của công ty bảo sẽ an toàn và tiện lợi hơn.

Ghi chú lịch đóng phí

Bạn nên ghi chú lại lịch đóng phí bảo hiểm đặc biệt khi kỳ đóng phí là nửa năm/quý/tháng, và phải đóng phí đúng hạn. Nên nhớ việc đóng phí chậm trong thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm Manulife sẽ làm ảnh hưởng (giảm) đến số tiền tích lũy (giá trị tài khoản HĐ) so với bảng minh họa ban đầu.

Trích ủy tự động qua tài khoản ngân hàng

Đây là cách phù hợp với những người bận rộn hoặc hay quên. Lưu ý hình thức này chỉ thực hiện được khi số dư trong tài khoản ngân hàng của bạn luôn có sẵn.

Đổi định kỳ đóng phí

Bạn sẽ chia nhỏ kỳ đóng phí năm thành nửa năm/quý/tháng, với mức phí phải đóng ít hơn sẽ giúp bạn vượt qua thời gian khó khăn tài chính tạm thời mà vẫn đảm bảo các quyền lợi bảo hiểm. Một ví dụ điển hình là thời kỳ dịch bệnh vừa qua.

Trên đây là những quy định về thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm Manulife mà bạn cần phải biết. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo một số cách giúp bạn luôn đóng phí đúng hạn mà Momi đã gợi ý bên trên. Trước khi mua bảo hiểm nhân thọ bạn nên để ý đến những quy định phí bảo hiểm như thời gian đóng phí, thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm… để đảm bảo quyền lợi của mình được tốt nhất.

Xem thêm: Cần làm gì khi lỡ mua sản phẩm Tâm An Đầu Tư của Manulife

Hashtag:

#bảo_hiểm_manulife
#bảo_hiểm

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay