Triệu chứng vi khuẩn ăn thịt người là gì? Nhận biết sớm các triệu chứng vi khuẩn Whitmore

Quyên Ngô-03:09 15/06/2022

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người - Whitmore là một trong những căn bệnh nguy hiểm với những hệ lụy nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của người nhiễm bệnh. Đối với Whitmore, kể cả khi được chẩn đoán sớm, việc điều trị cũng vô cùng khó khăn và nguy cơ tử vong cũng cao hơn nhiều so với các bệnh nhiễm trùng khác. Vậy làm sao để giảm tối đa tình trạng tử vong do bệnh? Hãy cùng Momi đi tìm hiểu triệu chứng vi khuẩn ăn thịt người ngay dưới đây bạn nhé!

Bệnh Whitmore - Vi khuẩn ăn thịt người nguy hiểm đến mức độ nào?

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh của Mỹ, người bị nhiễm bệnh Whitmore (Vi khuẩn ăn thịt người) nếu không được điều trị kịp thời có nguy cơ tử vong cao - trung bình cứ 10 người nhiễm sẽ có 9 người tử vong. Tuy vậy, đáng mừng là nếu được điều trị kịp thời, đúng cách, đúng kháng sinh, tỷ lệ tử vong sẽ giảm xuống còn 4/10. Và chỉ khi được điều trị trong điều kiện y tế tốt nhất, chăm sóc đúng cách, kịp thời và hiệu quả, tỷ lệ tử vong mới giảm xuống thấp nhất còn 2/10.

Whitmore - Vi khuẩn ăn thịt người nguy hiểm đến mức độ nào

Whitmore - Vi khuẩn ăn thịt người nguy hiểm đến mức độ nào?

Trong thực tế, vi khuẩn Whitmore có tới 30 loại vi khuẩn khác nhau, chúng gây nên bệnh viêm mô hoại tử, làm tổn thương các vùng mô cơ, da và mô mỡ. Trong số các loại vi khuẩn đó, Vibrio vulnificus là loại phổ biến nhất, thường xuất hiện trong nước mặn, Aeromonas hydrophila trong nước ngọt, liên cầu nhóm A trên da. Các loại này khiến hoại tử mô mềm trên cơ thể với tốc độ cực nhanh, nếu không được ngăn chặn kịp thời có thể khiến tốc độ bệnh lây lan khó có thể kiểm soát. Điều này khiến nhiều người bệnh phải cắt bỏ hoàn toàn bộ bộ phận đã bị vi khuẩn xâm nhập để bảo vệ phần cơ thể khác chưa bị nhiễm.

Ngoài ra, thủ phạm gây nên chứng bệnh vi khuẩn ăn thịt người chính là vi khuẩn gram âm burkholderia pseudomallei gây viêm loét da, áp xe, và nhiễm trùng trên da. Đồng thời, vi khuẩn này cũng gây nên các chứng bệnh khác như: nhiễm trùng xương khớp, gây viêm phổi, nhiễm trùng huyết (cho người đã nhiễm bệnh), ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, hệ thần kinh. Bệnh dễ tái phát và có thể tử vong chỉ trong chỉ ít ngày kể từ khi phát bệnh.

Các triệu chứng vi khuẩn ăn thịt người - Whitmore

Triệu chứng bệnh ăn thịt người do vi khuẩn gây nên thường được thể hiện dưới các biểu hiện như: sốt cao, đau dạ dày, viêm mang tai, đau ngực, đau các cơ khớp, đau đầu và có thể kèm theo cơ giật.

Các triệu chứng vi khuẩn ăn thịt người Whitmore

Các triệu chứng vi khuẩn ăn thịt người - Whitmore

Ngoài ra, người ta cũng xác định triệu chứng vi khuẩn ăn thịt người Whitmore dựa trên các dấu hiệu ở từng bộ phận khác nhau:

  • Nhiễm trùng phổi: triệu chứng bệnh vi khuẩn ăn thịt người dễ nhận thấy ở giai đoạn đầu nhiễm bệnh. Tác động của nhiễm trùng phổi có thể đi dần từ cấp độ nhẹ đến nặng như sốt, nhức đầu, ho, khó thở, tức ngực và có thể gây đau nhức các cơ, chán ăn.
  • Nhiễm trùng cục bộ: triệu chứng bệnh Whitmore vi khuẩn ăn thịt người có thể quan sát bằng mắt thường, và xuất hiện ngay từ những ngày đầu bị nhiễm. Lúc này, bệnh nhân thường bị đau hoặc sưng ở một vùng nhất định (ví dụ như mang tai - nơi thường liên quan với quai bị). Có lẽ cũng chính vì lý do này mà nhiều người thường nhầm lẫn triệu chứng vi khuẩn ăn thịt người với bệnh quai bị.
  • Nhiễm trùng trên da: Đi dần từ nhẹ đến nặng, đây cũng được coi như một triệu chứng của bệnh ăn thịt người “đáng sợ” nhất. Người bệnh lúc này sẽ cảm thấy sưng đau ở vùng bị thương. Tệ hơn nữa là bị loét và áp xe, đi kèm là các cơn sốt và đau cơ.
  • Nhiễm trùng máu: Triệu chứng của vi khuẩn ăn thịt người ở giai đoạn nghiêm trọng, vi khuẩn Whitmore dần xâm nhập vào máu gây nên tình trạng nhiễm trùng, với loạt các biểu hiện như: đau họng, đau đầu, khó thở, tiêu chảy, đau các cơ khớp và cơ, vết loét hình thành mủ trên da,...
  • Nhiễm trùng lan tỏa: Triệu chứng nhiễm vi khuẩn ăn thịt người đặc biệt nghiêm trọng và gần như bước vào giai đoạn bùng phát của bệnh. Vết loét dần hình thành ở nhiều các cơ quan khác nhau, nằm rải rác trên các bộ phận của cơ thể. Cùng với đó, bệnh nhân sẽ bị sụt cân, đau đầu và co giật, các bộ phận khác như: ngực, dạ dày, cơ và khác khớp cũng bị đau.

Các triệu chứng vi khuẩn ăn thịt người có thể diễn ra trong bao lâu, với tần suất như thế nào?

Triệu chứng vi khuẩn Whitmore thường xuất hiện và kéo dài trong khoảng từ 2 đến 4 tuần kể từ khi tiếp xúc với nguồn vi khuẩn gây bệnh. Theo đó, thời gian ủ bệnh cũng có thể ngắn hoặc dài, phụ thuộc vào từng cơ địa và sức khỏe người bệnh, dao động từ 1 - 21 ngày, trung bình là khoảng 9 ngày. Tuy nhiên, có những trường hợp có thời gian ủ bệnh khá lâu, lên tới cả năm với các dấu hiệu lặp đi lặp lại. Do đó nếu phát hiện những dấu hiệu của bệnh hay nghi nhiễm, bạn nên thăm khám kịp thời để được điều trị sớm nhất, tránh để bệnh diễn tiến nặng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nắm rõ triệu chứng vi khuẩn ăn thịt người Whitmore là một trong những thành công đầu tiên giúp người bệnh phát hiện nhanh và có những hành động kịp thời để ngăn ngừa bệnh tiến triển. Vì thế, hãy tìm hiểu thật kỹ về chủng bệnh này để luôn sẵn sàng cho mọi tình huống.

Hashtag:

#sức_khỏe

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay