Toàn bộ thông tin về vàng 10K mà bạn nên biết

Nguyễn Ngọc Mai-10:36 22/12/2022

Vàng 10K là một trong những phân loại vàng được ứng dụng nhiều trong ngành trang sức kim hoàn. Tuy nhiên với sự phát triển mạnh mẽ của ngành trang sức, có rất nhiều loại khác nhau dựa trên độ tuổi và hàm lượng tinh khiết có trong cấu tạo của chúng. Vì vậy những thắc mắc như: ”Vàng 10K là gì?", "Vàng 10K hiện nay bao nhiêu tiền một chỉ?" "Có nên mua vàng 10K không?”... được tìm kiếm vô cùng nhiều. Vậy hãy cùng Momi đi tìm hiểu ngay nhé.

Vàng 10K là gì?

Vàng 10K là loại vàng được cấu tạo từ 41,6% là vàng còn lại 58,4% là các kim loại khác như bạc, thiếc, đồng. Ngoài ra, trên thị trường, vàng 10K còn có tên gọi khác là vàng 416.

Hiện nay, với các sản phẩm trên thị trường, vàng 10K là loại vàng có phần trăm vàng nguyên chất thấp nhất. So với các loại vàng 14K, 18K, 24K… thì vàng 10K có giá thành rẻ hơn, nhưng vẫn đảm bảo được tính chất cứng cáp, dễ gia công và thiết kế.

Vàng 10K hiện nay phổ biến nên bạn có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm trang sức như nhẫn, lắc tay, dây chuyền, khuyên tai vàng 10K. Hoặc hầu hết các cửa hàng vàng bạc hiện nay đều nhận đặt thiết kế riêng các sản phẩm nữ trang vàng 10K.

Bộ trang sức vàng 10K

Bộ trang sức vàng 10K

Đặc điểm của vàng 10K

Vàng ta hay vàng nguyên chất có giá trị cao nhưng khó để chế tác thành trang sức bởi đặc tính của vàng là mềm. Bởi vậy khi chế tác thành trang sức rất khó đính đá và giữ được hình dáng như ban đầu. Chính vì vậy, vàng ta chủ yếu được sử dụng với mục đích lưu trữ hoặc đầu tư.

Vàng 10K bao gồm vàng nguyên chất pha với các hợp kim khác nên có độ bền tốt hơn, cứng hơn, dễ gắn đá và sáng hơn so với vàng nguyên chất.

Màu thật của vàng 10K là màu vàng rất nhạt, thường được xi mạ thành màu trắng. Nếu khi đeo trang sức vàng 10K bạn giữ gìn, hạn chế cọ xát thì màu trắng sẽ giữ được khá lâu.

Vàng 10K thường được xi mạ thành màu trắng

Vàng 10K thường được xi mạ thành màu trắng

Vàng 10K có phải là vàng tây không?

Thực tế, vàng 10K là một trong những phân loại của vàng tây. Vàng Tây là tên gọi chung của hợp kim giữa vàng và kim loại khác, tùy thuộc vào tỷ lệ vàng bên trong thành phần mà chúng được chia thành nhiều phân loại khác nhau như: vàng 10K, 14K, 16K, 18K

Độ tuổi Karat càng cao, càng cho thấy thấy hàm lượng vàng nguyên chất bên trong càng lớn. Chính vì vậy, vàng 10K cũng là vàng tây với 41,7% vàng nguyên chất bên trong hợp kim.

Vàng 10K là một trong những phân loại của vàng tây

Vàng 10K là một trong những phân loại của vàng tây

Vàng 10K có bị xỉn màu không?

Vàng 10K có thành phần hơn 50% là hợp kim. Chính bởi vậy, loại vàng này có tính chất là cứng và độ bền cao.

Với thành phần hợp kim cao nên vàng 10K thường bị oxi hóa. Khi oxi hóa, màu tự nhiên của vàng sẽ bị xỉn, không còn giữ được vẻ sáng bóng nữa. Thông thường, các sản phẩm vàng trang sức 10K khi đeo khoảng 3 – 4 năm sẽ nhận thấy sự oxi hóa rõ rệt.

Khi các sản phẩm vàng bị oxi hóa, chúng ta có thể khắc phục bằng cách mang sản phẩm tới tiệm vàng để được xi mạ lại.

Vàng 10K có bị xỉn màu không?

Vàng 10K có bị xỉn màu không?

Có nên mua vàng 10K không?

Vàng 10K có tính linh động cao. Bởi lẽ loại vàng này có thể dễ dàng chế tác thành nhiều mẫu mã, màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, loại vàng này không có giá trị cao so với các loại vàng 14K, 16K, 18K hay 24K.

Với những tính chất như trên, vàng 10K được ưu tiên sử dụng để làm trang sức, mẫu mã của trang sức 10K có vẻ đẹp sáng bóng không kém những loại vàng hơn tuổi khác. Đặc biệt, với giá trị không quá đắt đỏ, đây là sản phẩm vàng mà hầu hết mọi người đều có thể mua được.

Đối với các sản phẩm trang sức sử dụng lâu dài như nhẫn cưới, mọi người cũng thường ít mua nhẫn 10K. Thay vào đó, lựa chọn loại vàng 14K hay 18K để có được các sản phẩm bền hơn, giá trị hơn mới mục đích sử dụng trong thời gian lâu dài.

Với những người có mục đích mua vàng để tích trữ, mua vàng để đầu tư thì không nên mua vàng 10K. Bởi loại vàng này dễ mất giá theo thời gian, khi mua đi bán lại thường xuyên sẽ bị mất giá. Nếu bạn dự tính mua vàng cho mục đích này, hãy lựa chọn vàng 24K dạng nhẫn tròn trơn hoặc mua vàng dưới dạng vàng miếng.

Có nên mua vàng 10K không?

Có nên mua vàng 10K không?

Vàng 10k có bán lại được không?

Trên thực tế, hầu như các phân loại khác nhau của vàng đều bán lại được, không chỉ riêng vàng 10K. Tuy nhiên, nếu vàng ta bán lại sẽ thu hồi được toàn bộ giá trị ban đầu và sinh thêm lợi nhuận thì vàng 10K có giá trị thấp hơn vì chúng ở dạng hợp kim của nhiều kim loại khác.

Giá vàng 10K không cao nên khi bán lại cũng không còn giá trị nhiều. Trừ trường hợp khi biểu đồ giá đang tăng cao thì bán ra sẽ có khả năng hòa vốn, nhưng thường rất khó xảy ra. Do đó, vàng 10K hoàn toàn có thể bán lại được tại những cửa hàng vàng, bạc, đá quý.

Nếu có nhu cầu bán lại món đồ trang sức vàng 10K của mình, nên ưu tiên mua ở đâu thì bán ở đấy để có những ưu đãi và đẻ không mất thời gian trong việc kiểm nghiệm vàng.

Nếu bạn là một trong những tín đồ yêu thích sử dụng trang sức vàng thì không nên bỏ qua mẫu vàng 10K. Chúng có độ cứng nhất định, vẻ đẹp sáng bóng và đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã trên thị trường. Mong rằng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích trong việc tìm ra mẫu trang sức phù hợp nhất với nhu cầu và mong muốn của mình

Xem thêm: Nhẫn vàng 10K có giá bao nhiêu? Tổng hợp các thông tin về nhẫn vàng 10K

Hashtag:

#giá_vàng

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay