Quỹ mở quỹ đóng: Đâu là kênh đầu tư lý tưởng?

Quyên Ngô-10:10 30/08/2022

Quỹ mở quỹ đóng là hai trong số các kênh nhận được nhiều sự quan tâm của đại đa số các nhà đầu tư khi lần đầu “lấn sân” sang lĩnh vực tài chính - đầu tư. Có gì khác biệt giữa quỹ mở và quỹ đóng. Nhà đầu tư nên lựa chọn kênh đầu tư nào để thu được nguồn lợi nhuận tối đa? Hãy cùng đi tìm hiểu!

Quỹ mở là gì?

Quỹ mở hay còn gọi là quỹ tương hỗ, là quỹ đầu tư được góp vốn bởi nhiều nhà đầu tư khác nhau với mục đích chung là đầu tư sinh lời. Quỹ được quản lý bởi các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp, bao gồm các chuyên gia hàng đầu.

Quỹ mở hay còn gọi là quỹ tương hỗ

Quỹ mở hay còn gọi là quỹ tương hỗ

Quỹ mở không bị giới hạn về số lượng nhà đầu tư tham gia, đồng thời cũng không bị “bó kẹp” về thời gian hoạt động của quỹ. Quỹ cho phép nhà đầu tư bán lại chứng chỉ quỹ theo giá trị tài sản ròng vào bất kỳ ngày giao dịch nào của quỹ.

Quỹ đóng là gì?

Quỹ đóng là quỹ đầu tư chỉ phát hành số lượng chứng chỉ quỹ cố định trên thị trường sơ cấp. Bên cạnh đó, quỹ cũng chỉ có thời gian hoạt động nhất định, được thống nhất ngay từ khi thành lập quỹ. Nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ đóng sẽ không được bán lại chứng chỉ quỹ cho phía công ty quản lý quỹ, thay vào đó có thể thực hiện giao dịch giữa các nhà đầu tư với nhau trên thị trường thứ cấp. Trên thị trường chứng khoán, chứng chỉ quỹ đóng được niêm yết và được thực hiện mua - bán, giao dịch như một cổ phiếu thông thường.

Quỹ đóng là gì

Quỹ đóng là gì?

So sánh quỹ quỹ mở quỹ đóng

Điểm giống nhau

Cả quỹ mở, quỹ đóng đều được quản lý bởi những công ty quản lý quỹ hàng đầu, được giám sát bởi

  • Các cơ quan lớn có thẩm quyền nên rất đảm bảo về mức độ uy tín
  • Quỹ mở và quỹ đóng luôn đảm bảo tính minh bạch trong kê khai, báo cáo tài chính, đầu tư
  • Quỹ mở quỹ đóng đều mang về lợi nhuận hấp dẫn trong dài hạn
  • Quỹ mở quỹ đóng phù hợp cho những ai đang tìm kiếm các kênh đầu tư an toàn, tiện ích, những người bận rộn không có nhiều thời gian theo dõi diễn biến thị trường

Điểm khác nhau

Để có những nhận định chính xác hơn về quỹ mở quỹ đóng và phân biệt hai quỹ này, nhà đầu tư có thể đánh giá dựa trên những tiêu chí so sánh như sau:

Quỹ mở Quỹ đóng
Thời gian hoạt động Không giới hạn về thời gian hoạt động Được ấn định ngay từ khi thành lập quỹ
Quy mô Không giới hạn về quy mô, có thể mở rộng tuỳ vào nhu cầu của nhà đầu tư Quy mô của đóng được giới hạn trong một phạm vi nhất định. Quỹ đóng được sử dụng để huy động vốn một lần duy nhất từ vốn đống góp từ các nhà đầu tư. Cũng có trường hợp tăng vốn trong thời gian hoạt động theo điều lệ quỹ
Tính thanh khoản Tính thanh khoản của quỹ mở khá cao. Nhà đầu tư có thể tự do bán lại chứng chỉ quỹ cho bên phát hành khi cần Tính thanh khoản thường thấp hơn do với quỹ đóng do nhà đầu tư không thể tự do bán lại chứng chỉ quỹ cho phía nhà phát hành. Việc trao đổi chứng chỉ quỹ đóng đa phần chỉ diễn ra trên môi trường thứ cấp
Biến động giá Biến động giá thường thấp hơn so với giá trị tài sản ròng (NAV) Biến động giá cao hơn so với giá trị tài sản ròng (NAV)

Giữa quỹ mở quỹ đóng đâu là sự lựa chọn lý tưởng cho nhà đầu tư

quỹ mở quỹ đóng đâu là sự lựa chọn lý tưởng cho nhà đầu tư

Quỹ mở quỹ đóng đâu là sự lựa chọn lý tưởng cho nhà đầu tư?

Giữa quỹ mở quỹ đóng, rất khó để nhận định đâu là kênh đầu tư lý tưởng, phụ thuộc nhiều vào mong muốn của nhà đầu tư về khả năng sinh lời, tính ổn định của quỹ.

Quỹ đóng có đặc trưng như sau: bị giới hạn về quy mô và thời gian hoạt động, không thể bán lại cho bên phát hành chứng chỉ quỹ. Tuy nhiên quỹ lại có nguồn vốn rất ổn định, phù hợp với các chiến lược đầu tư dài hạn, tập trung tối đa nguồn vốn đã huy động cho các hoạt động đầu tư.

Ngược lại, quỹ mở hấp dẫn hơn nhờ có tính thanh khoản cao, có thể chuyển đổi sang tiền mặt khi cần. Quỹ mở cùng không bị giới hạn về thời gian hoạt động cũng như lượng chứng chỉ quỹ bán ra. Người tham gia có thể ngừng đầu tư vào bất cứ thời điểm nào nếu phát hiện rủi ro. Bên cạnh đó, quỹ mở cũng không yêu cầu số vốn quá lớn, nhà đầu tư có thể “khởi động” từ số vốn rất nhỏ ban đầu.

Chưa kể, số lượng quỹ mở hiện nay đang áp đảo so với quỹ đóng. Đây chính là tiền đề để nhà đầu tư có thể lựa thỏa sức lựa chọn các quỹ đầu tư mình muốn dựa trên khẩu vị đầu tư của bản thân. Quỹ mở cũng mang đến cho nhà đầu tư những cơ hội đầu tư linh hoạt hơn nhờ vào các chương trình đầu tư định kỳ theo tháng/quý, giúp quản lý dòng tiền nhàn rỗi tối ưu hơn.

Có thể thấy quỹ mở quỹ đóng là hai trong số các kênh đầu tư hấp dẫn nhà đầu tư không thể bỏ qua. Tuy nhiên, ở hai quỹ này cũng có những ưu điểm riêng mà nhà đầu tư nên cân nhắc nhằm thu về những những mục đích đặt ra ban đầu.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay