Tìm hiểu về chứng chỉ quỹ và cổ phiếu: Những điểm giống và khác nhau

Quyên Ngô-03:34 24/06/2022

Trong số các kênh đầu tư nổi bật hiện nay, chứng chỉ quỹ và cổ phiếu là hai cái tên “sáng giá” được nhiều nhà đầu tư cân nhắc lựa chọn. Vậy chứng chỉ quỹ và cổ phiếu có gì giống và khác nhau? Nên đầu tư vào kênh nào để thu được nguồn lợi lớn hơn? Hãy cùng Momi so sánh và đánh giá.

Khái niệm chứng chỉ quỹ và cổ phiếu

Chứng chỉ quỹ là gì?

Theo Khoản 4, Điều 4, Luật chứng khoán 2019, chứng chỉ quỹ được định nghĩa như sau:

Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán.

Chứng chỉ quỹ là gì

Chứng chỉ quỹ là gì?

Hiểu một cách đơn giản, chứng chỉ quỹ ở đây được hiểu là bằng chứng xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với phần vốn họ đã góp vào quỹ đầu tư đại chúng. Quỹ này được hình thành từ vốn góp của nhiều nhà đầu tư khác nhau nhưng với một mục đích chung là đầu tư kiếm lợi từ thị trường chứng khoán. Khi đầu tư vào quỹ đại chúng, nhà đầu tư buộc phải mua chứng chỉ quỹ để xác nhận số vốn mình đã góp.

Xem thêm: 10 đặc điểm của chứng chỉ quỹ và lý do vì sao bạn không nên bỏ qua kênh đầu tư này

Cổ phiếu là gì?

Khoản 2, Điều 4, Luật Chứng khoán 2019 định nghĩa cổ phiếu như sau:

Cổ phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn cổ phần của tổ chức phát hành.

Hiểu hơn giản, cổ phiếu là loại giấy tờ có giá trị xác thực quyền sở hữu cổ phần của nhà đầu tư đối với cổ phần của một doanh nghiệp.

Cổ phiếu là gì

Cổ phiếu là gì?

Khi một công ty cổ phần cần huy động vốn, số vốn cần huy động sẽ được chia thành nhiều các phần nhỏ bằng nhau và được gọi là cổ phần. Người mua cổ phần này là cổ đông. Khi cổ đông mua cổ phần sẽ được cấp giấy chứng nhận sở hữu cổ phần - gọi là cổ phiếu.

So sánh chứng chỉ quỹ và cổ phiếu: Giống và khác nhau ở điểm nào?

Điểm giống nhau

Chứng chỉ quỹ và cổ phiếu có một số điểm tương đồng nhất định và chỉ khi hiểu thực sự về hai loại tài sản đầu tư này bạn mới có thể ra quyết định chính xác nên đầu tư vào loại tài sản nào:

  • Cả chứng chỉ quỹ và cổ phiếu đều là tài sản thuộc chứng khoán và được niêm yết trên thị trường chứng khoán để thực hiện giao dịch
  • Cả chứng chỉ quỹ và cổ phiếu đều là bằng chứng xác thực quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư đối với tài sản đầu tư của mình
  • Nhà đầu tư khi mua chứng chỉ quỹ và cổ phiếu có quyền nhận lãi đối với các tài sản đầu tư, cụ thể: nhận cổ tức đối với cổ phiếu và nhân lãi đối với chứng chỉ quỹ.
  • Mục đích chung của việc mua chứng chỉ quỹ hay đầu tư vào cổ phiếu là để sinh lời.

So sánh chứng chỉ quỹ và cổ phiếu

So sánh chứng chỉ quỹ và cổ phiếu

Điểm khác nhau

So sánh chứng chỉ quỹ và cổ phiếu có thể nhận thấy những điểm khác biệt cơ bản như sau:

Tiêu chí Chứng chỉ quỹ Cổ phiếu
Mục đích phát hành Là phương tiện để hình thành nên quỹ đầu tư chứng khoán, tập trung chứng vào hoạt động đầu tư chứng khoán Là chứng khoán vốn, được thành lập nhằm mục đích huy động vốn.
Chủ thể phát hành Các công ty quản lý quỹ đại chúng Các công ty cổ phần
Tư cách nhà đầu tư Thành viên của quỹ đại chúng Cổ đông của các công ty cổ phần
Quyền của nhà đầu tư Không có quyền biểu quyết hay quản lý, phân bổ vốn đầu tư. Tất cả đều thuộc quyền quản lý của các công ty quản lý quỹ - Có quyền tham gia vào hoạt động của công ty
- Có quyền biểu quyết, quyền đề cử, ứng cử
Quyền lợi thu được Nhà đầu tư được hưởng lợi trên phần vốn đã góp Nhà đầu tư được nhận cổ tức tuy nhiên không cổ định, phụ thuộc lớn vào hiệu quả hoạt động của công ty
Quyền quyết định Không có quyền quyết định đầu tư Được chủ động quyết định và quản lý cổ phiếu của mình
Độ rủi ro Ít rủi ro hơn do quỹ tập trung vào chiến lược đầu tư dài hạn, được quản lý và phân bổ nguồn vốn bởi những chuyên gia giàu kinh nghiệm Có độ rủi ro cao
Nhiệm vụ nhà đầu tư Nhà đầu tư ủy quyền quản lý cho các công ty quản lý quỹ trong việc thực hiện mua - bán cổ phiếu hay trái phiếu, hay bất cứ hạng mục nào Nhà đầu tư phải tự đưa ra đánh giá của riêng mình để đi đến quyết định đầu tư cuối cùng. Đồng thời, cũng phải chủ động theo dõi và đánh giá để đưa ra những điều chỉnh kịp thời nhằm thu về nguồn lợi lớn nhất

Nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ hay cổ phiếu?

Đánh giá điểm giống và khác nhau của chứng chỉ quỹ và cổ phiếu có thể nhận định rằng, việc nên đầu tư vào kênh nào phụ thuộc lớn vào quyết định của riêng bạn.

Nếu là người có khả năng nhận định thị trường tốt, chủ động về thời gian theo dõi và quản lý, chấp nhận được rủi ro, bạn có thể đầu tư vào cổ phiếu để thu về nguồn lợi lớn hơn. Ngược lại, nếu chưa có sự am hiểu nhất định về thị trường, bạn nên ủy thác cho các công ty quản lý quỹ để được hỗ trợ tốt nhất về phân bổ đầu tư. Với vai trò là người quản lý quỹ, các chuyên gia sẽ giúp bạn phân bổ nguồn vốn một cách hợp lý nhất, giúp bạn thu về nguồn lợi tối ưu và ổn định.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc đầu tư linh hoạt cả chứng chỉ quỹ và cổ phiếu để hạn chế tối đa các rủi ro, gia tăng khả năng sinh lời hiệu quả.

Trên đây là những thông tin cơ bản về chứng chỉ quỹ và cổ phiếu, nhận định những điểm giống và khác nhau ở hai kênh đầu tư tiềm năng được nhiều người lựa chọn xuống tiền nhiều nhất hiện nay. Bạn có thể cân nhắc giữa hai kênh này và chọn cho mình kênh đầu tư phù hợp nhất với khẩu vị rủi ro của bản thân.

Hashtag:

#chứng_chỉ_quỹ
#đầu_tư

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay