Tình hình dịch tay chân miệng năm 2022: Bùng phát mạnh chỉ trong 5 tháng đầu năm

Quyên Ngô-09:15 29/06/2022

Chân tay miệng là một bệnh lý tương đối phổ biến ở trẻ em. Bệnh có nguy cơ bùng phát thành dịch cao do thói quen sinh hoạt và chưa có ý thức cao trong việc chăm sóc và phòng bệnh ở người lớn dành cho con em mình. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm, dịch chân tay miệng đã lan rộng trên nhiều tỉnh thành, với số lượng hơn 5.500 ca mắc, tập trung lớn ở khu vực phía Nam.

Đôi nét về bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng là bệnh gì?

Tay chân miệng là bệnh lý ở trẻ em tương đối phổ biến, xảy ra nhiều ở nhóm trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Tay chân miệng rất dễ lây và thường phát triển thành dịch nếu không được chăm sóc và cách ly kịp thời. Theo chu kỳ bùng phát, dịch chân tay miệng đạt đỉnh cao nhất vào khoảng từ tháng 4 đến 6 và đợt thứ hai là từ tháng 8 đến tháng 10.

Ở diễn tiến thông thường, tay chân miệng có thể tự khỏi khá nhanh tuy nhiên cũng có những trường hợp gặp phải biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp,... Do vậy, khi chăm sóc trẻ bị tay chân miệng, ba mẹ phải đặc biệt chú ý đến việc theo dõi các biểu hiện bệnh ở trẻ để có hướng điều trị kịp thời nhất. Hiện tay chân miệng chưa có vaccine và cũng chưa có bất kỳ một loại thuốc đặc trị nào.

Xem thêm: Bệnh tay chân miệng ở trẻ sơ sinh - Bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe trẻ nhỏ nếu không được điều trị kịp thời

Bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng

Dấu hiệu điển hình của bệnh chân tay miệng

Triệu chứng của tay chân miệng tương đối dễ nhận biết và bạn có thể theo dõi bằng mắt thường. Cụ thể, dấu hiệu tay chân miệng như sau:

  • Sốt nhẹ, có thể sốt cao kéo dài - Trường hợp này báo hiệu các nguy cơ biến chứng, cần nhập viện gấp
  • Xuất hiện các tổn thương da dạng mụn nước vùng cổ họng, lợi, niêm mạc miệng, lòng bàn tay, bàn chân, mông, đầu gối
  • Một số trẻ còn gặp phải tình trạng nôn ói, chán ăn, tăng tiết nước bọt, quấy khóc,...

Nguyên do bùng phát dịch chân tay miệng xuất phát từ đâu

Do cơ chế lây lan khá đơn giản nên tay chân miệng dễ bùng phát thành dịch. Dưới đây là những nguyên nhân chính được cho là khiến dịch chân tay miệng lây lan mạnh mẽ hơn:

  • Tay chân miệng lây trực tiếp thông qua đường tiêu hoá hoặc khi các bé vui chơi, ăn uống chung (lây do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ trẻ mắc bệnh).
  • Tay chân miệng lây gián tiếp thông qua việc tiếp xúc với các bề mặt có chứa virus, sau đó trẻ đưa tay vào miệng
  • Một số các yếu tố khác làm tăng nguy cơ bùng phát dịch tay chân miệng: vệ sinh cá nhân kém, trẻ bị tay chân miệng không được cách ly và vẫn đến các khu vui chơi đông người, lớp học,...

Diễn biến dịch chân tay miệng 5 tháng đầu năm 2022

Theo bộ Y tế, dịch chân tay miệng có xu hướng bùng phát mạnh trong năm 2022. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm cả nước đã ghi nhận hơn 5.500 ca bệnh trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Diễn biến dịch chân tay miệng 5 tháng đầu năm 2022

Diễn biến dịch chân tay miệng 5 tháng đầu năm 2022 tương đối phức tạp

Cũng theo bộ Y tế, dịch tay chân miệng đang bùng phát tập trung ở khu vực phía Nam, chỉ tính riêng Thành phố Hồ Chí Minh, số ca mắc bệnh 5 tháng đầu năm 2022 là 3.6999 ca với 96% số ca mắc rơi vào trẻ trong độ tuổi từ 1 đến tuổi. Giai đoạn từ 21 (20/5/2022 - 26/5/2022), thành phố ghi nhận thêm 1.070 ca bệnh - tăng thêm 481 ca so với trung bình 4 tuần trước đó. Cũng tại thời điểm này, toàn thành phố ghi nhận 10 ổ dịch tay chân miệng mới phát sinh tại 5 quận huyện, có giảm hơn so với tuần trước đó (14 ổ dịch). Tuy vậy, những diễn biến bất ngờ của dịch tay chân miệng vẫn không có dấu hiệu sụt giảm khi các tỉnh thành lân cận, số ca mắc cũng đang dần nhen nhóm tăng cao. Các bác sĩ, chuyên gia y tế khuyến cáo phụ huynh cần chủ động hơn trong việc chăm sóc và phòng chống cho trẻ: thường xuyên dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, đồ chơi, các vật dụng, cho trẻ ăn chín uống sôi, tập cho các con thói quen rửa tay trước và sau khi ăn, sau khi đi vui chơi và đi vệ sinh,... Tất cả nhằm mục đích “chặn đứng” sự lây lan của dịch bệnh.

Trên đây là những thông tin quan trọng liên quan đến dịch tay chân miệng và những diễn biến mới nhất của dịch bệnh này trên toàn quốc.Lưu ý nắm rõ và thực hiện các bước bảo vệ bé ở ngưỡng cao nhất để đề phòng các trường hợp con bị mắc tay chân miệng ba mẹ nhé!

Hashtag:

#sức_khỏe
#tay_chân_miệng

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay