Làm thế nào để hủy hợp đồng bảo hiểm của Manulife trước hạn?

Bùi Kiều Trang-03:29 29/11/2022

Các sản phẩm phổ biến của Manulife có thời hạn hợp đồng khá dài. Thông thường, hợp đồng bảo hiểm của Manulife sẽ kết thúc khi người được bảo hiểm đạt một độ tuổi nhất định. Tuy nhiên, nếu bạn muốn hủy hợp đồng vì bất kỳ lý do gì hãy tìm hiểu kỹ các điều luật quy định về vấn đề này. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ Manulife.

Có thể hủy hợp đồng bảo hiểm của Manulife trước hạn được không?

Thông thường có 3 lý do chính để một người hủy hợp đồng trước hạn:

Hợp đồng bảo hiểm không phù hợp với nhu cầu

Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc bạn đã nhận tư vấn sai ngay từ đầu. Ví dụ bạn chỉ muốn đầu tư, tích lũy nhưng lại được tư vấn gói bảo hiểm kết hợp đầu tư. Trường hợp này thường thấy ở hình thức chào mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng.

Một lý do khác là bạn đã có quá nhiều hợp đồng bảo hiểm. Thực tế không ít trường hợp khách hàng mua nhiều gói bảo hiểm để ủng hộ người thân, bạn bè. Với trường hợp này, các hợp đồng đó thường trùng lặp quyền lợi và vượt quá nhu cầu bảo hiểm của người mua. Do đó, việc hủy bớt hợp đồng bảo hiểm của Manulife để giảm gánh nặng đóng phí là điều tất yếu.

Dừng hợp đồng theo kế hoạch cá nhân

Rất ít người có suy nghĩ sẽ tham gia bảo hiểm Manulife đến 85 hay 99 tuổi. Vì đây là một khoảng thời gian rất dài và bạn chỉ xác định sẽ mua bảo hiểm trong một số năm nhất định. Ví dụ bạn dự định tham gia bảo hiểm trong 15 năm. Hết 15 năm, bạn đạt được nhu cầu của mình, đến giai đoạn này bạn sẽ phải thực hiện hủy hợp đồng bảo hiểm của Manulife và không tiếp tục tham gia bảo hiểm nữa.

Không thể tiếp tục đóng phí

Điều này thường xảy ra khi bạn bị giảm thu nhập. Chẳng hạn như mất việc hay kinh doanh thua lỗ do dịch Covid. Hủy hợp đồng bảo hiểm của Manulife lúc này giúp bạn giảm bớt gánh nặng đóng phí. Đồng thời bạn cũng đồng ý chấp nhận nhận lại rủi ro. (Khi ký hợp đồng bạn đã chuyển giao rủi ro về mặt tài chính cho công ty bảo hiểm).

  • Nhưng nếu bạn thực sự không muốn hủy hợp đồng, hãy thử cân nhắc làm các cách sau trước:
  • Yêu cầu giảm số tiền bảo hiểm và giảm phí đóng
  • Đổi định kỳ đóng phí: từ năm sang nửa năm/quý/tháng
  • Bỏ bớt (một vài) sản phẩm sản phẩm bổ trợ đang có trong hợp đồng. (Bạn vẫn có thể mua lại chúng sau này, nếu muốn)

Ngoài ra, các sản phẩm của Manulife cho phép bạn đóng phí linh hoạt. Nếu hợp đồng của bạn đã qua thời gian đóng phí bắt buộc, bạn có thể đóng phí ít hơn (hay thậm chí không đóng) chỉ để đủ duy trì hợp đồng.

Hình ảnh

Thời gian 21 ngày cân nhắc hợp đồng bảo hiểm

Lưu ý quan trọng khi hủy hợp đồng bảo hiểm của Manulife trước hạn

Nếu bạn hủy hợp đồng bảo hiểm trong thời gian 21 ngày cân nhắc từ khi nhận bộ hợp đồng thì bạn sẽ nhận lại toàn bộ phí đồng. Trước đó nếu bạn được chỉ định khám sức khỏe, Manulife sẽ trừ chi phí khám đó khi hoàn phí.

Tuy nhiên nếu hủy hợp đồng sau thời gian cân nhắc, bạn sẽ nhận về giá trị hoàn lại. Giá trị hoàn lại là số tiền bạn tích lũy được trong hợp đồng (sau khi trừ phí hủy hợp đồng). Chi phí hủy hợp đồng được hiểu như một khoản phí phạt do bạn dừng hợp đồng trước hạn. Thông thường Manulife chỉ áp dụng khoản phí này trong một số năm đầu tiên. Một vài câu hỏi thường gặp trong trường hợp này như sau:

Giá trị hoàn lại, hay số tiền nhận về, có bằng tổng phí đóng vào không?

Ở thời điểm mới tham gia, rất khó để biết chính xác liệu bạn có hòa vốn ở thời điểm bạn dừng hợp đồng (sau này) hay không. Vì Giá trị hoàn lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, bao gồm:

  • Lãi suất (tỷ suất đầu tư) thực nhận từ khi bắt đầu đến khi dừng hợp đồng
  • Thiết kế, phân bổ phí cơ bản và phí đóng thêm.
  • Thời điểm hủy hợp đồng

Nhưng nếu bạn định hủy hợp đồng bảo hiểm của Manulife trong một vài năm đầu tiên thì mình khá chắc chắn là bạn gần như không thể hòa vốn được. Lý do là bởi các loại chi phí bị khấu trừ các năm đầu rất nhiều.

Số tiền thực tế nhận về có phải là cột Giá trị hoàn lại trong bảng minh họa?

Điều đó chỉ xảy ra nếu tất cả các giả định để tính toán Giá trị hoàn lại của Manulife là đúng.

  • Lãi suất (tỷ suất đầu tư) cố định suốt thời hạn hợp đồng
  • Không có sự thay đổi về chi phí
  • Bạn đóng phí đầy đủ và đúng hạn theo định kỳ năm

Trong đó giả định tỷ suất cố định là gần như bất khả thi. Lãi thực nhận sẽ phụ thuộc vào kết quả đầu tư thực tế. Mà kết quả đầu tư thì thường luôn biến động, tăng giảm, lãi lỗ liên tục. Do đó, con số về Giá trị hoàn lại trong bảng minh họa chỉ nên được dùng để tham khảo. Đó không phải là số tiền thực tế bạn sẽ nhận về.

Làm sao để biết chính xác Giá trị hoàn lại khi hủy hợp đồng trước hạn?

Có hai cách để biết chính xác số tiền bạn có thể nhận về khi dừng hợp đồng bảo hiểm của Manulife.

  • Trang hopdongcuatoi trên web Manulife: Trang này lưu trữ toàn bộ thông tin về hợp đồng của bạn. Bạn có thể xem được Giá trị hoàn lại cũng như chi tiết Giá trị tài khoản cơ bản và đóng thêm.
  • Liên hệ trực tiếp: Bạn có thể ra các văn phòng của Manulife hoặc gọi trực tiếp lên hotline để hỏi về thông tin hợp đồng.

Hình ảnh

Mẫu đơn yếu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm

Hướng dẫn hủy hợp đồng bảo hiểm của Manulife trước hạn

Để chấm dứt hợp đồng trước hạn, bạn cần thực hiện 3 bước đơn giản sau.

Bước 1: Điền “Đơn yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm”

Việc đầu tiên bạn cần làm là tải form trên website chính thức của Manulife. Đây là cơ sở bằng văn bản (cùng với hợp đồng) để Manulife giải quyết yêu cầu hủy của bạn. Tiếp đến bạn cần điền đầy đủ các thông tin quan trọng sau:

  • Số hợp đồng bảo hiểm, Bên mua bảo hiểm, Người được bảo hiểm
  • Chọn mục “Hủy ngang Hợp đồng Bảo Hiểm”. Điền số tiền bằng số và chữ
  • Chọn Phương thức thanh toán: tiền mặt tại quầy Manulife hoặc tại ngân hàng, chuyển khoản
  • Chữ ký và họ tên Bên mua bảo hiểm. (chữ ký cần giống như trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm)

Bước 2: Nộp đơn yêu cầu hủy và bộ hợp đồng về Manulife

Thông thường với trường hợp hủy hợp đồng bảo hiểm của Manulife, bạn sẽ cần trực tiếp ra văn phòng. Điều này cũng tránh được những rủi ro không đáng có (mất, thất lạc) nếu bạn gửi hồ sơ qua bưu điện hay qua đại lý.

Bước 3: Đợi Manulife xử lý yêu cầu và nhận tiền

Quá trình này thường diễn ra trong 5-7 ngày từ ngày bạn nộp đơn và hợp đồng. Sau đó, bạn có thể nhận lại tiền qua phương thức thanh toán đã lựa chọn trước đó (chuyển khoản hoặc nhận tiền mặt). Đến đây là bạn đã hoàn tất các bước hủy hợp đồng bảo hiểm của Manulife.

Thông qua bài viết trên Momi đã hướng dẫn bạn cách hủy hợp đồng bảo hiểm của Manulife trước hạn. Có thể thấy việc hủy hợp đồng không hề khó và hoàn toàn tuân theo các quy định của pháp luật. Tuy nhiên để tránh những rủi ro không mong muốn bạn hãy cân nhắc thật kĩ 21 ngày sau khi nhận bộ hợp đồng cũng như việc lựa chọn một gói bảo hiểm phù hợp ngay từ đầu.

Xem thêm: Kinh nghiệm xem mẫu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ Manulife

Hashtag:

#bảo_hiểm
#bảo_hiểm_manulife

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay