Những thuật ngữ quỹ mở quen thuộc nhà đầu tư nào cũng gặp ít nhất một lần

Quyên Ngô-09:34 12/08/2022

Giống như bất kỳ lĩnh vực đầu tư nào khác, đầu tư chứng chỉ quỹ cũng tồn tại những thuật ngữ riêng buộc nhà đầu tư phải hiểu để có thể nhận định thị trường toàn diện và đưa ra những quyết định sáng suốt nhất. Dưới đây là danh sách các thuật ngữ quỹ mở quen thuộc mà nhà đầu tư nào cũng gặp phải ít nhất một lần.

Bán cáo bạch

Bán cáo bạch là tài liệu cung cấp chính xác, trung thực và khách quan các thông tin về quỹ mở và các thông tin khác liên quan đến việc phát hành và giao dịch chứng chỉ quỹ mở.

Chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ quỹ mở là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư với phần vốn đã góp vào quỹ mở.

Cổ tức quỹ

Cổ tức quỹ được hiểu là khoản lợi nhuận mà quỹ phân phối tương ứng với số lượng đơn vị quỹ nhà đầu tư đang nắm giữ. Cổ tức quỹ sẽ được Đại hội Nhà đầu tư thẩm định và thông qua.

Đại hội nhà đầu tư

Đại hội nhà đầu tư là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của quỹ. Theo đó sẽ có những cuộc họp của những người sở hữu đơn vị quỹ (nhà đầu tư) được tổ chức định kỳ hoặc bất thường để thẩm định, phân tích và thông qua các vấn đề của quỹ. Tại đây những người sở hữu đơn vị quỹ có quyền đưa ra quyết định của riêng mình.

Xem thêm: Những thuật ngữ chứng khoán cơ bản mà nhà đầu tư cần nắm rõ

Đại lý chuyển nhượng

Đại lý chuyển nhượng là đơn vị ngân hàng do Công ty quản lý quỹ uỷ quyền quản lý sổ đăng ký của quỹ mở.

Đại lý phân phối

Đại lý phân phối là đơn vị được uỷ quyền để nhận lệnh giao dịch đơn vị quỹ từ các nhà đầu tư.

Điểm nhận lệnh

Điểm nhận lệnh là trụ sở chính của các đại lý phân phối hoặc chi nhánh, phòng giao dịch hay văn phòng đại diện của đại lý phân phối đã được uỷ quyền để nhận lệnh (mua hoặc bán) từ phía các nhà đầu tư.

Đơn vị quỹ

Đơn vị quỹ là đơn vị sở hữu vốn của quỹ mà người sở hữu (nhà đầu tư) có một quyền biểu quyết:

DPP

DPP: Lựa chọn nhận cổ tức bằng tiền.

DRIP

DRIP: Lựa chọn tái đầu tư cổ tức

Giá trị tài sản ròng

Giá trị tài sản ròng hay NAV là tổng giá trị tài sản nắm giữ bởi quỹ sau khi đã trừ đi các khoản nợ tại ngày định giá.

Giá trị tài sản ròng của quỹ

Giá trị tài sản ròng của quỹ

HNX

HNX là Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội

HSX

HSX là Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh

KYC

KYC: Nhận biết và tìm hiểu khách hàng

Lệnh bán

Lệnh bán là lệnh được đưa ra bởi người sở hữu đơn vị quỹ (nhà đầu tư) yêu cầu phía quỹ mua lại một phần hoặc toàn bộ đơn vị quỹ mà người này đang sở hữu.

Lệnh chuyển đổi quỹ

Lệnh chuyển đổi quỹ là lệnh được đưa ra bởi người sở hữu đơn vị quỹ (nhà đầu tư) để yêu cầu bán một phần hoặc toàn bộ các đơn vị quỹ này để mua đơn vị quỹ của quỹ khác.

Lệnh chuyển đổi quỹ là thuật ngữ quỹ mở quen thuộc với bất kỳ nhà đầu tư nào

Lệnh chuyển đổi quỹ là thuật ngữ quỹ mở quen thuộc với bất kỳ nhà đầu tư nào

Lệnh chuyển nhượng

Lệnh chuyển đổi quỹ là lệnh được đưa ra bởi người sở hữu đơn vị quỹ (nhà đầu tư) để chuyển nhượng quyền sở hữu một lượng xác định đơn vị quỹ nào đó cho người khác dưới dạng quà tặng hoặc thừa kế hay để thực hiện lệnh đưa ra bởi toàn án.

Lệnh mua

Lệnh chuyển đổi quỹ là lệnh được đưa ra bởi người sở hữu đơn vị quỹ (nhà đầu tư) để yêu cầu mua một số đơn vị quỹ từ công ty phát hành chứng chỉ quỹ.

Năm tài chính

Năm tài chính được tính từ ngày 1/1 của năm và kết thúc vào ngày 31/12 của năm. Với một quỹ xác định, năm tài chính sẽ đầu tư tiên của quỹ sẽ được tính kể từ ngày Uỷ ban chứng khoán Nhà nước cấp giấy phép thành lập của quỹ đó đến hết ngày 31/12 cùng năm. Trường hợp thời gian còn lại của năm đầu tiên ít hơn 3 tháng, năm tài chính đầu tiên sẽ kết thúc vào ngày 31/12 năm sau.

Ngày chốt danh sách

Ngày chốt danh sách là ngày các cá nhân/tổ chức sở hữu đơn vị quỹ được ghi nhận trên Sổ Đăng Ký, được xem là có đủ điều kiện để tham dự Đại hội nhà đầu tư, hưởng cổ tức và tham gia vào các hoạt động khác của quỹ.

Ngày định giá

Ngày định giá là ngày giá trị tài sản ròng của quỹ được xác định

Ngày giao dịch

Ngày làm việc của công ty quản lý quỹ. Tại đó, công ty quản lý quỹ sẽ đại diện cho quỹ thực hiện các công việc như phát hành chứng chỉ quỹ, mua lại hoặc chuyển đổi và chuyển nhượng chứng chỉ quỹ.

Ngân hàng giám sát

Ngân hàng giám sát là đơn vị ngân hàng cung cấp dịch vụ bảo quản, lưu ý chứng khoán, tài liệu xác nhận quyền sở hữu tài sản hợp pháp của quỹ, các hợp đồng kinh tế và các tài liệu liên quan khác đến tài sản của quỹ. Bên cạnh đó, ngân hàng giám sát còn làm nhiệm vụ giám sát hoạt động của quỹ, giám sát hoạt động quản lý tài sản của quỹ do công ty quản lý quỹ thực hiện.

SIP

SIP là chương trình đầu tư định kỳ, được thiết lập để đầu tư vào quỹ theo một chu kỳ đều đặn với tiền đầu tư được thiết lập sẵn.

Thời điểm đóng sổ lệnh

Thời điểm đóng sổ lệnh là thời điểm cuối cùng các lệnh giao dịch đơn vị quỹ nhận được tại Đại lý phân phối, được thực hiện tại ngày giao dịch. Thời điểm đóng sổ lệnh được quy định chi tiết tại Bản cáo bạch.

Vn-Index

Vn-Index là chỉ số chứng khoán của toàn thị trường trên sàn HSX.

VN100 Index

VN100 Index là chỉ số chứng khoán bao gồm 100 cổ phiếu có vốn hoá lớn nhất và thanh khoản cao trên sàn HSX.

Vốn điều lệ

Vốn điều lệ là tổng số vốn của quỹ do tất cả các nhà đầu tư đóng góp trong đợt chào bán chứng chỉ quỹ lần đầu tiên ra công chúng.

Trên đây là danh sách các thuật ngữ quỹ mở cơ bản, được sử dụng nhiều trong lĩnh việc đầu tư. Hãy lưu ý những thuật ngữ này để có thể tìm hiểu sâu hơn về đầu tư chứng chỉ quỹ và đưa ra cho mình những quyết định chính xác nhất!

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay