Phân biệt dây vàng trắng, vàng tây và vàng Ý

Nguyễn Ngọc Mai-01:34 19/08/2022

Thị trường dây vàng ngày càng sôi động hơn bởi sự đa dạng về chủng loại cũng như mẫu mã thiết kế đẹp. Nhiều người vẫn còn băn khoăn trong việc phân biệt các loại dây vàng trắng, dây vàng tây và dây vàng Ý trên thị trường. Câu hỏi đặt ra là chúng khác nhau ở điểm nào? Loại dây vàng nào đắt hơn? Nên mua loại dây vàng nào? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.

Sự khác nhau giữa dây vàng trắng, vàng tây và vàng ý

Nếu chỉ nhìn vẻ bề ngoài sẽ rất ít người phân biệt được các loại dây vàng nhất là những ai mới quan tâm về thị trường trang sức làm từ kim loại quý này. Dưới đây là bảng tổng hợp chi tiết về thành phần, màu sắc, tính chất, phân loại để bạn có thể thấy được sự khác nhau giữa dây vàng trắng, dây vàng tây và dây vàng Ý.

Dây vàng trắng Dây vàng tây Dây vàng Ý
Thành phần Dây vàng trắng làm từ vàng trắng, là một hợp chất gồm vàng nguyên chất và các kim loại quý khác như Niken, Pladi, Platin,... Dây vàng tây làm từ vàng tây, đây là hợp chất giữa vàng và các kim loại khác Dây vàng Ý là hợp kim của bạc và các kim loại quý với tỷ lệ bạc nguyên chất cao
Màu sắc Màu trắng ngà, trắng sữa Màu vàng sáng Màu trắng đục
Tính chất Vàng trắng mềm, dẻo nhưng vẫn cứng hơn so với dây vàng Ý, nên độ bền của dây vàng trắng sẽ cao hơn dây vàng Ý Cứng hơn dây vàng trắng Bạc chiếm tỉ lệ cao nên dây vàng làm từ vàng Ý mềm, dễ uốn cong vfa tạo kiểu
Phân loại Dây vàng trắng được chia theo karat (K). Có 2 loại vàng trắng chính  là 14K và 18K Dây vàng tây được chia theo karat (K) như 10K, 14K. 16K, 18K, 20K, 22K Không chia theo K mà được chia ra làm 2 loại chính là vàng ý 750 và vàng ý 925
Giá thành Cao nhất trong 3 loại Cao hơn vàng Ý, thấp hơn vàng trắng Thấp nhất trong 3 loại

Xem thêm: Sự khác nhau giữa dây chuyền nam Vàng trắng và Vàng Ý

Nên mua dây vàng trắng, vàng tây hay vàng Ý

Nên mua dây vàng loại nào còn phụ thuộc vào nhu cầu, mục đích và khả năng tài chính của người mua, dưới đây là là một vài tiêu chí lựa chọn dây vàng để bạn có thể xem xét:

  • Xét về độ bền: Dây vàng tây và dây vàng trắng có độ bền tốt, có khả năng giữ chắc được các loại đá quý đính kèm. Vì có tính vật lý mềm nên dây vàng Ý khá khó chế tạo ra các mẫu trang sức có thiết kế phức tạp, hơn nữa dây vàng ý có tuổi thọ tương đối thấp chỉ khoảng từ 1 đến 2 năm.

  • Xét về tính thẩm mỹ: ba loại dây vàng này đều rất đẹp về màu sắc, chúng có độ cứng vừa phải nên thường được sử dụng để chế tác những mẫu trang sức với họa tiết phức tạp hoặc đính đá công phu. Đối với những người trung tuổi họ sẽ chọn vàng tây mang vẻ đẹp truyền thống. Còn đối với giới trẻ sẽ chọn những mẫu trang sức bằng dây vàng trắng và dây vàng Ý vì nó mang vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng lại hấp dẫn.

  • Xét về độ bóng: Dây vàng Tây có độ bóng nhỉnh hơn so với dây vàng trắng, dây vàng Ý có tỷ lệ bạc nguyên chất cao nên màu sắc sáng bóng tự nhiên, không bị vẩn đục.

  • Xét về độ xỉn màu: Cả vàng Tây và vàng trắng đều rất nhanh bị xỉn màu bởi có chứa nhiều kim loại màu dễ bị tác động bởi không khí. Vàng Ý sẽ hạn chế bị xỉn đen hơn vì có tỷ lệ bạc nguyên chất cao, mà bạc thì rất ít bị oxi hóa ngoài không khí cho nên chỉ cần không để cho dây vàng Ý tiếp xúc nhiều với mồ hôi và hóa chất thì dây vàng Ý sẽ rất lâu bị xỉn đen.

    Nên mua dây vàng trắng, vàng tây hay vàng Ý

Nên mua dây vàng trắng, vàng tây hay vàng Ý

Xem thêm: Mẹo bảo quản dây chuyền nữ vàng tây luôn sáng đẹp như mới

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này bạn đã có thể phân biệt được dây vàng trắng, vàng tây và Vàng Ý, qua đó giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hơn để lựa chọn được một loại dây vàng thực sự phù hợp với mình.

Xem thêm: Các loại dây chuyền vàng nữ thịnh hành nhất trên thị trường năm 2022

Hashtag:

#giá_vàng

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay