Làm quen khái niệm đầu tư quỹ mở là gì? Cách thức đầu tư vào quỹ mở

Quyên Ngô-09:27 06/06/2022

Cùng với đầu tư chứng khoán, chứng chỉ quỹ, khái niệm đầu tư quỹ mở là gì là một trong những lý thuyết căn bản nhà đầu tư cần làm quen trước khi tham gia thực chiến.

Đầu tư quỹ mở là gì?

Để hiểu đầu tư quỹ mở là gì bạn phải hiểu rõ về khái niệm quỹ mở và đặc điểm của loại quỹ này. Cụ thể, quỹ mở là một dạng của quỹ tương hỗ, được góp vốn bởi nhiều các nhà đầu tư khác nhau nhằm mục đích chung là đầu tư sinh lời. Quỹ được chỉ định quản lý bởi một đơn vị quản lý quỹ chuyên nghiệp.

Đầu tư quỹ mở là gì

Đầu tư quỹ mở là gì?

Quỹ mở có đặc điểm chung là không bị giới hạn về số lượng nhà đầu tư cũng như thời hạn hoạt động. Quỹ cho phép nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch mua bán chứng chỉ quỹ vào bất cứ ngày giao dịch nào của quỹ bằng giá trị NAV trên 1 đơn vị quỹ.

Quỹ mở có nhiều loại hình khác nhau, được phân theo tài sản đầu tư chính của quỹ, bao gồm: quỹ trái phiếu, quỹ cổ phiếu, quỹ cân bằng,...

Xem thêm: Đầu tư quỹ mở có an toàn không? Cơ chế hoạt động của quỹ mở?

Có nên đầu tư vào quỹ mở không - Ưu điểm của đầu tư quỹ mở là gì?

Ưu điểm của đầu tư quỹ mở là gì

Ưu điểm của đầu tư quỹ mở là gì?

Đầu tư quỹ mở được coi là một trong những xu thế mới của đầu tư khi một loạt các kênh đầu tư như bất động sản hay chứng khoán được nhận định là có phần rủi ro và kém hiệu quả hơn trong bối cảnh hiện tại:

  • Đầu tư quỹ mở mang lại mức lợi nhuận cao hơn khi đầu tư dài hạn
  • Đầu tư quỹ mở không đòi hỏi quá nhiều về vốn đầu vào, chỉ cần một khoản tiền nhỏ bạn cũng đã có thể tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ
  • Quỹ mở được quản lý và vận hành bởi các đơn vị quản lý quỹ và các chuyên gia tài chính chuyên nghiệp, giàu chuyên môn, am hiểu sâu rộng về thị trường
  • Đầu tư quỹ mở giúp tiết kiệm thời gian và công sức hơn: Theo đó, nhà đầu tư đã ủy quyền cho các công ty quản lý quỹ phân bổ số tiền đầu tư của mình. Đó là lý do vì sao nói đầu tư quỹ mở là kênh đầu tư lý tưởng cho các nhà đầu tư mới.
  • Tính thanh khoản của quỹ mở cao hơn so với nhiều kênh đầu tư khác: Khi tìm hiểu về đặc điểm của đầu tư quỹ mở là gì có thể thấy quỹ này không có thời hạn hoạt động và không bị giới hạn về số lượt giao dịch, đồng nghĩa bạn có thể thực hiện mua bán, trao đổi chứng chỉ quỹ tự do trong các phiên giao dịch cố định của quỹ đó, thực hiện rút ròng nhanh chóng. Chưa kể quỹ mở có tỷ lệ nắm giữ tiền mặt ở mức lớn, có thể đáp ứng việc mua lại chứng chỉ quỹ từ phía các nhà đầu tư.
  • Quỹ mở có danh mục đầu tư rất đa dạng: Đây chính là câu trả lời xác đáng nhất cho vấn đề được nhiều nhà đầu tư đưa ra: đầu tư quỹ mở có an toàn không. Do có danh mục đầu tư với nhiều tài sản khác nhau và có sự linh hoạt trong việc phân bổ, điều tiết giữa các hạng mục đầu tư nên rủi ro tồn tại ở kênh đầu tư này là tương đối thấp. Khả năng sinh lời vì thế cũng cao hơn so với các kênh khác.
  • Quỹ minh bạch, nhà đầu tư có thể theo dõi mọi hoạt động của quỹ dễ dàng, đơn giản: Quỹ mở được giám sát trực tiếp bởi các đơn vị Ngân hàng giám sát, các thông tin về quỹ cũng được cập nhật kịp thời trên các nền tảng để nhà đầu tư có thể nắm bắt nhanh chóng, do đó mức độ an toàn cũng cao hơn.
  • Đầu tư quỹ mở tương đối đơn giản: Cách đầu tư vào quỹ mở không quá phức tạp, bạn có thể trực tiếp mở tài khoản chứng chỉ quỹ tại các đơn vị quỹ, các sàn giao dịch hoặc đối tác của các đơn vị này và thực hiện đầu tư nhanh chóng trên cả hai nền tảng trực tiếp và online.

    Hướng dẫn đầu tư quỹ mở cho nhà đầu tư mới - Đầu tư quỹ mở như thế nào?

    Để bắt đầu cho quá trình đầu tư quỹ mở, bạn cần mở tài khoản chứng chỉ quỹ. Như đã nói ở trên, có hai cách để bạn có thể lập tài khoản này bao gồm trực tiếp và online. Các thủ tục cần làm như sau:

Đối với nhà đầu tư cá nhân:

Để đầu tư chứng chỉ quỹ mở, nhà đầu tư cá nhân cần thực hiện các thủ tục sau:

  • Hoàn tất đơn đăng ký mở tài khoản chứng chỉ quỹ tại các điểm phân phối hoặc trên các trang thông tin điện tử của đơn vị quản lý quỹ.
  • Cung cấp các thông tin và giấy tờ đi kèm để thực hiện đối chiếu (CMND/CCCD/Hộ chiếu,...)
  • Thực hiện các bước chọn mua và chuyển tiền thanh toán số tiền mua Chứng chỉ quỹ từ tài khoản ngân hàng bạn đứng tên (Lưu ý: Phải là số tài khoản ngân hàng đã được dùng để đăng ký mở tài khoản chứng chỉ quỹ trước đó).

Đối với nhà đầu tư tổ chức:

Để thực hiện đầu tư chứng chỉ quỹ mở, nhà đầu tư tổ chức cần hoàn tất các thủ tục, giấy tờ như sau:

  • Thực hiện hoàn tất đơn đăng ký mở tài khoản chứng chỉ quỹ
  • Mẫu thông tin bổ sung của nhà đầu tư tổ chức
  • Cung cấp các giấy tờ liên quan như: bản sao (có chứng thực) Giấy phép hoạt động kinh doanh/Giấy đăng ký doanh nghiệp/Giấy phép thành lập; bản sao Điều lệ công ty, bản sao báo cáo tài chính; bản sao y quyết định công ty về việc đầu tư vào quỹ; bản gốc danh sách cá nhân sở hữu trực tiếp từ 5% trở lên vốn điều lệ công ty đầu tư vào quỹ (có thể tùy biến tùy từng đơn vị quản lý quỹ); bản sao y Giấy ủy quyền ký Đơn mở tài khoản và các phiếu lệnh trong trường hợp người ký không phải người đại diện của công ty theo pháp luật; Hộ chiếu/CMND/CCCD bản chứng thực; Đơn tuân thủ FATCA (bản gốc); Form W8BENE trong trường hợp khách hàng là định chế tài chính (bản gốc),...
  • Một số giấy tờ khác theo yêu cầu của đơn vị quản lý quỹ

Xem thêm: Hướng dẫn cách mở tài khoản quỹ mở chi tiết nhất

Những thông tin chia sẻ trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm đầu tư quỹ mở là gì đồng thời hướng dẫn cho bạn cách thức đầu tư quỹ mở. Hy vọng thông qua những thông tin được tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại hình quỹ mở và cách thực hoạt động của quỹ, từ đó đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt nhất.

Hashtag:

#chứng_chỉ_quỹ
#đầu_tư

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay