Một số bệnh lý ở trẻ do virus, vi khuẩn gây ra

Quyên Ngô-09:04 29/06/2022

Rất nhiều các bệnh lý ở trẻ có nguyên nhân bắt nguồn từ virus và vi khuẩn. Tuỳ từng chủng bệnh khác nhau sẽ gây nên những triệu chứng khác nhau và được xác định dựa trên những thăm khám lâm sàng nhằm đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Dưới đây là tổng hợp một số bệnh lý do vi khuẩn, virus gây nên ở trẻ mà chúng ta thường bắt gặp.

Những bệnh lý ở trẻ do virus gây nên

Chứng bệnh cảm lạnh - Bệnh lý quen thuộc ở cả trẻ và người lớn

Cảm lạnh gây nên bởi một hay nhiều loại virus, gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Virus có thể xâm nhập dựa trên mắt, mũi hoặc miệng thông qua những giọt bắn trong không khí - xuất phát khi người bệnh ho, nói chuyện, hắt hơi. Cảm cúm cũng có thể lây khi tiếp xúc với tay hay vị trí mà người bệnh từng chạm vào.

Các triệu chứng của cảm cúm rất rõ ràng, có thể xuất hiện từ 1 đến 3 ngày sau khi tiếp xúc với virus, bao gồm: chảy nước mũi, viêm họng, ho, đau nhức cơ thể, sốt,...

Viêm họng - Bệnh lý ở trẻ do virus gây nên

Viêm họng được hiểu là cảm giác đau do trầy xước hoặc kích thích vùng cổ họng khi nuốt. Nguyên nhân được xác định là do virus cảm lạnh hoặc cúm gây nên hoặc cũng có thể do dị ứng, hoặc nhiễm trùng vi khuẩn streptococcus pyogenes.

Viêm họng ở trẻ

Viêm họng ở trẻ

Các triệu chứng cơ bản của viêm họng, bao gồm: đau, khó chịu khi nuốt, đau sưng hạch vùng cổ họng và hàm, amidan, có mủ ở amidan, có thể kèm theo các chứng khác như sốt, ho, đau đầu,...

Bệnh cúm - Căn bệnh rất nhiều trẻ em và người lớn mắc phải khi giao mùa

Bệnh cúm là một căn bệnh được xác định do vi khuẩn đường hô hấp trên mũi, cổ họng và phổi gây nên. Virus cúm lây truyền từ những giọt nhỏ người bệnh thải ra, rơi vào trong không khí như khi ho, hắt hơi, sổ mũi,... hoặc cũng có thể do chạm trực tiếp vào bề mặt người bệnh đã từng tiếp xúc qua.

Cúm có triệu chứng tương tự bệnh cảm cúm: ho, sổ mũi, đau họng, hắt hơi,... Sau đó sẽ đi kèm theo là các triệu chứng khác như sốt cao, đau đầu, mệt mỏi, ho khan,...

Bệnh tay chân miệng ở trẻ - Bệnh lý có nguy cơ bùng phát dịch

Bệnh tay chân miệng ở trẻ gây ra bởi nhóm virus thuộc nhóm Enterovirus trong đó hai loại phổ biến nhất là virus Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71 (EV7). Đối với các trường hợp tay chân miệng gây ra bởi Coxsackievirus A16, bệnh gây nên những triệu chứng nhẹ hơn và có thể tự khỏi sau chỉ ít ngày. Riêng các trường hợp bị chân tay miệng do virus Enterovirus 71 (EV7) gây nên, nguy cơ gặp biến chứng và tử vong là có thể xảy ra.

Bệnh tay chân miệng ở trẻ

Bệnh tay chân miệng ở trẻ

Các triệu chứng tiêu biểu của bệnh tay chân miệng có thể kể đến như: sốt, đau họng, tiêu chảy, viêm loét vùng miệng, phát ban tay/chân, lòng bàn tay/chân,...

Xem thêm: Bệnh tay chân miệng ở trẻ em: Nhận diện sớm và phương pháp điều trị

Một số bệnh lý ở trẻ do vi khuẩn gây nên

Cùng với virus, vi khuẩn cũng là nguyên nhân chính gây nên nhiều bệnh lý khác nhau, cụ thể:

Nhiễm trùng đường tiết niệu - Bệnh lý do vi khuẩn gây nên

Nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra khi có sự xâm nhập của vi khuẩn qua niêm đạo và bên trong bàng quang. Trong đó, vi khuẩn gây nhiễm trùng bàng quang là do E.Coli còn nhiễm trùng niệu đạo do vi khuẩn đường tiêu hoá lây lan từ hậu môn đến niệu đạo.

Các triệu chứng tiêu biểu của nhiễm trùng đường tiết niệu: nóng rát khi đi tiểu, nước tiểu đỏ có mùi mạnh, đau vùng chậu,...

Ho gà bởi vi khuẩn Bordetella

Ho gà là hiện tượng bệnh lý ở trẻ gây nên bởi nhiễm trùng đường hô hấp và rất dễ lây lan. Bệnh biểu hiện dưới dạng những cơn ho dữ dội đi kèm hơi thở gấp gáp có tiếng kêu. Bệnh tương đối hiếm và xảy ra nhiều hơn ở trẻ sơ sinh.

Ho gà gây nên bởi một loại vi khuẩn có tên Bordetella, lây nhiễm thông qua những giọt bắn chứa vi khuẩn trong không khí, xâm nhập vào phổi thông qua cơ chế hít thở của người bệnh. Mất khoảng từ 7 đến 10 ngày ho gà mới có những dấu hiệu và triệu chứng rõ rệt. Ban đầu bệnh có triệu chứng như cảm lạnh thông thường: ho, sổ mũi, sốt, nghẹt mũi. Sau từ 1 - 2 tuần người bệnh thở mệt, ho dai dẳng, vật lộn để thở hoặc thậm chí tạm thời ngừng thở.

Một số bệnh lý ở trẻ gây nên bởi cả vi khuẩn và virus

Bên cạnh các bệnh lý ở trẻ gây nên bởi vi khuẩn hay virus, có những căn bệnh bắt nguồn từ cả hai nguyên nhân trên, ví dụ như:

Viêm phế quản

Ở dạng cấp tính bệnh viêm phế quản gây nên bởi virus, hoặc do ô nhiễm không khí, hít phải nhiều khí độc, bụi,... Viêm phế quản mãn tính có thể dẫn tới các biểu hiện bệnh nghiêm trọng hơn như: tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Triệu chứng viêm phế quản: ho, nhiều chất nhầy (có màu xám hoặc xanh lục, có thể kèm vệt máu), mệt mỏi, ho, khó chịu ở ngực, sốt nhẹ,...

Nhiễm trùng tai giữa

Nhiễm trùng tai giữa do vi khuẩn hoặc virus ở tai giữa gây nên. Bệnh có thể là kết quả của một bệnh khác như: cảm cúm, dị ứng, nghẹt mũi, sưng họng,...

Nhiễm trùng tai giữa là bệnh lý ở trẻ em tương đối phổ biến

Nhiễm trùng tai giữa là bệnh lý ở trẻ em tương đối phổ biến

Triệu chứng nhiễm trùng tai giữa có sự khác nhau nhất định giữa ở người lớn và trẻ em. Ở trẻ em, bệnh biểu hiện dưới những dấu hiệu như: khó ngủ, khóc nhiều, sốt trên 38 độ. Ở người lớn, các dấu hiệu bệnh biểu hiện như sau: khó nghe, đau tai, trong tai có chứa chất lỏng.

Xem thêm: Những lý do khiến bệnh chân tay miệng ở trẻ em trở nên nguy hiểm

Trên đây là một số các bệnh lý ở trẻ gây nên bởi vi khuẩn hoặc virus. Dù gặp bất cứ trường hợp bệnh nào, có nguyên nhân ra sao, việc thăm khám kịp thời là điều cần thiết để bạn có thể phát hiện bệnh và đưa ra phương án điều trị, giúp trẻ phục hồi nhanh hơn, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Hashtag:

#tay_chân_miệng
#sức_khỏe

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay