Aviva sáp nhập Manulife - Củng cố vị thế Manulife trong lĩnh vực bancassurance

Quyên Ngô-09:47 06/06/2022

Ngày 14/12/2020, trong lễ ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ hợp tác độc quyền 16 năm phân phối giữa Manulife Việt Nam và Ngân hàng Vietinbank, đơn vị này cũng chính thức thông báo Manulife châu Á đã mua lại công ty bảo hiểm Aviva Việt Nam. Theo đó, sự kiện Aviva sáp nhập Manulife đồng thời cũng mang đến những tín hiệu tích cực cho Manulife, khẳng định vị thế rất lớn của hãng bảo hiểm này tại thị trường Việt Nam cũng như trong lĩnh vực bancassurance.

Thông tin về sự kiện bảo hiểm Aviva sáp nhập Manulife

Sự kiện bảo hiểm Aviva sáp nhập Manulife

Sự kiện bảo hiểm Aviva sáp nhập Manulife

Tháng 12/2020 trên website chính thức của bảo hiểm Aviva đưa thông báo chính thức như sau:

Ngày 14/12/2020, Tập đoàn Aviva công bố quyết định chuyển nhượng toàn bộ sở hữu tại Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Aviva Việt Nam (“Aviva Việt Nam”) cho Tập đoàn Tài chính Manulife Châu Á (“Manulife”). Như một phần của giao dịch, Manulife sẽ ký kết thỏa thuận phân phối mới với đối tác bancassurance độc quyền hiện có của Aviva Việt Nam là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (“VietinBank”). Giao dịch này sẽ tuân thủ các quy định nghiêm ngặt và sự phê duyệt của pháp luật Việt Nam, và dự kiến sẽ hoàn tất vào nửa cuối năm 2021.

Aviva chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2011, tiền thân là Công ty bảo hiểm nhân thọ Vietinbank Aviva - là đơn vị liên doanh giữa tập đoàn Aviva và Vietinbank. Năm 2017, Aviva mua lại toàn bộ phần vốn góp của Vietinbank, kể từ đây đưa công ty bảo hiểm này trở thành công ty bảo hiểm sở hữu 100% vốn nước ngoài. Sau thương vụ này, Aviva Việt Nam đã đồng thời ký kết hợp đồng hợp tác độc quyền dài hạn với Vietinbank trong việc phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, đến năm 2019 Aviva có sự thay đổi về chiến lược kinh doanh, do đó quyết định rút hoạt động kinh doanh khỏi khu vực trong đó có Việt Nam. Đây chính là tiền đề cho sự hợp tác giữa Manulife và Vietinbank sau này. Theo đó, ngay khi nhận được sự chấp thuận theo luật, Manulife Việt Nam sẽ phân phối độc quyền các giải pháp bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng Vietinbank tại Việt Nam. Là một phần của giao dịch này, Tập đoàn Manulife châu Á cũng sẽ thực hiện mua lại Aviva Việt Nam.

Sự kiện Aviva sáp nhập Manulife có gây ảnh hưởng gì đến quyền lợi của khách hàng hay không?

Sự kiện Aviva sáp nhập Manulife không gây ảnh hưởng đến bất cứ quyền lợi nào của khách hàng tham gia bảo hiểm

Sự kiện Aviva sáp nhập Manulife không gây ảnh hưởng đến bất cứ quyền lợi nào của khách hàng tham gia bảo hiểm

Sau thông tin bảo hiểm Manulife mua lại Aviva nhiều khách hàng tỏ ra khá băn khoăn và lo lắng trước những quyền lợi hợp đồng bảo hiểm của mình. Điều này được giải đáp thông qua những dẫn chứng pháp lý cụ thể như sau:

Theo điểm a, điểm e Khoản 1 Điều 69 Luật kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 ban hành ngày 9/12/2000 quy định như sau:
a) Tên doanh nghiệp
e) Chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp chiếm 10% số vốn điều lệ trở lên

Cũng theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 22 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016:

Điều 22. Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi hình thức, chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp
1. Việc chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi hình thức doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải bảo đảm:
a) Không gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của bên mua bảo hiểm, người lao động và Nhà nước;
b) Tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan;
c) Có sự chấp thuận bằng văn bản của Bộ Tài chính (không áp dụng đối với trường hợp chuyển nhượng dưới 10% vốn điều lệ);

Dựa trên những thông tin cung cấp trên đây có thể khẳng định rằng thương vụ Manulife mua lại bảo hiểm Aviva hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến bất kỳ quyền lợi nào của các khách hàng đang tham gia. Mọi quyền lợi liên quan đều được bảo hộ theo quy định của Nhà nước, được nêu rõ trong các văn bản luật, quy định.

Lợi ích bảo hiểm Manulife thu được sau thương vụ bảo hiểm Aviva bị Manulife mua lại

Việc bảo hiểm Aviva bị mua lại bởi Manulife không phải là điều đáng lo ngại đối với khách hàng tham gia, trái lại đây là một sự kiện đánh dấu những bước tiến vượt bậc của Manulife trong tương lai góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm - dịch vụ, cải thiện chỉ số thu nhập cốt lõi trên cổ phiếu của đơn vị bảo hiểm này.

Được biết, Manulife Việt Nam hiện đang là doanh nghiệp bảo hiểm dẫn đầu tại Việt Nam về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới năm 2019 - APE. Đây đồng thời cũng là công ty bảo hiểm nhân thọ có vốn nước ngoài đầu tiên được cấp phép hoạt động tại Việt Nam (năm 1999). Trải qua hơn 20 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Manulife ghi dấu ấn với mức độ tăng trưởng nhanh và mạnh, đội ngũ nhân sự tăng lên từng ngày, cùng với đó là số lượng khách hàng khổng lồ mà đơn vị này đã vinh dự được hợp tác (khoảng hơn 1 triệu khách hàng). Sự kiện bảo hiểm Aviva sáp nhập Manulife không chỉ là lời khẳng định về tiềm lực tài chính vững chắc của Manulife, hơn hết nó còn mang đến cho đơn vị này một đối tác chiến lược hàng đầu trong khối ngân hàng như Vietinbank.

Trước đó, Manulife cũng được biết đến với vai trò đối tác của phía ngân hàng Tecombank. Hai đơn vị này đã ký kết hợp tác phân phối bảo hiểm Manulife độc quyền trên hệ thống Techcombank. Và với bước đệm Aviva sáp nhập Manulife, lãnh đạo của Manulife Việt Nam càng kỳ vọng hơn vào những biến chuyển tích cực của doanh nghiệp này trong thời gian tới. Họ hy vọng rằng sau sự kiện này sẽ giúp nâng thị phần doanh thu bảo hiểm nhân thọ của hãng từ 20 - 30%, khẳng định tên tuổi doanh nghiệp trên thị trường Việt.

Xem thêm: Aviva và Manulife về chung một nhà, khách hàng có bị ảnh hưởng?

Có thể nói, sự kiện bảo hiểm Aviva sáp nhập Manulife đánh dấu những tiến triển tích cực cho cả phía doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng. Mọi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm Aviva vẫn được đảm bảo theo quy định, đồng thời thông qua sự kiện sáp nhập và hợp tác này, Manulife Việt Nam càng được củng cố vị thế vững trãi hơn trên thị trường bancassurance.

Hashtag:

#bảo_hiểm
#bảo_hiểm_manulife
#bảo_hiểm_aviva

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay