Những lý do khiến bệnh chân tay miệng ở trẻ em trở nên nguy hiểm

Quyên Ngô-09:43 30/06/2022

Mặc dù được nhận định là lành tính song nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh chân tay miệng ở trẻ em vẫn có thể gây nên những nguy hiểm nhất định, thậm chí đe doạ tính mạng nếu để xảy ra biến chứng. Dưới đây là 6 lý do khiến bệnh tay chân miệng ở trẻ em được xếp vào nhóm bệnh lý nguy hiểm, cần cẩn trọng trong chăm sóc và điều trị.

Bệnh chân tay miệng ở trẻ em có thể không có triệu chứng cụ thể

Bệnh chân tay miệng ở trẻ em được biểu hiện với những triệu chứng cụ thể như: sốt, sổ mũi, đau họng. Sau đó sẽ xuất hiện thêm các mụn nước ở niêm mạc mũi, miệng, khoang miệng, bên cạnh đó là phát ban ở lòng bàn chân, bàn tay, mông,... Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có biểu hiện tay chân miệng rõ ràng như vậy. Trong một số trường hợp, trẻ bị nhiễm bệnh chỉ bị loét miệng hoặc xuất hiện các bóng nước, nổi ban đỏ. Do vậy, có nhiều trường hợp bị bệnh nặng, thậm chí đã diễn tiến xấu nhưng vẫn chưa thể xác định được bệnh tình. Chỉ đến khi thăm khám mới có thể nhận định rõ tình trạng và loại bệnh các bé nhà mình đang mắc.

Các biểu hiện của bệnh tay chân miệng khó xác định, dễ nhầm sang các bệnh khác

Yếu tố thứ hai khiến bệnh chân tay miệng ở trẻ em trở nên nguy hiểm đó là do các biểu hiện của bệnh tương đối khó phân biệt. Nhiều trường trường hợp còn nhầm lẫn triệu chứng tay chân miệng với các bệnh lý khác như: dị ứng, loét miệng do nóng trong,... Với những trường hợp này, không còn cách nào khác việc thăm khám nên được tiến hành sớm để phát hiện bệnh để có thể điều trị kịp thời nhất.

Bệnh chân tay miệng ở trẻ em dễ nhầm lẫn sang các bệnh khác

Bệnh chân tay miệng ở trẻ em dễ nhầm lẫn sang các bệnh khác

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên chú ý quan sát các biểu hiện của trẻ: nếu trẻ có dấu hiệu sốt, tăng tiết nước bọt, nổi ban vùng kín, vùng mông, xuất hiện các vết nổi ở rìa ngón tay/chân, cần chủ động đưa trẻ đến phòng khám tay chân miệng ngay lập tức.

Bệnh rất dễ mắc, đặc biệt nhóm có đề kháng yếu

Bệnh tay chân miệng thường bị mắc bởi nhóm trẻ em dưới 5 tuổi. Đặc biệt, trẻ càng nhỏ các triệu chứng càng nghiêm trọng hơn. Chưa kể, nhóm trẻ em lại là nhóm dễ bị tổn thương, đề kháng yếu. Đây chính là yếu tố khiến bệnh dễ xâm nhập hơn. Chưa kể, ở độ tuổi nhỏ trẻ có nhiều thói quen như mút tay, ngậm đồ chơi, thường xuyên chơi chung với nhau. Điều này là tác nhân chính làm cho dịch tay chân miệng bùng phát, lây lan trên diện rộng.

Bệnh chân tay miệng ở trẻ em hiện chưa có thuốc điều trị

Hiện tại, tay chân miệng vẫn chưa có thuốc đặc trị và cũng chưa có vaccine phòng ngừa. Các phương pháp điều trị chủ yếu tập trung vào “đối phó” với từng triệu chứng của bệnh đi kèm là bổ sung dinh dưỡng và triển khai sát khuẩn để giúp trẻ bị tay chân miệng phục hồi nhanh hơn. Chính vì vậy, với bệnh chân tay miệng ở trẻ em ba mẹ phải thật chủ động trong công tác phòng ngừa, theo dõi và phát hiện bệnh kịp thời.

Xem thêm: Bé bị tay chân miệng không sốt có nguy hiểm không?

Trẻ chưa có ý thức phòng bệnh

Tay chân miệng lây lan nhanh ở trẻ vì nhóm đối tượng này chưa có ý thức phòng bệnh

Tay chân miệng lây lan nhanh ở trẻ vì nhóm đối tượng này chưa có ý thức phòng bệnh

Lý do quan trọng tiếp theo khiến bệnh chân tay miệng ở trẻ em được cảnh báo là loại bệnh lý nguy hiểm là do nhóm đối tượng mắc bệnh - trẻ em chưa có ý thức về việc phòng tránh và bảo vệ bản thân trước nguy cơ mắc. Đặc biệt, môi trường học tập và vui chơi của bé tạo cơ hội tiếp xúc cao với những trẻ khác có thể đã bị nhiễm bệnh càng tạo cơ hội để tay chân miệng lây mạnh hơn.

Không phải ngẫu nhiên mà bệnh chân tay miệng ở trẻ em được xếp vào nhóm bệnh nguy hiểm và được các bác sĩ cảnh báo về nguy cơ lây lan, xảy ra biến chứng. Do vậy, để bảo vệ trẻ trước những nguy cơ mắc tay chân miệng và có những phương án điều trị kịp thời khi được chẩn đoán mắc tay chân miệng, ba mẹ cần chủ động tìm hiểu về bệnh và trang bị thêm cho mình những kiến thức cần thiết.

Hashtag:

#tay_chân_miệng
#sức_khỏe

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay