Các loại chứng chỉ quỹ phổ biến hiện nay và đặc điểm từng loại

Quyên Ngô-02:12 06/07/2022

Chứng chỉ quỹ đã và đang “du nhập” vào thị trường đầu tư của người Việt, trở thành kênh đầu tư hấp dẫn được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên trong thực tế chứng chỉ quỹ không chỉ có một loại duy nhất. Bài viết dưới đây Momi sẽ giới thiệu đến bạn các loại chứng chỉ quỹ phổ biến nhất hiện nay, phân tích đặc điểm từng loại để bạn có cái nhìn toàn diện nhất trước khi quyết định đầu tư.

Giải thích thuật ngữ chứng chỉ quỹ

Theo Khoản 4 Điều 4 Luật chứng khoán 2019, thuật ngữ chứng chỉ quỹ được giải thích như sau:

Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán.

Hiểu cụ thể, việc mua chứng chỉ quỹ ở đây giống như việc bạn đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, thay vì phải tự tìm hiểu, phân tích và chọn mua các loại cổ phiếu, trái phiếu được bạn nhận định là tiềm năng, bạn sẽ gửi nguồn vốn của mình cho các công ty quản lý quỹ tài chính - nơi có những chuyên gia tài chính chuyên nghiệp thay bạn phân bổ vốn đầu tư. Chứng chỉ quỹ ở đây đóng vai trò như “giấy chứng nhận” xác nhận vốn góp của bạn vào Quỹ chung đó. Đồng nghĩa, khi hoạt động đầu tư hiệu quả, giá trị chứng chỉ quỹ sẽ tăng và bạn sẽ được hưởng lợi từ điều đó.

Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán

Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán

Xem thêm: 10 đặc điểm của chứng chỉ quỹ và lý do vì sao bạn không nên bỏ qua kênh đầu tư này

Các loại chứng chỉ quỹ phổ biến hiện nay và đặc điểm của mỗi loại

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các sản phẩm chứng chỉ quỹ khác nhau, được phát hành bởi các đơn vị quản lý quỹ lớn nhỏ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, về cơ bản các loại chứng chỉ quỹ sẽ đều được xếp vào 1 trong 3 loại chính dưới đây:

Chứng chỉ quỹ đóng - Kênh đầu tư hiệu quả cho những nhà đầu tư muốn sinh lời dài hạn

Chứng chỉ quỹ đóng là một trong các loại chứng chỉ quỹ phổ biến nhất tại Việt Nam. Trong đó, quỹ đóng (hay còn được gọi là quỹ đầu tư đóng, quỹ giao dịch công cộng) là hình thức quỹ chỉ phát hành chứng chỉ quỹ một lần duy nhất (khi tiến hành huy động vốn) và không được phát hành lại trong bất cứ hoàn cảnh nào.

 Chứng chỉ quỹ đóng

Chứng chỉ quỹ đóng

Như vậy, khi mua chứng chỉ quỹ đóng, phía công ty phát hành sẽ không thực hiện mua lại chứng chỉ quỹ khi nhà đầu tư có nhu cầu bán lại. Để tạo tính thanh khoản cho loại quỹ này, các chứng chỉ quỹ đóng sẽ được niêm yết ngay trên sàn chứng khoán như một cổ phiếu thông thường ngay sau khi đóng quỹ. Đồng nghĩa, nhà đầu tư nếu không thể mua được chứng chỉ quỹ tại thời điểm phát hành tập trung chỉ có thể tìm mua lại từ các cổ đông ở thị trường thứ cấp. Công ty quản lý/phát hành quỹ sẽ không can thiệp vào các giao dịch này.

Quỹ đóng có các đặc điểm cơ bản như sau:

  • Tính ổn định cao, không đòi hỏi nhà đầu tư phải dồn vốn hay tạo áp lực về xoay chuyển dòng tiền
  • Tính linh động: Công ty quản lý quỹ không thực hiện mua lại chứng chỉ quỹ, do đó nếu muốn rời quỹ nhà đầu tư buộc phải thực hiện các giao dịch trên môi trường thứ cấp
  • Tính dài hạn: Quỹ có cơ cấu ổn định, chiếm lợi thế lớn trong các hoạt động đầu tư vào các dự án dài hạn, các chứng khoán có tính thanh khoản thấp.
  • Khả năng sinh lời cao trong dài hạn: Quỹ dạng đóng không phù hợp cho các hoạt động đầu tư ngắn hạn hay đầu tư lướt sóng.

Chứng chỉ quỹ mở - Kênh đầu tư hấp dẫn với những nhà đầu tư mới

Quỹ mở là loại hình quỹ được thành lập với thời gian hoạt động và quy mô không giới hạn. Quỹ được đầu tư bởi nhiều nhà đầu tư có cùng mục tiêu góp vốn sinh lời. Khi đầu tư vào quỹ mở, các chuyên gia tài chính sẽ giúp bạn phân bổ đầu tư vào chứng khoán (bao gồm cổ phiếu, trái phiếu) và nhiều các dạng tài sản đầu tư khác nhau nhằm tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Chứng chỉ quỹ mở

Chứng chỉ quỹ mở

Do không bị giới hạn về thời gian và nguồn vốn, số lượng chứng chỉ quỹ mở được phát hành ra thị trường cũng không hề bị giới hạn về số lượng, phụ thuộc lớn vào đăng ký mua của nhà đầu tư. Đặc biệt, người sở hữu chứng chỉ quỹ có thể bán lại chứng chỉ quỹ của mình cho phía công ty quản lý quỹ theo mức giá trị trên tài sản ròng của quỹ. Lợi nhuận được xác định bằng chênh lệch giữa giá bán và giá mua (bao gồm phí mua bán).

Xem thêm: Nên mua chứng chỉ quỹ nào khi mới tập tành đầu tư? Bí kíp để sinh lời hiệu quả nhất khi đầu tư chứng chỉ quỹ

Đặc điểm quỹ mở và lý do nên đầu tư chứng chỉ quỹ mở:

  • Đầu tư với nguồn vốn linh hoạt: Chỉ với một khoản tiền nhỏ ban đầu, nhà đầu tư có thể tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ mở một cách dễ dàng.
  • Đầu tư linh hoạt: Quỹ được quản lý bởi các chuyên gia nên có thể được điều chỉnh linh hoạt theo các biến động của thị trường, đảm bảo khả năng sinh lời tốt nhất
  • Danh mục đa dạng: Quỹ có danh mục đầu tư rất đa dạng, bao gồm; cổ phiếu, trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp,...
  • Tính chuyên nghiệp và minh bạch: Được giám sát và quản lý bởi các cơ quan, ngân hàng lớn
  • Khả năng sinh lời cao, hiệu quả và ổn định: Quỹ mở có mục tiêu chung là sinh lời và gia tăng giá trị cho người sở hữu chứng chỉ quỹ. Quỹ tạo đà tăng trưởng cao cho những nhà đầu tư dài hạn.
  • Khả năng kiểm soát rủi ro tốt: Nhờ vào sự đa dạng hóa danh mục đầu tư và sự linh hoạt trong việc phân bổ danh mục đầu tư theo biến động thị trường
  • Tính thanh khoản cao: Có thể thực hiện mua vào hoặc bán ra bất cứ lúc nào
  • Tiết kiệm thời gian cho nhà đầu tư: Nhà đầu tư không cần mất công tìm hiểu và phân tích, đưa ra quyết định đầu tư đối với lĩnh vực mình không quá am hiểu như thị trường chứng khoán.

Chứng chỉ ETF - Một trong các loại chứng chỉ quỹ được nhiều nhà đầu tư ưu ái lựa chọn

  • Quỹ ETF (Exchange Traded Fund) hay quỹ hoán đổi danh mục là quỹ hoạt động mô phỏng theo sự biến động của một chỉ số tham chiếu như chỉ số chứng khoán, hàng hoá hay bất kỳ một loại tài sản nào đó.
  • Chứng chỉ ETF ở đây chính là giấy chứng nhận sở hữu một phần quỹ ETF của nhà đầu tư. Ở đây quỹ ETF vừa mang đặc điểm của một quỹ đầu tư lại cũng đồng thời sở hữu những điểm chung với các dạng cổ phiếu thông thường khi được niêm yết và giao dịch trực tiếp trên các sàn chứng khoán.

    Chứng chỉ ETF - Một trong các loại chứng chỉ quỹ được nhiều nhà đầu tư ưu ái lựa chọn

Chứng chỉ ETF - Một trong các loại chứng chỉ quỹ được nhiều nhà đầu tư ưu ái lựa chọn

Có loại quỹ ETF phổ biến, bao gồm:
  • Quỹ ETF trái phiếu: Mô phỏng các bộ chỉ số trái phiếu: trái phiếu chính phủ Mỹ, trái phiếu đô thị,...
  • Quỹ ETF cổ phiếu: Mô phỏng các bộ chỉ số cổ phiếu như: VN100, chỉ số S&P500
  • Quỹ ETF theo ngành: Mô phỏng theo ngành hoặc lĩnh vực sản xuất, cụ thể như: công nghệ thông tin, dệt may, dầu khí,...

Đặc điểm của chứng chỉ quỹ ETF:

  • Linh hoạt giao dịch: Nhà đầu tư có thể mua chứng chỉ ETF thông qua môi trường giao dịch thứ cấp hoặc trên các sàn giao dịch chứng khoán
  • Chi phí hoạt động và phí quản lý thấp: Phụ thuộc theo chỉ số
  • Giá chứng chỉ quỹ được xác định bởi các giao dịch diễn ra trong ngày và được giữ bám sát theo giá trị tài sản ròng/đơn vị quỹ.
  • Danh mục đa dạng giúp giảm thiểu tối đa các rủi ro: Nhà đầu tư không cần mua toàn bộ các cổ phiếu thành phần của bộ chỉ số. Ngoài ra, quỹ ETF thường đầu tư vào nhiều ngành nghề khác nhau nên tính rủi ro cũng được giảm thiểu tối đa
  • Tiết kiệm thời gian cho nhà đầu tư: Giảm thiểu thời gian và công sức tìm hiểu, lựa chọn mua nhiều loại cổ phiếu trong rổ cổ phiếu cũng như theo dõi các biến động của chúng
  • Tính minh bạch được đảm bảo: Do được giám sát nghiêm ngặt bởi các cơ quan liên quan
  • Tính thanh khoản cao: Có thể bán lại chứng chỉ ETF cho bên quản lý quỹ nếu muốn.

Trên đây là thông tin sơ bộ về các loại chứng chỉ quỹ phổ biến hiện nay và đặc điểm của từng loại. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn thêm hiểu hơn về các loại chứng chỉ quỹ hiện có từ đó đưa ra cho mình những lựa chọn đầu tư sáng suốt nhất!

Hashtag:

#chứng_chỉ_quỹ
#đầu_tư

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay