Tình hình cổ phiếu họ FLC: AMD cổ phiếu có nằm ở trường hợp ngoại lệ

Quyên Ngô-09:06 12/09/2022

Liên quan đến vụ việc ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch FLC bị bắt để điều tra hành vi thao túng thị trường chứng khoán , hàng loạt các cổ phiếu họ FLC bị “chao đảo” nghiêm trọng. Đứng trước tình hình này AMD cổ

Loạt cổ phiếu họ FLC “gặp hạn” sau vụ việc liên quan đến lãnh đạo

Sau thông tin cựu Chủ tịch FLC, ông Trịnh Văn Quyết bị bắt đề điều tra liên quan đến hành vi thao túng thị trường chứng khoán, hàng loạt các mã cổ phiếu họ FLC rơi vào “nghịch cảnh” sụt giá, thậm chí không ít cổ phiếu còn bị hạn chế, đình chỉ giao dịch.

Cụ thể, vào ngày 1/6 ba cổ phiếu họ FLC là FLC của Tập đoàn FLC, ROS của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros và HAI của Công ty cổ phần Nông dược HAI bị HoSE đưa vào diện hạn chế giao dịch do vi phạm các quy định liên quan đến Báo cáo tài chính kiểm toán hàng năm (chậm trễ nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 quá 45 so với thời hạn quy định). Theo đó, hai cổ phiếu này chỉ được giao dịch vào buổi chiều theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận.

Cổ phiếu họ FLC “gặp hạn” sau vụ việc liên quan đến lãnh đạo

Cổ phiếu họ FLC “gặp hạn” sau vụ việc liên quan đến lãnh đạo

Đóng cửa phiên giao dịch 25/5 cổ phiếu FLC tăng thêm 0,6%. Ở chiều ngược lại ROS và HAI lần lượt giảm 3,5% và 0,9%. Các cổ phiếu khác cùng họ FLC như ART, AMD cổ phiếu và KLF cũng đồng loạt sụt giá sau chuỗi ngày tăng mạnh trước đó. Riêng GAB tiếp tục ghi nhận tần suất giao dịch ảm đạm trong suốt nhiều tháng. Cổ phiếu này cũng bị đưa và diện cảnh báo kể từ 9/9. Trước đó, GAB cũng bị HoSE cắt giảm margin từ 23/8 do chậm trễ công bố thông tin báo cáo tài chính bán niên 2022 quá 5 ngày kể từ ngày hết hạn. Sau đó, đơn vị này đã có văn bản giải trình về lý do chưa thể công bố báo cáo soát xét bán niên và đang trong quá trình khắc phục những “lỗ hổng” nhằm đáp ứng đầy đủ quy định về niêm yết giao dịch của HoSE.

Tính từ sự kiện ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, các cổ phiếu họ FLC bao gồm FLC, HAI, ART, KLF hay AMD đều đã mất khoảng trên dưới 70% giá trị, so với đỉnh hồi tháng 1 con số này còn chênh lên gấp bội.

Loạt cổ phiếu họ FLC buộc phải rời sàn giao dịch HoSE

Sau những tháng ngày mất giá liên tục dẫn đến tình trạng giao dịch ảm đạm, hai trong số những cái tên thuộc cổ phiếu họ FLC đã buộc phải rời sàn do không đáp ứng các quy định về niêm yết.

Ngày 25/8, HoSE đưa ra quyết định huỷ niêm yết với cổ phiếu ROS do vi phạm nghiêm trọng các quy định liên quan đến công bố thông tin, thuộc trường hợp buộc phải huỷ niêm yết để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư. Mặc dù vậy, cổ phiếu này vẫn chưa thể chuyển về UPCoM do chưa đáp ứng các yêu cầu cần có.

Ngày 31/8, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) tiếp tục ra quyết định chuyển cổ phiếu FLC của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC từ diện hạn chế giao dịch sang đình chỉ giao dịch. Quyết định có hiệu lực chính thức từ 9/9. Cũng trong cùng ngày, cổ phiếu HAI của Công ty cổ phần Nông dược HAI cũng có “cùng chung số phận” khi được bổ sung thêm vào danh sách bị đình chỉ giao dịch.

Nguyên nhân được đưa là do hai đơn vị này tiếp tục vi phạm quy định về công bố thông tin. Bên cạnh đó, FLC vẫn chưa tổ chức đại hội cổ đông thường niên và chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2021.

Xem thêm: Cần đáp ứng những điều kiện nào cổ phiếu FLC mới có thể giao dịch trở lại?

AMD cổ phiếu gặp những bất lợi gì trong năm 2022

Cùng thuộc họ cổ phiếu FLC, AMD cổ phiếu chịu tác động nặng nề do ảnh hưởng từ vụ việc ông Trịnh Văn Quyết bị bắt và bị khởi tố.

AMD cổ phiếu liên tục rớt giá

AMD cổ phiếu liên tục rớt giá

Trong tháng 6, AMD lọt top 3 cổ phiếu có giá thấp nhất trên sàn chứng khoán HoSE. Và cũng chỉ trong 6 tháng kể từ thời điểm ông Trịnh Văn Quyết bị bắt để điều tra (tháng 3/2022), AMD cổ phiếu đã mất tới 70% giá trị.

Bên cạnh đó, giá cổ phiếu AMD cũng phải chịu sự bất lợi đến từ thị trường chung do doanh thu tài chính giảm mạnh. Báo cáo tài chính mới nhất của công ty này thông báo doanh thu thuần chỉ đạt hơn 34 tỷ đồng, giảm đến 92% so với cùng kỳ. Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2022, AMD ghi nhận doanh thu đạt 404 tỷ đồng, lỗi sau thuế hơn 22 tỷ đồng. Tổng kết cả quý 2/2022 tổng tài sản AMD giảm xuống còn 2.446 tỷ đồng, mất 6% so với đợt đầu năm.

Sau khi thiết lập vùng đáy tại mức 2.500 đồng/cổ phiếu, AMD có bật lên mức giá 3.100 đồng vào cuối tháng 6. Tiếp đó, cổ phiếu này tiếp tục sụt giá và đi ngang cho đến thời điểm hiện tại. Tính đến nay, giá cổ phiếu AMD vẫn chưa thể trở về con số trên 3.000 đồng/cổ phiếu.

Có thể thấy, AMD cổ phiếu họ FLC nói chung đang ở trong giai đoạn “khủng hoảng” nghiêm trọng khi liên tiếp gặp “hạn” trên thị trường chứng khoán. Đây cũng được coi là khoảng thời gian thử thách không nhỏ với bản thân các lãnh đạo của doanh nghiệp khi đang phải gồng mình tìm cách đưa cổ phiếu AMD thoát khỏi diễn biến chung của nhiều cổ phiếu cùng họ ở thời điểm hiện tại.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay