Chứng chỉ quỹ là gì? Có đặc điểm như thế nào?

Quyên Ngô-10:27 06/06/2022

Chứng chỉ quỹ là gì? Đặc điểm của chứng chỉ quỹ là gì? Đây là những khái niệm quan trọng nhà đầu tư nên nắm vững trước khi tham gia đầu tư.

Làm rõ chứng chỉ quỹ là gì?

Chứng chỉ quỹ là gì

Chứng chỉ quỹ là gì?

Theo Khoản 4 Điều 4 và Khoản Điều 13 Luật Chứng khoán 2019 quy định:

  • Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán.
  • Mệnh giá của chứng chỉ quỹ chào bán ra công chúng là 10.000 đồng.

Trên thị trường hiện nay tồn tại hai khái niệm chứng chỉ quỹ bao gồm chứng chỉ quỹ đóng và chứng chỉ quỹ mở. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư hiện nay, khái niệm chứng chỉ quỹ đóng thường được biết đến ít hơn, và chỉ xuất hiện trên thị trường tài chính, chứng khoán đã trong một khoản thời gian dài. Trái lại, nhà đầu tư lại rất quen mặt với khái niệm chứng chỉ quỹ mở do có cách thức đầu tư dễ dàng và đơn giản hơn. Cụ thể:

  • Quỹ đóng là quỹ chỉ thực hiện phát hành chứng chỉ quỹ một lần duy nhất khi huy động vốn cho quỹ và không thực hiện việc mua lại chứng chỉ quỹ khi nhà đầu tư có nhu cầu bán lại.
  • Quỹ mở là quỹ được tạo nên từ góp vốn của nhiều nhà đầu tư khác nhau, với cùng một mục đích là đầu tư sinh lời. Quỹ sẽ được quản lý và vận hành bởi các công ty quản lý quỹ. Tiền được phân bổ đầu tư vào các ngành khác nhau nhằm phân tán rủi ro và nâng cao hiệu suất sinh lời. Quỹ mở không giới hạn về thời gian hoạt động và các đơn vị quản lý quỹ có thể mua lại chứng chỉ quỹ khi nhà đầu tư có nhu cầu bán lại.

Khác với các phương thức đầu tư khác, đầu tư chứng chỉ quỹ mở có 3 vấn đề cần lưu tâm như sau:

  • Nhà đầu tư không có quyền ra quyết định đối với các hoạt động đầu tư
  • Các đơn vị quản lý quỹ và các chuyên gia tài chính sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm phân bổ quỹ đầu tư
  • Phần lãi thu được từ đầu tư chứng chỉ quỹ chính là tiền lời thu được từ hoạt động đầu tư của quỹ sau khi đã trừ đi các chi phí.

Đặc điểm của chứng chỉ quỹ là gì?

Đặc điểm của chứng chỉ quỹ được thể hiện qua các điểm như sau:

  • Tính chuyên nghiệp: Như đã nói, với việc đầu tư chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư sẽ không chủ động tham gia vào quá trình đầu tư. Thay vào đó, họ sẽ uỷ quyền cho các công ty quản lý quỹ. Các đơn vị này đều được đánh giá là những đơn vị quản lý quỹ chuyên nghiệp, sở hữu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực chứng khoán. Do đó sẽ giúp nhà đầu tư thu về lợi nhuận cao hơn, hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra khi đầu tư.
  • Hạn chế được những biến động thị trường: Biến động thị trường thường diễn ra trong giai đoạn ngắn hoặc được điều chỉnh theo định kỳ do đó nếu đầu tư chứng chỉ quỹ dài hạn, nhà đầu tư sẽ ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố này. Tập trung vào quá trình tăng trưởng dài hạn.
  • Giảm thiểu rủi ro: Chứng chỉ quỹ đầu tư là hoạt động đầu tư chứa nhiều tiềm năng về khả năng sinh lời nhờ vào sự tăng giá của các cổ phiếu phổ thông. Tuy nhiên, giá đã bị đẩy xuống thấp hơn so với giá trị chuyển đổi, cho nên vốn của của nhà đầu tư vẫn có sự bảo vệ nhất định.
  • Khả năng bảo toàn vốn: Đầu tư chứng chỉ quỹ có tính an toàn cao nên khả năng bảo toàn vốn cũng tốt hơn rất nhiều so với các hình thức đầu tư khác. Bên cạnh đó, nguy cơ xảy ra rủi ro cũng được giảm thiểu xuống tối đa. So sánh chứng chỉ quỹ và cổ phiếu có thể thấy rõ được ưu điểm của kênh đầu tư này.
  • Tăng trưởng vốn tốt: Ngoài ra, chứng chỉ quỹ đầu tư cũng mang đến khả năng tăng trưởng vốn hiệu quả cho các nhà đầu tư.
  • Tính thanh khoản cao: Chứng chỉ quỹ đầu tư có tính thanh khoản cao. Nhà đầu tư có thể rút một phần hoặc toàn bộ số tiền đầu tư bất cứ khi nào họ cần.
  • Bảo vệ tối đa quyền lợi nhà đầu tư: Tham gia vào hình thức đầu tư chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư được đảm bảo mọi quyền lợi khi mua bán, giao dịch.
  • Giao dịch nhanh chóng, dễ dàng: Kể cả khi không am hiểu về thị trường chứng khoán, nhà đầu tư vẫn có thể tham gia vào quá trình đầu tư. Tất cả đã được hỗ trợ toàn diện bởi các đơn vị chuyên môn.

Những điểm cần lưu ý khi tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ là gì?

Những điểm cần lưu ý khi tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ

Những điểm cần lưu ý khi tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ

Khi tìm hiểu về chứng chỉ quỹ, có thể nhận định rằng đầu tư chứng chỉ quỹ mở là kênh đầu tư lý tưởng dành cho những ai đang bước đầu tìm hiểu về đầu tư. Đầu tư chứng chỉ quỹ được cho là ít rủi ro hơn song cũng không có nghĩa là an toàn tuyệt đối. Do đó, nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý các vấn đề sau:

  • Chọn công ty quản lý quỹ uy tín: Nên chọn những công ty quản lý quỹ có danh tiếng, minh bạch về báo cáo tài chính, quỹ hoạt động hiệu quả, có hiệu suất sinh lời tốt
  • Đặc biệt quan tâm đến giá trị tài sản ròng trên một đơn vị quỹ: Chỉ số này giúp đánh giá hiệu quả hoạt động của quỹ.
  • Lựa chọn đúng loại quỹ đầu đầu tư: Nên cân nhắc lựa chọn đầu tư chứng chỉ quỹ theo khẩu vị đầu tư của bản thân, ví dụ như: quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu hay quỹ cân bằng,...
  • Đầu tư tập trung theo trung và dài hạn: Theo các chuyên gia tài chính, đầu tư chứng chỉ quỹ chỉ có thể sinh lời đáng kể khi đầu tư trong trung và dài hạn, thời gian đầu tư càng ngắn mức chi phí phát sinh càng cao, lợi nhuận thu về không đạt như mong muốn.
  • Chấp nhận rủi ro: Vì là đầu tư nên chứng chỉ quỹ cũng có thể rơi vào tình trạng bị thua lỗ nếu quỹ hoạt động không hiệu quả hoặc do tác động từ thị trường. Tuy vậy, nên nhớ rằng hiệu suất sinh lời của chứng chỉ quỹ đạt cao nhất trong trung và dài hạn. Do đó, cần cân nhắc kỹ trước các quyết định mua - bán chứng chỉ quỹ.

Những thông tin trên đây đã cung cấp đến bạn câu trả lời rõ nhất cho vấn đề chứng chỉ quỹ là gì và đặc điểm của chứng chỉ quỹ. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về kênh đầu tư này và sẵn sàng cho hành trình hoạt động đầu tư của mình trong tương lai.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay