Vàng trắng 18K là gì? Ưu và nhược điểm của vàng trắng 18K mà bạn nên biết

Nguyễn Ngọc Mai-14:31 20/12/2022

Hiện nay, không ít người tiêu dùng trong nước vẫn không hiểu rõ về vàng trắng 18K, đặc biệt nhầm lẫn chúng với các sản phẩm bạch kim. Tuy nhiên, loại trang sức làm từ chất liệu này vẫn được ưa chuộng và được sử dụng vô cùng rộng rãi. Vậy nếu bạn cũng đang quan tâm và có ý định mua các sản phẩm từ vàng trắng 18K, vậy đừng bỏ qua bài viết sau đây.

Vàng trắng 18K là gì?

Vàng trắng 18K là loại vàng được tạo thành bằng cách kết hợp 75% vàng với 25% kim loại khác như Niken, Paladi, Platin để tạo nên một hợp kim có màu trắng sáng. Vàng trắng 18K vẫn đảm bảo độ mềm của vàng nguyên chất, nhưng cứng và bền hơn nên việc ứng dụng vào chế tạo trang sức rất phổ biến.

Con số 18K được xác định dựa vào thang đo độ tuổi của vàng trắng. Người ta đánh giá và xác định độ tinh khiết – độ K của vàng trắng – từ đó niêm yết một mức giá phù hợp nhất. Độ K càng cao chứng tỏ hàm lượng vàng nguyên chất càng cao và giá thành càng mắc. Vàng trắng 18K có chất lượng và giá thành cao hơn so với các sản phẩm vàng trắng 10K, 14K, 16K nhưng thấp hơn vàng 24K.

Trang sức vàng trắng 18K

Trang sức vàng trắng 18K

Xem thêm: Giá vàng tây 18K bao nhiêu tiền 1 chỉ? Những thông tin cần biết về vàng tây 18K

Đặc điểm của vàng trắng 18K

Sau đây là một số đặc điểm của vàng trắng 18K mà bạn nên biết:

  • Màu sắc: Vàng trắng 18K mang màu sắc trắng sáng khá giống với bạch kim. Do trong quá trình chế tạo màu vàng của vàng nguyên chất biến mất, thay vào đó là màu trắng. So với màu trắng lạnh của inox hay màu trắng đục của bạc, màu trắng của vàng trắng 18K mang đến sự nhẹ nhàng, trong trẻo và tinh khiết.

  • Giá vàng trắng 18K rẻ hơn vàng ta nhưng mẫu mã đa dạng phong phú hơn rất nhiều. Trang sức vàng trắng 18K đẹp, độc và lạ với những chi tiết tinh xảo, bắt mắt.

  • Có đặc tính mềm, dễ chế tác: So với vàng ta thì vàng trắng 18K cứng hơn, nhưng nó vẫn có tính mềm. Vì vậy, người thợ kim hoàn có thể uốn nắn thành các hình dạng thiết kế phức tạp khác nhau. Việc đính đá quý lên trang sức làm từ vàng trắng 18K đơn giản hơn so với vàng ta.

  • Vàng trắng 18K xỉn màu sau một thời gian: Do vàng trắng 18k chủ yếu được dùng dưới dạng trang sức đeo hàng ngày nên chúng rất dễ bị oxi hóa bởi các tác nhân bên ngoài hay đặc biệt là mồ hôi của chủ sở hữu. Sự oxi hóa các kim loại có trong vàng trắng làm cho trang sức tối màu, đen sẫm lại, có khi nó còn gây ngứa ngáy khó chịu, mẩn đỏ cho người đeo.

Đặc điểm của vàng trắng 18K

Đặc điểm của vàng trắng 18K

Xem thêm: Nhẫn vàng trắng nam có đặc điểm gì khác với nhẫn vàng nam truyền thống

Cách nhận dạng vàng trắng 18K

Dựa vào màu sắc, người ta có thể phân biệt được vàng trắng và vàng ta. Tuy nhiên, đối với sản phẩm cùng làm từ vàng trắng sẽ có chút khó khăn cho người mua. Theo đó, vàng trắng 18K có màu trắng sáng, đẹp và thu hút hơn so với vàng trắng 14K. Hơn nữa, chúng sẽ lâu bị xỉn màu hơn so với các sản phẩm vàng trắng ít tuổi khác.

Việc xác định mức giá cũng giúp bạn xác định được đâu là vàng trắng 18K. Các đơn vị kinh doanh thực hiện niêm yết giá vàng trắng 18K thấp hơn vàng 22K, 24K nhưng cao hơn hẳn vàng trắng 10K và 14K.

Ngoài ra, nhiều người thường nhầm lẫn giữa vàng trắng 18K với Platin (bạch kim) vì nhìn sơ chúng khá giống nhau. Bạn có thể nhận dạng chúng dễ dàng qua một số dấu hiệu sau:

  • Màu sắc: Bạch kim có màu trắng thêm chút xám nhẹ, còn vàng trắng 18K là màu trắng có ánh kim do bị phủ thêm một lớp Rhodium.

  • Độ bền: Bạch kim rất bền màu, không hề bị thay đổi màu sắc. Sau thời gian sử dụng nếu thấy sản phẩm hơi ngả màu một chút, bạn chỉ cần đi đánh sáng lại là xong.

  • Trong khi đó vàng trắng 18K sẽ bị xỉn màu, bị đen hoặc ố màu đòi hỏi người dùng phải mạ lại lớp Rhodium mới.

  • Giá thành: Platin là kim loại quý hiếm với mức cao nhất trên thị trường hiện nay. Giá vàng trắng thì rẻ hơn rất nhiều vì nó khá phổ biến.

Cách nhận dạng vàng trắng 18K

Cách nhận dạng vàng trắng 18K

Xem thêm: Phân biệt dây chuyền vàng trắng và dây chuyền bạch kim

Có nên mua vàng trắng 18K không?

Để có thể trả lời cho câu hỏi, có nên mua vàng trắng 18K không? Bạn cần nắm được những ưu và nhược điểm của loại vàng này.

Ưu điểm của vàng trắng 18K

  • Chi phí mua vàng trắng 18K rẻ hơn so với vàng ta, bạn có thể mua nhiều để cập nhật xu hướng mẫu trang sức đang hot trên thị trường.

  • Vàng trắng không kén trang phục, màu trắng đặc trưng rất dễ phối đồ nên bạn không phải đau đầu lựa chọn trang sức phù hợp cho mọi bộ quần áo đang mặc.

  • Vàng trắng 18K rất phổ biến trên thị trường, với mẫu mã đa dạng cùng các thiết kế tinh xảo, người dùng có nhiều lựa chọn hơn cho bộ sưu tập trang sức của mình.

Nhược điểm của vàng trắng 18K

Vàng trắng 18K sẽ bị oxi hóa sau một thời gian dài đeo, màu trắng bị xỉn thành màu đen, ố vàng gây mất thẩm mỹ. Lúc này, đòi hỏi người dùng phải đi vệ sinh, đánh bóng và tráng thêm một lớp Rhodium đẻ làm tăng độ bền và gia tăng độ bóng nên sẽ khá mới tốn tiền và thời gian. thông thường, bạn nên đi vệ sinh trang sức vàng trắng 18K của mình 6 tháng/lần.

Có nên mua vàng trắng 18K không?

Có nên mua vàng trắng 18K không?

Xem thêm: Cách bảo quản dây vàng trắng nam đúng cách

Với hình thức trắng sáng lấp lánh ấn tượng cùng với những mẫu mã được thiết kế tinh xảo, những sản phẩm vàng trắng 18K luôn được phái đẹp săn đón. Chính vì sự ưa chuộng đó mà không ít sản phẩm kém chất lượng đang được bán tràn lan trên thị trường và khắp trên các nền tảng MXH, do vậy bạn nên cẩn trọng với các hình thức chào bán không rõ thông tin và mua vàng trắng 18K tại các hệ thống cửa hàng uy tín để hạn tránh thiệt hại về kinh tế.

Hashtag:

#giá_vàng

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay