Sự khác nhau giữa dây chuyền nam Vàng trắng và Vàng Ý

Nguyễn Ngọc Mai-04:47 09/08/2022

Thị trường trang sức ngày càng sôi động bởi sự đa dạng về chủng loại cũng như mẫu mã thiết kế đẹp. Thế nhưng không phải ai cũng có đủ kiến thức và kinh nghiệm để phân biệt rõ các loại vàng. Nhiều người cho rằng rất dễ nhầm lẫn giữa dây chuyền nam vàng trắng và vàng Ý bởi chúng có màu sắc và độ sáng bóng nhìn tương tự nhau, vậy hãy đọc bài viết dưới đây để Momi chỉ cho bạn những cách phân biệt 2 loại vàng này dễ dàng nhất nhé.

Đặc điểm của Vàng trắng và vàng Ý

Vàng trắng là gì?

Vàng trắng là 1 hợp kim với thành phần chính là vàng chiếm tỉ lệ từ 58% đến 75%, các thành phần phụ còn lại là các kim loại quý khác như Paladi, Kiken, Platin … Các thành phần phụ này đều có màu trắng sáng như Platium ( tên thường gọi là bạch kim) nên khi hòa trộn sẽ làm nhạt màu của vàng, tạo ra 1 hợp kim có màu trắng sáng.

Do vàng nguyên chất mềm nên người chế tạo đã pha thêm những hợp kim khác để tạo nên độ cứng cho vàng dễ chế tác với mục đích dễ gia công hơn. Do vậy mà dây chuyền nam vàng trắng rất đa dạng mẫu mã trên thị trường.

Xem thêm: Cách bảo quản dây vàng trắng nam đúng cách

Vàng Ý là gì?

Vàng Ý là một loại vàng có nguồn gốc từ nước Ý, có thành phần kết hợp giữa bạc nguyên chất và các kim loại khác trong đó tỷ lệ bạc nguyên chất chiếm tỷ lệ cao nhất. Hiện nay trên thị trường có 2 loại vàng Ý rất phổ biến là:

  • Dây chuyền nam vàng Ý 750 chứa 75% bạc nguyên chất và 25% còn lại là các kim loại quý khác. Loại này có độ cứng lớn vì có tỷ lệ hợp kim cao.

  • Dây chuyền nam vàng Ý 925 chứa 92,5% bạc nguyên chất và 7,5% còn lại là hợp kim. Với tỷ lệ bạc nguyên chất lớn cho nên loại vàng này ít ứng dụng trong trang sức hơn vì nó khá mềm và khó gia công, chế tác thành các hình dáng có độ chi tiết cao trong các mẫu trang sức khác nhau.

Xem thêm: Dây chuyền nam vàng Ý là gì? Đặc điểm của dây chuyền nam vàng Ý

Dây chuyền nam vàng trắng và vàng Ý khác nhau như thế nào?

Nếu chỉ nhìn từ bên ngoài sẽ thấy dây chuyền nam vàng trắng và vàng Ý có độ bóng sáng và nhiều nét tương đồng, tuy nhiên vẫn có điểm khác biệt nếu quan sát kỹ. Dưới đây, Momi sẽ đưa ra là bảng phân biệt dây chuyền nam làm từ vàng trắng và vàng Ý dựa trên thành phần, tính chất, màu sắc và phân loại:

Dây chuyền nam vàng trắng Dây chuyền nam vàng Ý
Thành phần Dây chuyền nam vàng trắng được sản xuất từ vàng nguyên chất và các kim loại quý Dây chuyền nam vàng Ý được sản xuất từ bạc nguyên chất và các kim loại quý
Tính chất Dây chuyền nam vàng trắng là hợp kim từ vàng và kim loại khác nên có độ cứng hơn bạc nguyên chất, dễ chế tác tinh xảo hơn vàng Ý Dây chuyền nam vàng Ý có tỷ lệ bạc cao nên có tính chất tương đối mềm, dễ uốn nhưng với những loại tỷ lệ bạc cao sẽ khó chế tác tinh xảo
Màu sắc Dây chuyền nam vàng trắng thiên về màu trắng ngà, trắng sữa Dây chuyền nam vàng Ý thiên về màu trắng đục
Phân loại Được chia theo số K (karat), 2 loại phổ biến nhất  là dây chuyền nam vàng trắng 14K và 18K Dây chuyền nam vàng ý có 2 loại chủ yếu là 925 và 750, không chia theo K (karat)

Xem thêm: Phân biệt dây vàng trắng, vàng tây và vàng Ý

Dây chuyền nam vàng trắng và vàng Ý cái nào đắt hơn?

Vàng trắng làm từ vàng nguyên chất, còn vàng Ý làm từ bạc nguyên chất mà giá bạc luôn thấp hơn giá vàng, chính vì vậy dây chuyền nam vàng trắng có giá thành cao hơn dây chuyền nam vàng Ý là chuyện khá dễ hiểu. Tuy nhiên, đôi lúc bạn sẽ vẫn gặp những bộ trang sức hay dây chuyền nam vàng Ý đắt hơn dây chuyền nam vàng trắng. Điều này là do những đá quý đính kèm trang sức góp phần tạo nên giá thành cao cho bộ trang sức.

Dây chuyền nam vàng trắng và vàng Ý cái nào đắt hơn?

Dây chuyền nam vàng trắng và vàng Ý cái nào đắt hơn?

Nên mua dây chuyền vàng trắng hay vàng Ý

Mua vàng trắng và vàng Ý là tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người, nhưng đa phần trên thị trường hiện nay trang sức chủ yếu được làm bằng vàng trắng, các món đồ làm từ vàng Ý cũng rất ít. Thực ra thì vàng trắng hay vàng Ý thì đều cho ra những sản phẩm rất đẹp mắt và sang trọng, tùy vào ngân sách mà chúng ta có thể lựa chọn sao cho thích hợp.

Tùy thuộc vào nhu cầu và và tài chính của mỗi người mà lựa chọn dây chuyền nam vàng trắng hay vàng Ý nhưng đa phần hiện nay các loại trang sức như dây chuyền chủ yếu làm bằng vàng trắng, các sản phẩm từ vàng Ý ít hơn.

Đa phần trên thị trường hiện nay trang sức chủ yếu được làm bằng vàng trắng

Đa phần trên thị trường hiện nay trang sức chủ yếu được làm bằng vàng trắng

Vàng Ý và vàng trắng đều thích hợp khi dùng chế tác trang sức cho nên nếu mua để đeo hoặc tặng thì 2 loại này đều rất phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mua vàng để đầu tư thì không nên chọn hai loại vàng này mà thay vào đó là chọn vàng 9999 (vàng ta sẽ có giá trị cao và mua bán sinh lời tốt hơn, không bị mất giá theo thời gian.

Các sản phẩm dây chuyền nam làm từ vàng Ý hay vàng trắng đều không thể cất giữ theo thời gian dài do có hàm lượng vàng nguyên chất thấp nên các sản phẩm này khi sử dụng thường bị bay màu, xỉn đen, mất dần vẻ đẹp sáng bóng lúc ban đầu.

Dây chuyền nam vàng trắng và vàng Ý đều rất phù hợp cho các buổi liên hoan, lễ hội, nó làm tôn lên nét lịch lãm của các quý ông. Với nhiều mẫu mã lựa chọn cũng như giá cả rẻ hơn hẳn các loại vàng truyền thống nên các sản phẩm dây chuyền làm từ vàng Ý hay vàng trắng đều là sự lựa chọn phù hợp cho hầu hết những người có ngân sách trung bình hiện nay.

Xem thêm: Cách lựa chọn dây chuyền nam đẹp và phù hợp nhất

Qua những thông tin trên bài viết, hy vọng bạn đã trang bị được cho mình những kiến thức cần thiết nhất để tránh nhầm lẫn giữa dây chuyền nam vàng trắng và vàng Ý khi mua dây chuyền ngoài thị trường. Chúc bạn sẽ có những lựa chọn thông minh khi mua sắm các sản phẩm từ vàng.

Xem thêm: Thị trường các loại dây chuyền vàng nam hiện nay

Hashtag:

#giá_vàng

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay