Giảm cân lành mạnh và 12 nguyên tắc cần ghi nhớ

Quyên Ngô-01:41 29/06/2022

Có rất nhiều cách bạn có thể áp dụng để giảm cân và chinh phục số đo 3 vòng như mong muốn song không phải cách làm nào cũng được xem là giảm cân lành mạnh và có thể gây nên những tác động tiêu cực cho sức khỏe của bạn. Cùng Momi tìm hiểu 12 nguyên tắc giảm cân lành mạnh dưới đây để có thêm kiến thức và kinh nghiệm khi theo đuổi bất kỳ chế độ giảm cân nào bạn nhé!

Những nhức nhối liên quan đến vấn đề thừa cân béo phì

Thừa cân béo phì là một trong những nguyên nhân quan trọng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, ung thư. Chưa kể, việc thừa cân đồng thời cũng gây nên tâm lý tự ti, làm giảm đi hứng thú và niềm vui trong cuộc sống, lâu dần có thể gây nên chứng trầm cảm, làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Đứng trước vấn đề này, nhiều người lao vào tìm kiếm cách giảm cân, bất chấp những hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất. Trong khi đó, cốt lõi của vấn đề nằm ở việc bạn xây dựng chế độ giảm cân như thế nào, có cân bằng hay không. Bạn cần tình toán và tìm ra cho mình những phương pháp giảm cân lành mạnh và ưu việt nhất. Tránh tình trạng giảm nhanh, ép cân quá đà gây tổn hại sắc vóc, nguy hiểm hơn là sức khoẻ và tinh thần của bạn bị “xuống cấp” nghiêm trọng.

Thừa cân béo phì là một trong những nguyên nhân quan trọng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm

Thừa cân béo phì là một trong những nguyên nhân quan trọng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm

12 nguyên tắc giảm cân lành mạnh nên ghi nhớ

Dưới đây là 12 nguyên tắc giảm cân lành mạnh bạn nên ghi nhớ nếu muốn giảm cân hiệu quả mà không gây hại cho sức khỏe:

Uống đủ nước

Nước là một phần tất yếu của cuộc sống, tác động lớn đến dinh dưỡng và trao đổi chất ở người. Thiếu nước khiến cơ thể bị uể oải, khó chịu, cơ thể dễ bị suy nhược. Do đó, hãy cố gắng cân đối tiêu thụ từ 2 -3 lít nước mỗi ngày (tương đương khoảng 8 ly nước). Bên cạnh việc thúc đẩy trao đổi chất, nước còn hỗ trợ rất lớn cho việc giảm cân, đốt mỡ của bạn.

Ưu tiên các thực phẩm giàu chất xơ

Một trong những loại chất không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn chính là chất xơ. Chất xơ làm tăng cảm giác no, hạn chế nguy cơ thèm ăn vặt, ngăn ngừa táo bón,... Để bổ sung chất xơ, bạn có thể đưa các thực phẩm sau vào trong khẩu phần ăn của mình: trái cây, bánh mì, ngũ cốc, rau củ quả,...

Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh chứa hàm lượng lớn chất xơ, vitamin và khoáng chất, ngoài ra rau xanh còn chứa lượng lớn nước, qua đó giúp bạn cảm no lâu hơn. Ăn nhiều rau xanh không chỉ hỗ trợ giảm cân mà da dẻ của bạn cũng trở nên mịn màng, sáng khỏe nhờ được bổ sung đầy đủ dưỡng chất.

Ăn nhiều rau xanh

Ăn nhiều rau xanh

Tránh ép cân

Những cách giảm cân phản khoa học như ép cân, giảm cân thần tốc có thể tác động ít nhiều đến sức khỏe của bạn do đó hãy thật sự cân nhắc khi áp dụng. Thay vì ép cân một cách cực đoan, bạn nên xây dựng chế độ ăn kiêng khoa học và đủ chất, kết hợp với tập luyện sẽ đem đến hiệu quả lâu dài và bền vững hơn.

Xem thêm: Cách ép cân nhanh, an toàn, hiệu quả, giảm tới 5kg chỉ trong vòng 1 tuần

Tránh sử dụng thuốc giảm cân vô tội vạ

Những loại thuốc giảm cân được rao bán tràn lan trên thị trường có thể ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại đối với sức khỏe của bạn: gây suy gan, suy giảm trí nhớ, chứa nhiều chất cấm độc hại đối với hệ thần kinh,... Trước khi quyết định sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm cân nào, bạn nên kiểm tra tem mác cẩn thận, đảm bảo chắc chắn rằng các loại dược phẩm hỗ trợ giảm cân có giấy chứng nhận của bộ y tế, được chứng thực về độ an toàn, bảng thành phần minh bạch, đều là tá dược được cho phép lưu hành.

Tuyệt đối không để cơ thể bị đói

Giảm cân lành mạnh đồng nghĩa với việc bạn không được để cơ thể bị đói. Thay vào đó, hãy cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, hạn chế ăn vặt. Cần tính toán khẩu phần ăn hợp lý, chia nhỏ thành các bữa khác nhau trong ngày để cơ thể được bù lượng dinh dưỡng phù hợp.

Tránh các món chiên, giảm carbohydrate tinh chế

Để có thể giảm cân nhanh và hiệu quả, bạn cần tính toán và cắt giảm các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, carbohydrate tinh chế ví dụ như: bột mì, mì ống, bánh mì trắng. Bạn có thể thay thế bằng các loại thực phẩm khác như: lúa mì, ngũ cốc, bánh mì nguyên cám, các loại hạt,...

Bổ sung bữa sáng giảm cân lành mạnh thật giàu protein

Một bữa sáng giàu protein và các dưỡng chất sẽ giúp bạn có một ngày tràn đầy năng lượng và luôn khỏe mạnh để theo đuổi các chương trình tập luyện. Do vậy, hãy chuẩn bị cho mình những bữa sáng ưng ý với bánh mì, trứng đi kèm một ly sữa hoặc nước ép hoa quả bạn nhé!

Bổ sung bữa sáng giảm cân lành mạnh thật giàu protein

Bổ sung bữa sáng giảm cân lành mạnh thật giàu protein

Tránh ăn các món ngọt, đồ uống có gas

Đồ ăn ngọt và nước uống có gas là nguyên nhân chính gây nên thừa cân và béo phì. Do vậy, cần loại bỏ và cắt giảm những loại thực phẩm, đồ uống này ra khỏi khẩu phần ăn kiêng của bạn. Điều này tác động rất lớn đến hiệu quả giảm cân của bạn.

Tích cực tiêu thụ các chất béo lành mạnh

Chất béo cũng được phân ra dưới dạng chất béo xấu và chất béo tốt. Những chất béo lành mạnh có trong bơ, cá, tôm, cua được coi là chất béo tốt và chúng đóng vai trò rất lớn trong việc cải thiện sức khỏe thể chất, kích thích tiêu hoá và trao đổi chất. Vì vậy, hãy cố gắng cân đối và bổ sung nguồn dưỡng chất quý giá này vào trong khẩu phần ăn của mình.

Tập thể dục thể thao thường xuyên để giảm cân nhanh, lành mạnh

Thể dục thể thao là một phần hoạt động không thể thiếu trong chuỗi các hoạt động sống của mỗi chúng ta. Việc tập luyện thể dục thể thao không chỉ giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa, hơn hết chúng còn có khả năng đẩy lùi các tác nhân gây bệnh liên quan đến xương khớp. Quá trình vận động giúp cơ thể chúng ta thêm phần dẻo dai và khỏe khoắn hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống lên đáng kể.

Tập thể dục thể thao thường xuyên

Tập thể dục thể thao thường xuyên

Loại bỏ những thói quen xấu (rượu bia, thuốc lá, thức khuya,...)

Để giảm cân lành mạnh, bạn phải loại bỏ hoàn toàn những thói quen xấu hàng ngày như: uống bia rượu, hút thuốc lá. Đặc biệt lưu ý nên ngủ đúng và đủ giờ - điều này góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tái tạo năng lượng cho cơ thể, phục hồi các chức năng của các cơ quan nội tạng. Nếu muốn có một sức khỏe dẻo dai để theo đuổi những mục tiêu giảm cân lâu dài, bạn nên đặc biệt ghi nhớ vấn đề này.

Trên đây 12 nguyên tắc giảm cân lành mạnh mà bạn nên đặc biệt lưu ý. Mỗi nguyên tắc trên mặc dù chỉ bao hàm một nhiệm vụ rất nhỏ nhưng thực tế lại tác động rất lớn đến hiệu quả giảm cân của mỗi chúng ta. Hãy nghiêm túc tuân thủ để sớm thu về kết quả giảm cân, đốt mỡ như ý.

Hashtag:

#healthy
#sức_khỏe
#giảm_cân

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay