Giảm cân và giảm mỡ: Có gì khác biệt?

Quyên Ngô-02:19 25/06/2022

Nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm giảm cân và giảm béo và chưa nhận định được hai phương pháp này có gì giống và khác nhau, tác động như thế nào đến sức khỏe thể chất. Trên thực tế, cả hai cách làm này được lựa chọn áp dụng với mục đích chung là giảm trọng lượng cơ thể song hiệu quả về lâu dài có sự khác biệt rõ rệt. Hãy cùng Momi đi tìm hiểu sâu hơn về hai phương pháp này để có lựa chọn tốt nhất cho mình bạn nhé!

Phân biệt rõ giảm cân và giảm béo

Giảm cân được hiểu đơn giản là việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ: ăn kiêng, tập luyện để làm giảm đi trọng lượng cơ thể, bao gồm: mỡ, cơ và nước. Trong khi đó, giảm béo về cơ bản chỉ là cắt giảm hoặc làm mất đi các chất béo có trong cơ thể. Mặc dù cả giảm cân và giảm mỡ đều được lựa chọn áp dụng với mục đích cuối cùng là sở hữu thân hình đẹp, khỏe mạnh và dẻo dai song trong thực tế, kết quả thu được lại có đôi chút sai lệch giữa hai phương pháp. Giảm béo thường được cho là tốt hơn nhiều so với giảm cân.

Phân biệt rõ giảm cân và giảm béo

Phân biệt giảm cân và giảm béo

Giảm cân thường diễn ra nhanh hơn do cơ chế làm mất nước và cơ để giảm khối lượng thông qua việc đào thải, còn giảm mỡ lại gây tốn thời gian hơn vì phải tác động sâu để siết cơ, tiêu mỡ và đẩy mạnh tốc độ chuyển hóa năng lượng.

Giữa giảm cân và giảm béo - Cái nào tốt hơn?

Như đã nói ở trên, giảm béo được nhận định là mang ý nghĩa tích cực hơn so với giảm cân. Điều này bắt nguồn từ những tác động mà giảm béo đưa tới. Nếu như giảm cân đồng nghĩa với việc bạn phải giảm tổng thể trọng lượng cơ thể của mình và không thể tránh khỏi những tác nhân bị hao hụt lượng cơ và nước thì giảm béo được đánh giá là ưu việt hơn cả khi chỉ tập trung vào loại bỏ chất béo dư thừa trong cơ thể. Chưa kể, việc hao hụt cơ gây ra do quá trình giảm cân khiến bạn thiếu đi sự dẻo dai, săn chắc. Chưa kể, cơ bắp còn đóng góp một phần rất lớn trong việc thúc đẩy trao đổi chất, giảm các nguy cơ nhiễm bệnh tiểu đường, các bệnh mãn tính, nguy cơ viêm nhiễm,... Đồng thời việc giảm cơ còn gây phản tác dụng trong nỗ lực giảm cân của bạn khi cơ thể áp dụng cơ chế bù trọng lượng khi sụt giảm cơ dưới dạng các chất béo.

Làm thế nào để biết mình đang giảm cân hay giảm mỡ?

Với việc đo lường bằng cân thông thường bạn chỉ có thể nhận định được cân nặng của mình đang tăng hay giảm trong khi đó để đo được cơ và chất béo, bạn cần những dụng cụ chuyên sâu hơn. Bạn có thể sử dụng các thang đo lượng mỡ cơ thể hoặc dụng cụ đo đặc biệt để xác định lượng cơ và mỡ. Đặc biệt với những ai đang áp dụng chế độ tập luyện chuyên nghiệp tại các phòng tập có thể tận dụng những loại máy móc chuyên sâu tại đây để tính toán lượng mỡ và cơ của mình đã tăng hay giảm sau quá trình tập luyện. Từ đó có phương án điều chỉnh thích hợp nhằm thu được kết quả giảm cân, giảm mỡ như mong muốn.

Làm thế nào để biết mình đang giảm cân hay giảm mỡ

Làm thế nào để biết mình đang giảm cân hay giảm mỡ?

Những lưu ý giúp bạn giảm mỡ an toàn và hiệu quả

Để có thể giảm mỡ và đốt cháy chất béo một cách hiệu quả, bền vững, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

  • Cắt giảm lượng calo nạp vào, đồng thời kết hợp các chế độ dinh dưỡng phù hợp đảm bảo đủ chất cho cơ thể.
  • Xây dựng chế độ tập luyện hợp lý và tuân thủ việc tập luyện theo lộ trình rõ ràng. Có thể tham khảo các chương trình tập luyện chuyên nghiệp tại các phòng tập để được hướng dẫn từng bước, xây dựng những chương trình tập luyện riêng phù hợp với từng thể trạng.

Xây dựng chế độ tập luyện hợp lý và tuân thủ việc tập luyện theo lộ trình rõ ràng

Xây dựng chế độ tập luyện hợp lý và tuân thủ việc tập luyện theo lộ trình rõ ràng

  • Xây dựng các chế độ giảm cân và giảm mỡ theo từng giai đoạn, không nên ép cân nhanh vì có thể gây hại đến sức khỏe. Tốt nhất nên giảm từ 5 - 10% cân nặng trong vòng từ 3 đến 6 tháng.

Với những chia sẻ trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hiểu hơn về giảm cân và giảm mỡ, vai trò và nhiệm vụ của hai phương pháp này mang lại khi áp dụng. Hy vọng rằng thông qua những thông tin trên bạn sẽ rút ra cho mình những lưu ý cần thiết, xây dựng chế độ giảm cân, giảm mỡ thích hợp nhất cho bản thân.

Hashtag:

#giảm_cân
#healthy
#sức_khỏe

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay