Bancassurance là gì? Bancassurance mang lại những lợi ích gì?

Quyên Ngô-08:34 28/07/2022

Để có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, các công ty bảo hiểm hiện nay đã lựa chọn hình thức phân phối độc quyền qua kênh ngân hàng (hay còn gọi là Bancassurance). Cụ thể, có thể hiểu Bancassurance như thế nào? Bancassurance hoạt động ra sao? Hãy cùng Momi đi tìm hiểu chi tiết về khái niệm này!

Giải thích Bancassurance là gì?

Bancassurance là khái niệm không còn quá xa lạ với những người làm trong ngành bảo hiểm. Thế nhưng với nhiều khách hàng cụm từ này còn đôi chút xa lạ.

 Bancassurance là gì

Bancassurance là gì?

Trong thực tế, Bancassurance là một thuật ngữ tiếng Pháp, được cấu thành từ hai từ đơn là Banca (ngân hàng) và Assurance (Bảo hiểm). Nói cách khác, Bancassurance chỉ mối liên kết giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm, được tạo nên từ những ràng buộc, thỏa thuận giữa hai bên nhằm sản sinh ra lợi ích chung. Cụ thể hơn, lợi ích ở đây chính là cùng nhau xây dựng hệ sinh thái khách hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ để kiến tạo nên cộng đồng khách hàng trung thành.

Với cả công ty bảo hiểm và phía ngân hàng, sự liên kết này chỉ có lợi chứ không hề mang lại bất kỳ tổn thất nào. Do vậy, không hiếm gặp sự kiện các công ty bảo hiểm ký kết phân phối độc quyền với ngân hàng nhằm thực hiện thúc đẩy doanh số và số hợp đồng bảo hiểm thu về.

Hình thức hoạt động của Bancassurance là gì?

Trong thực tế ​​Bancassurance không chỉ hoạt động dưới một mô hình cụ thể, thay vào đó sẽ có các hình thức hoạt động khác nhau như:

  • Thỏa thuận phân phối: Phía ngân hàng và công ty bảo hiểm sẽ ký kết thỏa thuận phân phối sản phẩm bảo hiểm với nhau. Ở đây ngân hàng đóng vai trò như người môi giới bảo hiểm hoặc đại lý đại diện bán hàng cho công ty bảo hiểm
  • Đồng minh chiến lược: Khi trở thành đồng minh chiến lược, ngân hàng và công ty bảo hiểm sẽ nắm giữ một phần cổ phần của nhau
  • Liên doanh: Ngân hàng và công ty bảo hiểm ký kết cùng nhau hợp tác kinh doanh
  • Sáp nhập hoặc công ty bảo hiểm mua lại một phần/toàn bộ ngân hàng hoặc ngược lại, ngân hàng mua lại một phần/toàn bộ công ty bảo hiểm hay trường hợp khác là ngân hàng tự thành lập một công ty bảo hiểm mới. Một ví dụ điển hình đó là việc Manulife sáp nhập Aviva - Công ty bảo hiểm chịu sự quản lý của ngân hàng Vietinbank. Sau khi ký kết hợp đồng thỏa thuận phân phối độc quyền các giải pháp bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng Vietinbank, như một phần của thoả thuận, Manulife cũng thực hiện mua lại toàn bộ cổ phần của công ty bảo hiểm Aviva Việt Nam.

Trong thực tế ​​Bancassurance không chỉ hoạt động dưới một mô hình cụ thể

Trong thực tế ​​Bancassurance không chỉ hoạt động dưới một mô hình cụ thể

Những lợi ích Bancassurance mang lại

Như đã nói ở trên, Bancassurance là chiến lược hợp tác thông minh mang đến nhiều lợi ích cho bản thân ngân hàng và công ty bảo hiểm, hơn hết đó là quyền lợi khách hàng theo đó cũng có sự cải thiện nhất định:

Đối với các công ty bảo hiểm

Thông qua Bancassurance, các công ty bảo hiểm có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tạo đà để quảng bá các sản phẩm bảo hiểm do hãng cung cấp. Ngoài ra, việc lựa chọn hình thức phân phối bảo hiểm qua ngân hàng cũng giúp công ty bảo hiểm tiết kiệm tối đa nguồn chi phí bỏ ra nhằm: thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng (chi phí mua data), phí thuê mặt bằng đại lý/điểm giao dịch, phí quản lý tài chính,... Đặc biệt trong bối cảnh thị trường bảo hiểm đã dần trở nên bão hoà, việc tìm kiếm khách hàng trở nên khó khăn hơn, các công ty bảo hiểm bắt buộc phải tăng lợi thế cạnh tranh để gia tăng lượng hợp đồng thu về mỗi năm thì việc kết hợp với ngân hàng chính là giải pháp không thể lý tưởng hơn.

Khi lựa chọn hợp tác phân phối bảo hiểm Bancassurance, uy tín và danh tiếng doanh nghiệp cũng được nâng cao. Từ đó giúp tạo dựng lòng tin cho khách hàng và tăng khả năng chuyển đổi cao hơn. Đặc biệt, các ngân hàng ngày nay cũng xây dựng những chiến lược phân phối thông minh như phát triển các gói vay bằng hợp đồng bảo hiểm, ưu đãi cho các khách hàng mua bảo hiểm tại ngân hàng,... Những yếu tố này có tác động rất lớn đến tâm lý khách hàng, khiến họ dễ đi đến quyết định mua bảo hiểm hơn.

Đối với các ngân hàng

Bancassurance cũng đem đến cho các ngân hàng những lợi ích thiết thực như: gia tăng doanh thu từ việc bán bảo hiểm, tăng thu nhập từ lãi hay chi phí các dịch vụ khác trong lĩnh vực bảo hiểm: phí chuyển khoản, lãi thẻ tín dụng, hoa hồng bán bảo hiểm, phí thuê mặt bằng giao dịch,...

Hơn hết, bảo hiểm liên kết cũng là cách để các ngân hàng làm hoàn thiện thêm hệ sinh thái của mình, tạo ra những tiện ích toàn diện cho các khách hàng lựa chọn sử dịch vụ của họ giữa hàng trăm các đối thủ trên thị trường. Ngoài ra, Bancassurance cũng giúp tăng nguồn vốn huy động của ngân hàng - Đây chính là lý do vì sao hầu hết các ngân hàng và công ty bảo hiểm nhân thọ có sự liên kết chặt chẽ đến vậy.

Đối với khách hàng

Đối với khách hàng, mối liên kết Bancassurance này tạo ra rất nhiều lợi thế về mặt tiện ích, kinh tế và cả chất lượng cho gói bảo hiểm mà họ muốn tham gia. Cụ thể, khách hàng sẽ được mua gói bảo hiểm với giá ưu đãi hơn, được chiết khấu cao từ phía ngân hàng, thậm chí có thể sử dụng hợp đồng bảo hiểm để thực hiện các khoản vay tại ngân hàng, gia tăng gói bảo hiểm nhanh chóng tại chính điểm giao dịch của ngân hàng,...

Những thông tin trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm Bancassurance, lợi ích và những ưu điểm của mô hình này đem lại cho các ngân hàng và bản thân các công ty bảo hiểm. Hiểu được mô hình vận hành của hình thức hợp tác này cũng giúp bạn chủ động hơn trong việc tìm hiểu và lựa chọn các gói bảo hiểm, đảm bảo những lợi ích toàn diện về mặt quyền lợi và những ưu đãi về mặt tài chính các ngân hàng, công ty bảo hiểm đem lại.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay