Những bệnh trẻ thường mắc khi bước vào mùa nắng nóng

Quyên Ngô-10:13 01/07/2022

Bước vào mùa hè, khí hậu nóng ẩm tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh sinh sôi, tiêu biểu trong số đó có tiêu chảy, tay chân miệng, nhiễm siêu vi,... Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần chủ động hơn trong việc phòng tránh nhằm bảo vệ tốt nhất cho sức khoẻ của con. Dưới đây là những bệnh trẻ thường mắc vào mùa nắng nóng ba mẹ cần đặc biệt lưu ý.

Những bệnh trẻ thường mắc vào mùa nắng nóng

Tay chân miệng - Bệnh trẻ thường mắc nhất và có khả năng lây lan nhanh

Tay chân miệng là một trong những bệnh trẻ thường mắc nhiều nhất vào mùa hè, đặc biệt là ở nhóm dưới 5 tuổi. Bệnh liên quan đến vấn đề vệ sinh và yếu tố môi trường. Về cơ bản, bệnh có thể khỏi chỉ khoảng từ 7 đến 10 ngày mắc bệnh. Tuy nhiên cũng có những trường hợp bệnh diễn tiến xấu và xuất hiện những biến chứng nguy hiểm, gây tử vong. Đáng quan ngại hơn nữa, bệnh tay chân miệng ở trẻ em rất dễ lây và có thể phát triển thành ổ dịch nếu không biết cách kiểm soát.

Bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ bùng phát mạnh vào mùa nắng nóng

Bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ bùng phát mạnh vào mùa nắng nóng

Sốt xuất huyết - Bệnh trẻ thường mắc nhiều với nguy cơ trở nặng cao

Sốt xuất huyết là căn bệnh cấp tính gây ra bởi virus Dengue trong đó muỗi vằn được xác định là nguyên nhân làm lây lan bệnh. Sốt xuất huyết thường gia tăng mạnh vào mùa mưa, nóng ẩm, Ban đầu ở thể nhẹ, bệnh chỉ gây sốt cao và phát ban. Sau đó bệnh có thể tiến triển mạnh, gây nên chứng đau cơ, khớp và rối loạn đông máu, suy đa tạng, giảm huyết áp đột ngột (sốc) và nặng hơn có thể gây tử vong.

Tiêu chảy - Xuất hiện nhiều vào mùa hè

Mùa hè được coi là thời điểm lý tưởng của dịch tiêu chảy. Nguyên nhân xuất phát từ việc thời tiết nắng nóng, thức ăn dễ bị ôi thiu, cộng với môi trường ô nhiễm càng làm mầm bệnh phát tán nhanh hơn. Để phòng bệnh, ba mẹ cần xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ: thực hiện ăn chín uống sôi, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, tắm rửa thay quần áo hàng ngày.

Ngộ độc thức ăn - Thường xảy ra nhiều trong mùa nắng nóng

Trẻ bị ngộ độc thức ăn tăng cao vào mùa hè

Trẻ bị ngộ độc thức ăn tăng cao vào mùa hè

Cùng với tiêu chảy, ngộ độc thức ăn cũng là bệnh trẻ em thường mắc khi bước vào giai đoạn nắng nóng. Nguyên nhân chính bắt nguồn từ việc vệ sinh an toàn thực phẩm không được đảm bảo, trẻ ăn các thực phẩm không đảm bảo, thậm chí bệnh có thể xuất phát từ môi trường học đường, gây nhiễm bệnh theo quy mô lớn.

Nhiễm siêu vi

Mùa hè cũng là thời điểm trẻ dễ bị nhiễm siêu vi nhất. Các triệu chứng của bệnh được biểu hiện rõ ràng thông qua việc trẻ bị sốt, phát ban, nôn ói, quấy khóc,... Với bệnh lý này, để phòng ngừa cách tốt nhất ba mẹ cần thực hiện tiêm vaccine phòng bệnh cho bé, bên cạnh các vaccine quan trọng khác như: sởi, siêu vi cúm, bệnh quai bị, thuỷ đậu,...

Viêm não Nhật Bản - Bệnh lý ở trẻ siêu nguy hại

Viêm não Nhật Bản có tỷ lệ mắc cao hơn vào các mùa nắng nóng. Bệnh diễn biến nguy hiểm và có thể gây tử vong nếu không được phát hiện kịp thời. Tuy vậy, viêm não Nhật Bản hiện đã có vaccine phòng bệnh, do đó nếu đã tiêm vaccine nguy cơ mắc bệnh và biến chứng sẽ được giảm xuống tối đa.

Chứng rôm sảy gây ngứa

Trẻ thường bị rôm sảy gây ngứa vào mùa nắng nóng

Trẻ thường bị rôm sảy gây ngứa vào mùa nắng nóng

Thời tiết oi bức, nhiệt độ tăng cao có thể là nguyên nhân gây ra chứng rôm sảy, gây ngứa. Điều này bắt nguồn từ việc trẻ bị mất nước và muối khoáng với số lượng lớn thông qua hoạt động bài tiết mồ hôi trên da, vui chơi ngoài trời quá lâu.

Xem thêm: Một số bệnh lý ở trẻ do virus, vi khuẩn gây ra

Phòng bệnh trẻ thường mắc như thế nào khi mùa hè tới

Để đề phòng trường hợp trẻ bị mắc bệnh khi bước vào mùa nắng nóng, các bậc phụ huynh cần chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe thể chất và dinh dưỡng của trẻ, bằng cách:

  • Xây dựng thói quen vệ sinh cho trẻ: Dạy trẻ rửa tay sạch sẽ sau khi vui chơi, sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn,...
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp vệ sinh: Đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế tối đa các nguyên nhân gây bệnh đường tiêu hoá
  • Kiến tạo môi trường sống trong lành và an toàn: Thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, khử khuẩn các khu vực dễ chứa mầm bệnh. Đặc biệt là các khu vực ẩm thấp, ao tù, nước đọng,...

    Chủ động tiêm ngừa vaccine các bệnh trẻ thường mắc

Chủ động tiêm ngừa vaccine các bệnh trẻ thường mắc

  • Tăng cường đề kháng cho cơ thể: Bằng cách cho trẻ uống các thực phẩm chức năng, vitamin, nước ép hoa quả, nước dừa tươi,...
  • Tiêm ngừa đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ: Đặc biệt là vaccine phòng các bệnh trẻ thường gặp.

Trên đây là một số các bệnh trẻ thường mắc khi bước vào mùa nắng nóng. Qua đây, ba mẹ có thể xây dựng chế độ phòng tránh thích hợp dành cho trẻ, bảo vệ bé trước các nguy cơ mắc bệnh.

Hashtag:

#sức_khỏe

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay