Vàng trắng là gì? Những thông tin bạn cần biết về vàng trắng

Nguyễn Ngọc Mai-08:57 11/01/2023

Vàng từ xưa đến nay vẫn là một kim loại quý mang một vẻ đẹp sang trọng và thu hút. Nhưng hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vàng với mẫu mã và giá cả khác nhau, đặc biệt là trang sức từ vàng trắng đang lên ngôi trong thời gian gần đây. Vậy vàng trắng là gì? Chúng có đặc điểm như thế nào? Có nên mua vàng trắng không? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết ngay dưới đây nhé.

Vàng trắng là gì?

Vàng trắng là hợp kim của vàng và các kim loại như Palladium, Rhodium, Niken, Platin... với công nghệ luyện kim tiên tiến. Đây là một trong những nguyên liệu chế tạo trang sức rất phổ biến. Cũng giống như vàng và một số kim loại quý khác, độ tinh khiết của vàng trắng được đo bằng kara.

Để tạo nên vàng trắng thì phải pha trộn vàng với các kim loại quý theo một tỷ lệ thích hợp, sau đó nung nấu trong một thời gian nhất định. Vàng trắng làm trang sức có tính thẩm mỹ cao, đa dạng về mẫu mã, giúp tôn lên vẻ đẹp sang trọng, quý phái của người dùng.

Trong quá trình chế tạo, màu vàng của vàng bị mất đi và thay bằng màu trắng. Mặc dù vậy, giá trị của vàng trắng không bị thay đổi vì nó vẫn là vàng thật.

Trang sức vàng trắng

Trang sức vàng trắng

Đặc điểm của vàng trắng

Vàng trắng được làm từ gì? câu trả lời chính là sự kết hợp giữa vàng và một số kim loại khác. Việc chế tạo ra vàng trắng đòi hỏi người thợ phải có tay nghề cực kỳ cao. Tùy vào mục đích sử dụng, mà việc tính tỷ lệ kim loại được thêm vào sẽ tạo ra các loại vàng trắng có đặc tính khác nhau.

Nếu vàng trắng dùng để làm nhẫn hoặc các chốt đeo, kim loại sử dụng sẽ là Niken bởi vì tính cứng, bền rất cao. Vàng trắng dùng làm trang sức có gắn các đá quý hợp kim vàng, người ta sẽ sử dụng kim loại Palladium có tính mềm và rất dễ uốn.

Tỷ lệ khi chế tạo vàng trắng làm trang sức là pha 90% – 10% niken với vàng. Muốn tăng thêm độ dẻo và giảm màu vàng sẽ pha thêm kẽm. Sự kết hợp của vàng – palladium – bạc để tạo ra vàng trắng có chút màu ngà ngà đẹp mắt.

Hầu hết các loại trang sức làm từ vàng trắng sẽ được ký hiệu chữ “WG” lên trên bề mặt. Đây là ký hiệu viết tắt của từ White Gold để người dùng có thể phân biệt với bạc S925. Cả hai sản phẩm này có màu sắc khá tương tự nhau, việc thêm các ký hiệu giúp bạn xác định được đúng sản phẩm mà mình muốn sở hữu.

Một thành phẩm hoàn thiện từ vàng trắng cần được phủ thêm một lớp Rhodium – kim loại có giá trị gấp 10 lần vàng 24K, để ngăn chặn tình trạng bị oxi hóa của vàng trắng sau một thời gian dài sử dụng. Lớp Rhodium giúp cho trang sức của bạn thêm bền, đẹp và sáng hơn.

Đặc điểm của vàng trắng

Đặc điểm của vàng trắng

[Xem thêm: Nhẫn vàng trắng nam có đặc điểm gì khác với nhẫn vàng nam truyền thống

Các loại vàng trắng hiện nay

Hiện nay trên thị trường có 5 loại vàng trắng phổ biến như:

  • Vàng trắng 24K: Loại vàng trắng có tỷ lệ vàng lên đến 99,99%. Loại vàng này thường đóng thành nhẫn theo chỉ hoặc được chế thành thỏi. Giá trị của những món trang sức chế tạo từ loại vàng này khá cao vì hàm lượng vàng lớn. Tuy nhiên, các bộ trang sức làm từ vàng trắng 24K ít phổ biến hơn các loại vàng trắng khác.

  • Vàng trắng 18K: Vàng trắng 18K là loại vàng đã được pha lẫn với tạp chất, vì vậy hàm lượng vào của nó chỉ chứa khoảng 75% vàng còn 25% là hợp chất của các kim loại quý khác. Hợp chất của các kim loại khác được pha trộn với vàng nguyên chất để tạo độ cứng cho vàng. Vàng trắng 18K hiện là nguyên liệu phổ biến để chế tạo các món trang sức tinh xảo. Những món trang sức làm từ vàng trắng 18K luôn nhận được sự ưu ái của người dùng.

  • Vàng trắng 14K: Vàng trắng 14k có hàm lượng vàng chỉ khoảng 58,3%, có giá trị kinh tế thấp hơn so với 2 loại vàng trên. Vì giá thành tương đối rẻ, lại dễ chế tác thành những món trang sức bắt mắt nên vàng trắng 14K cũng được lựa chọn để chế tác thành nhiều loại trang sức. Tuy nhiên, khi mua vàng trắng 14K bạn cần lưu ý việc bảo quản, vệ sinh định kỳ để giữ được độ sáng bóng cho trang sức.

  • Vàng trắng 12K: Vàng trắng 12K có độ tinh khiết khoảng 50%. Loại vàng này không phổ biến nhưng nếu có nhu cầu bạn vẫn có thể mua nó ở một số tiệm vàng bạc trong nước.

  • Vàng trắng 10K: Độ tinh khiết của vàng trắng 10k chỉ khoảng 41% còn 59% còn lại là hợp kim của các kim loại quý. Nó còn có tên gọi khác là vàng non. Vàng trắng 10K có độ cứng cao nên có thể làm được nhiều đồ trang sức phức tạp. Tuy nhiên, vàng này cũng dễ bị xỉn màu nếu như bảo quản, vệ sinh không tốt.

Ở Việt Nam hiện nay, vàng trắng 18K và vàng trắng 14K là 2 loại vàng được dùng phổ biến và bán chạy nhất.

Các loại vàng trắng hiện nay

Các loại vàng trắng hiện nay

Vàng trắng có phải là bạch kim không?

Mặc dù vàng trắng và bạch kim đều là những kim loại có ánh kim sáng trắng, tuy nhiên chúng không phải là một loại. Vàng trắng và bạch kim là 2 kim loại hoàn toàn khác nhau cả về độ bền, giá cả, cách bảo quản. Những trang sức làm từ bạch kim đều được làm bằng chất liệu bạch kim nguyên chất và không pha trộn với bất cứ kim loại nào. Trong khi đó, vàng trắng phải pha trộn thêm các kim loại quý như Paladi, Platin, Kiken... và được phủ một lớp kim loại Rhodium bên ngoài để tạo độ sáng bóng. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng thì vàng trắng sẽ bị ngả vàng còn bạch kim thì giữ được độ bền như ban đầu. Hơn nữa, giá của các sản phẩm trang sức được làm từ bạch kim sẽ đắt gấp đôi so với trang sức được làm từ vàng trắng.

Vàng trắng có phải là bạch kim không?

Vàng trắng có phải là bạch kim không?

Xem thêm: Phân biệt dây vàng trắng, vàng tây và vàng Ý

Ưu và nhược điểm của vàng trắng

Về ưu điểm

Màu trắng rất dễ phối với các trang phục nên người dùng không phải đau đầu lựa chọn quần áo phù hợp với trang sức. Vàng trắng có màu trắng đẹp, giá rẻ hơn bạch kim và cứng hơn so với bạc.

Về nhược điểm

Vàng trắng sẽ bị oxi hóa sau một thời gian dài sử dụng, người dùng cần đi đánh bóng lại khá mất thời gian và tiền bạc. Vì một số vàng trắng có sự kết hợp của kim loại niken, nhiều người lại bị dị ứng với nó nên khi đeo bạn sẽ bị ngứa, nổi mẩn đỏ khó chịu.

Ưu và nhược điểm của vàng trắng

Ưu và nhược điểm của vàng trắng

Xem thêm: Cách bảo quản dây vàng trắng nam đúng cách

Qua những thông tin từ bài vết trên đây, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về vàng trắng và hiểu được lý do tại sao chúng lại được ưa chuộng đến như vậy. Với những ưu điểm vượt trội từ vàng trắng, đây sẽ là một lựa chọn trang sức mà phái đẹp không nên bỏ lỡ. Momi chúc bạn sẽ sở hữu được một món đồ trang sức từ vàng trắng đẹp và phù hợp nhất.

Hashtag:

#giá_vàng

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay