Tìm hiểu khái niệm quỹ mở là gì - Kiến thức căn bản dành cho nhà đầu tư mới

Quyên Ngô-03:41 02/06/2022

Quỹ mở là gì hay quỹ đầu tư dạng mở là gì là một trong những khái niệm cơ bản mà nhà đầu tư nào cũng nên tìm hiểu trước khi quyết định tham gia vào lĩnh vực đầu tư chứng khoán, chứng chỉ quỹ.

Quỹ mở là gì hay quỹ đầu tư dạng mở là gì là một trong những khái niệm cơ bản mà nhà đầu tư nào cũng nên tìm hiểu trước khi quyết định tham gia vào lĩnh vực đầu tư chứng khoán, chứng chỉ quỹ. Để hiểu hơn về định nghĩa này hãy cùng Momi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Khái niệm quỹ mở là gì?

quỹ mở là gì

Quỹ mở là gì?

Quỹ mở là quỹ được hình thành từ sự góp vốn của nhiều nhà đầu tư khác nhau với một mục tiêu chung là đầu tư sinh lời. Quỹ này được quản lý và chịu trách nhiệm bởi một đơn vị độc lập - gọi là các công ty quản lý quỹ. Theo đó, các chuyên gia tài chính của các đơn vị quản lý quỹ này sẽ thực hiện phân bổ và chọn lọc đầu tư vào các tài sản triển vọng (có thể là: cổ phiếu, trái phiếu hoặc các tài sản đầu tư khác), từ đó sản sinh ra lợi nhuận.

Có một điểm đặc biệt của quỹ dạng mở đó là không có kỳ hạn cố định, nhà đầu tư có thể tham gia và rút vốn ra khỏi quỹ bất kể thời điểm nào. Cái tên quỹ mở cũng xuất phát từ chính đặc điểm này.

Đặc điểm của quỹ mở là gì?

Tìm hiểu về quỹ mở là gì, có thể thấy những đặc điểm chính như sau:

  • Quỹ mở không có kỳ hạn cố định: Đồng nghĩa các giao dịch mua bán chứng chỉ quỹ tại các quỹ này không bị giới hạn về số lần thực hiện giao dịch. Sau lần đầu phát hành và giới thiệu ra công chúng, nhà đầu tư có thể thực hiện các giao dịch mua bán chứng chỉ quỹ liên tục theo định kỳ của mỗi quỹ. Việc mua bán này được thực hiện trực tiếp với các đơn vị quản lý quỹ.
  • Quỹ mở cho phép đa dạng hóa danh mục đầu tư: Theo đó, nhà đầu tư khi đầu tư vào quỹ này có thể tùy biến nhiều các loại tài sản đầu tư khác nhau. Qua đó giúp tăng hiệu suất sinh lời và làm giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy đến khi đầu tư
  • Tính thanh khoản ổn định: So với quỹ đóng hay đầu tư chứng khoán, đầu tư quỹ có tính thanh khoản cao và ổn định hơn
  • Tỷ lệ nắm giữ tiền mặt cao: Quỹ có khoản dự trữ tiền mặt để đáp ứng việc mua lại chứng chỉ quỹ một cách dễ dàng
  • Giao dịch được thực hiện trực tiếp với đơn vị quản lý quỹ: Đi kèm là phí phát hành và phí mua lại
  • Quỹ có sự thay đổi đáng kể về quy mô thông qua hoạt động mua bán, phát hành chứng chỉ quỹ.

Quỹ đầu tư dạng mở phù hợp với những nhóm nhà đầu tư nào?

Quỹ đầu tư dạng mở đặc biệt phù hợp với những nhà đầu mới

Quỹ đầu tư dạng mở đặc biệt phù hợp với những nhà đầu mới

Quỹ mở được cho là phù hợp với những nhóm nhà đầu tư sau:

  • Nhà đầu tư mới, chưa có sự am hiểu sâu sắc về thị trường tài chính, đầu tư
  • Nhà đầu tư nhỏ lẻ, muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư với số vốn nhỏ và có mức chi phí thấp
  • Nhà đầu tư mong muốn đầu tư dài hạn
  • Những nhà đầu tư bận rộn, không có nhiều thời gian và nguồn lực hỗ trợ phân tích thị trường liên tục hàng ngày
  • Những nhà đầu tư đang tìm kiếm đội ngũ chuyên gia tài chính chuyên nghiệp, hỗ trợ việc đầu tư một cách bài bản, chuyên nghiệp, có tính kỷ luật cao

Ưu điểm của quỹ đầu tư mở là gì?

Ngày nay, quỹ mở đang trở thành kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn nhằm xây dựng một kế hoạch đầu tư an toàn và ổn định. Những ưu thế có thấy ở quỹ dạng mở chính là:

  • Không đòi hỏi nguồn vốn quá lớn: Chỉ với số ít vốn ban đầu, nhà đầu tư đã có thể tham gia đầu tư vào nhiều các hạng mục khác nhau - Điều mà khi chúng ta khó có thể tiếp cận khi đầu tư độc lập.
  • Tinh linh hoạt: Quỹ mở luôn có sự linh hoạt trong hoạt động đầu tư, tùy biến dựa trên những biến chuyển liên tục từ thị trường chung. Điều này được nhận định là vô cùng lý tưởng cho những nhà đầu tư bận rộn, không có thời gian sát sao với thị trường.
  • Bên cạnh đó, quỹ được quản lý bởi đội ngũ nhân sự giàu chuyên môn và có sự am hiểu sâu rộng với thị trường tài chính nên những quyết sách đưa ra sẽ được tính toán chi tiết nhằm mang đến hiệu quả sinh lời cao nhất.
  • Danh mục đầu tư của quỹ mở tương đối đa dạng: Điều này giúp xây dựng một chiến lược đầu tư thông minh và linh hoạt nhằm hướng tới mục tiêu duy nhất đó là gia tăng lợi nhuận cho các nhà đầu tư.
  • Khả năng kiểm soát rủi ro tốt: Do sở hữu chiến lược đầu tư linh hoạt và thông minh nên khả năng kiểm soát của quỹ mở luôn tốt hơn nhiều so với kênh đầu tư khác.
  • Tính thanh khoản cao: Nhà đầu tư có thể chủ động trong việc mua bán trao đổi chứng chỉ quỹ hoặc rút tiền về nhanh chóng bằng cách bán một phần hoặc toàn bộ chứng chỉ quỹ cho các đơn vị quản lý quỹ
  • Tiết kiệm tối đa thời gian tìm hiểu đầu tư: Thay vì phải đau đầu nghiên cứu, phân tích các tài sản đầu tư, việc ủy thác cho công ty quản lý quỹ giúp nhà đầu tư tiết kiệm tối đa thời gian của mình cho những công việc khác. Trong lúc đó, lợi nhuận vẫn được sản sinh - cao hơn nhiều so với các hình thức gửi tiết kiệm truyền thống.
  • Tính minh bạch: Các quỹ được kiểm soát chặt chẽ bởi Ngân hàng giám sát và các đơn vị liên ngành. Do đó mọi hoạt động mua bán, đầu tư đều được theo dõi và cập nhật rõ ràng, thường xuyên tới các nhà đầu tư.

Trên đây là những thông tin tin chia sẻ về quỹ mở, khái niệm quỹ mở là gì, đặc điểm của quỹ mở và những ưu điểm khi đầu tư vào quỹ mở. Có thể nói, đây là kênh đầu tư đầy tiềm năng, lý tưởng cho mọi nhà đầu tư, giúp xây dựng nguồn lợi ổn định, lâu dài và có hiệu suất hoạt động tốt.

Hashtag:

#chứng_chỉ_quỹ
#đầu_tư

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay