Chứng khoán biến động, bảo hiểm liên kết đầu tư liệu có bị ảnh hưởng?

Quyên Ngô-02:21 18/05/2022

Bảo hiểm liên kết đầu tư hiện đang là sản phẩm bảo hiểm chiếm ưu thế hàng đầu hiện nay với tỷ trọng lên tới gần 60%. Và hầu hết trong số các sản phẩm này đều có liên quan đến thị trường chứng khoán. Vậy sẽ ra sao khi thị trường chứng khoán lâm vào tình cảnh như hiện tại?

Bảo hiểm liên kết đầu tư hiện đang là sản phẩm bảo hiểm chiếm ưu thế hàng đầu hiện nay với tỷ trọng lên tới gần 60%. Và hầu hết trong số các sản phẩm này đều có liên quan đến thị trường chứng khoán. Vậy sẽ ra sao khi thị trường chứng khoán lâm vào tình cảnh như hiện tại? Bảo hiểm liên kết đầu tư đang gặp phải những thách thức như thế nào? Hãy cùng Momi phân tích chi tiết!

Bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm tỷ trọng lớn trong số hợp đồng bảo hiểm mới được ký kết

Theo con số thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đến hết tháng 2/2022, tổng số hợp đồng khai thác mới của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đạt mức 402.224 hợp đồng. Trong đó, chiếm tỷ trọng 32,8% là các sản phẩm bảo hiểm truyền thống (cụ thể là bảo hiểm tử kỳ), và đến gần 60% trong số đó là bảo hiểm kết hợp đầu tư.

Đa số các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư trên đều liên quan đến thị trường chứng khoán. Chính vì vậy, khi thị trường chứng khoán rơi vào biến động mạnh như hiện nay, kỳ vọng lạm phát sẽ tăng khiến nhiều nhà đầu tư tỏ ra nghi ngại và cân nhắc nhiều hơn khi tham gia loại hình bảo hiểm này.

Đánh giá của chuyên gia về bảo hiểm liên kết đầu tư trong bối cảnh hiện tại

Chuyên gia Phan Lê Thành Toàn - người đã có hơn 20 năm công tác trong lĩnh vực bảo hiểm, từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng tại các công ty bảo hiểm hàng đầu như AIA, Prudential chia sẻ: những diễn biến hiện tại trên thị trường chứng khoán là điều không có quá nhiều lo ngại đối với những ai đang tham gia các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư.

Theo chuyên gia, khi nhắc đến bảo hiểm nhân thọ cần phân biệt rõ giữa 4 loại: bảo hiểm tử kỳ, các sản phẩm liên kết chung, sản phẩm liên kết đơn vị và bảo hiểm sức khỏe. Trong đó, bảo hiểm liên kết đơn vị là các sản phẩm kết hợp giữa bảo hiểm và đầu tư. Ở đây, các công ty bảo hiểm sẽ tạo lập các quỹ hoặc liên kết với các quỹ bên ngoài. Sau đó sử dụng số phí thu được từ khách hàng tham gia bảo hiểm để đem đi đầu tư.

Tác động gây ra bởi thị trường chứng khoán đối với người tham gia bảo hiểm liên kết

Tác động gây ra bởi thị trường chứng khoán đối với người tham gia bảo hiểm liên kết

Tác động gây ra bởi thị trường chứng khoán đối với người tham gia bảo hiểm liên kết

Theo chuyên gia Phan Lê Thành Toàn, thông thường các quỹ bảo hiểm sẽ tập trung mạnh vào các loại tài sản đầu tư như trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp và tiền gửi là chủ yếu. Do đó, khi thị trường cổ phiếu gặp biến động, những sản phẩm bảo hiểm này không hề bị ảnh hưởng, thậm chí còn có lãi.

Với loại hình bảo hiểm liên kết khác là bảo hiểm liên kết chúng, sản phẩm này lúc nào cũng có lãi. Tuy nhiên không quá cao và cũng không quá nhanh. Có thể thấy rõ khi phân tích và theo dõi các thị trường bảo hiểm lớn như Sing hay Mỹ.

Theo đánh giá, quan sát của chuyên gia, mỗi năm quỹ đầu tư dưới dạng liên kết chung sẽ thu lãi khoảng từ 5 đến 6%. Chỉ tính riêng trong năm 2021, suất sinh lời của các quỹ này có giảm nhẹ về mức 4,7%. Tuy nhiên, đánh giá chung giai đoạn từ năm 2020 khi dịch bệnh đang bùng phát mạnh mẽ, quỹ này vẫn duy trì được đà tăng trưởng tốt.

Riêng với các loại hình bảo hiểm kết hợp đầu tư có liên quan đến cổ phiếu, thông thường các quỹ sẽ chọn ra khoảng từ 10 - 15 công ty có trong VN30 để đầu tư hoặc cố gắng mô phỏng chỉ số VN30. Do vậy, khi thị trường ghi nhận những phiên giảm điểm, sản phẩm này chắc chắn bị ảnh hưởng, Tuy nhiên chuyên gia cho rằng chúng không quá lớn. Nó chỉ ảnh hưởng đến giá đơn vị của quỹ đầu tư còn quyền lợi của khách hàng thì vẫn luôn được đảm bảo.

Lấy dẫn chứng về cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, chuyên gia cho thấy rằng việc giảm điểm và bán tháo như hiện nay chỉ mang tính thời điểm. So sánh về lâu dài, thị trường vẫn đạt giá trị tăng trưởng tốt. Chưa kể, các quỹ đầu tư của các công ty bảo hiểm đều đang sở hữu những chuyên gia tài chính hàng đầu. Họ đủ nhanh nhạy để linh hoạt cơ cấu sang các giai đoạn khác. Từ đó, làm giảm tối đa những ảnh hưởng gây tác động tiêu cực đến tài sản khách hàng.

Bên cạnh đó, ở một số sản phẩm liên kết đầu tư sẽ không khấu trừ toàn bộ phí bảo hiểm mà sẽ trích mỗi tháng bằng 1/12 phí bảo hiểm rủi ro vào chi phí rủi ro, phần còn lại tiếp tục được đầu tư. Nguyên tắc chưa bán đơn vị quỹ vẫn chưa phải tích bảo hiểm để đóng, đợi vài tháng thị trường phục hồi sau những pha giảm, khách hàng có thể cân nhắc đổi sang quỹ trái phiếu để bảo toàn lợi nhuận.

Mặc dù biến động có thể nói là không đáng lo song vẫn có một nhóm đối tượng sẽ phải có một chút quan ngại về biến động nêu trên của thị trường chứng khoán. Cụ thể đó chính là nhóm đã tham gia các hợp đồng bảo hiểm kết hợp đầu tư từ 15 - 20 năm và đến thời hạn rút. Tỷ suất lợi nhuận của nhóm khách hàng này sẽ bị tác động và giảm nhẹ đi đôi chút. Đối với trường hợp này, chuyên gia khuyến nghị chỉ nên rút một khoản nhỏ phục vụ nhu cầu cá nhân. Phần còn lại nên chờ đến khi thị trường phục hồi hoặc cân nhắc chuyển sáng các quỹ trái phiếu nếu muốn tìm đến một giải pháp an toàn hơn.

Cũng theo chuyên gia, khi thị trường giảm các cơ hội mới sẽ lại xuất hiện, khách hàng nên bình tĩnh để chờ đợi. Khi thị trường quay lại xu hướng tăng, nhà đầu tư có thể cân nhắc quyết định đầu tư thêm hoặc chuyển đổi từ trái phiếu sang cổ phiếu để bù đắp cho những thiệt thòi khi thị trường giảm gây ra.

Tác động gây ra từ những chấn chỉnh trên thị trường tài chính đối với lĩnh vực bảo hiểm

Theo chuyên gia, những tác động gây ra của thị trường đối với lĩnh vực bảo hiểm là điều hiển nhiên, không thể tránh khỏi. Vì thực sự có những doanh nghiệp có hành vi sai trái làm ảnh hưởng đến lợi ích của của xã hội, buộc phải có những chấn chỉnh để trả lại sự minh bạch cho thị trường. Các công ty bảo hiểm theo đó cũng cần có những hành động phù hợp để cơ cấu lại các loại tài sản sao cho phù hợp cho các quy định mới hiện hành.

Tác động của lạm phát gia tăng có ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia bảo hiểm không?

Nói về lạm phát, chuyên gia có cái nhìn tích cực hơn. Theo ông, nó chỉ ảnh hưởng đến suất sinh lời của quỹ đầu tư cổ phiếu còn trái phiếu thì gần như không ảnh hưởng. Năm 2010, lạm phát tăng cao nhưng các quỹ bảo hiểm liên kết chung vẫn có kết quả kinh doanh khả quan, thậm chí có kết quả kinh doanh báo lãi lên đến 10 - 11%, cao hơn so với mức bình quân từ 5 đến 6%.

Ông Toàn đưa ra lời khuyên: rổ tài sản trong tài chính cá nhân có đến hơn 20 loại tài sản, nếu chỉ cần biết sử dụng và đa dạng hóa từ 5 đến 6 loại tài sản thì mỗi cá nhân không cần phải lo lắng, bất an trước những biến động của thị trường.

Những nhà đầu tư cổ phiếu càng không nên vì thế mà hoảng loạn. Nếu chọn đúng loại cổ phiếu, doanh nghiệp làm ăn chân chính thì trong dài hạn cổ phiếu vẫn sẽ tăng và vẫn sẽ vượt đỉnh mới. Lúc này, khách hàng/nhà đầu tư lại có thể hưởng tiếp những thành quả đầu tư với những hợp đồng dài hạn của mình.

Theo: Nhịp sống kinh tế

Hashtag:

#bảo_hiểm
#đầu_tư

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay