Quỹ đầu tư dạng mở là gì? Có gì khác biệt với quỹ đóng?

Quyên Ngô-07:09 18/07/2022

Trong quá trình tìm hiểu, không ít nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc không biết nên đầu tư vào quỹ đóng hay quỹ mở. Điều này bắt nguồn từ việc nhà đầu tư chưa thực sự hiểu bản chất của hai loại quỹ này? Vậy, quỹ đầu tư dạng mở là gì? Có gì khác biệt giữa quỹ mở và quỹ đóng? Ưu điểm của hai loại quỹ này là gì? Hãy cùng Momi đi tìm hiểu!

Quỹ đầu tư dạng mở là gì? Khác gì với quỹ đóng?

Khái niệm quỹ mở

Tại khoản 30 Điều 6 Luật hợp nhất luật chứng khoán số 27/VBHN-VPQH quy định như sau:

Quỹ mở là quỹ đại chúng mà chứng chỉ quỹ đã chào bán ra công chúng phải được mua lại theo yêu cầu của nhà đầu tư.

Hiểu một cách chi tiết, quỹ mở là quỹ được góp vốn bởi nhiều các nhà đầu tư khác nhau có cùng mục tiêu đầu tư - nhằm mục đích sinh lời. Quỹ được quản lý bởi một công ty quản lý quỹ uy tín, được điều hành trực tiếp bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Quỹ có thể đầu tư vào chứng khoán: cổ phiếu, trái phiếu hoặc các tài sản khác nhau, sau khi đã được tính toán và cân nhắc về khả năng sinh lời, tính ổn định. Quỹ mở được mong muốn sẽ mang lại lợi nhuận của nhà đầu tư trong trung và dài hạn.

Tìm hiểu về quỹ đầu tư dạng mở là gì cho thấy quỹ không có thời gian hoạt động xác định, quy mô quỹ cũng không bị giới hạn. Sau khi phát hành lần đầu ra công chúng, các giao dịch mua - bán của nhà đầu tư tiếp tục được thực hiện định kỳ căn cứ vào giá trị tài sản ròng trên 1 đơn vị quỹ. Quá trình mua bán, trao đổi này sẽ diễn ra trực tiếp giữa nhà đầu tư và công ty quản lý quỹ. Đồng nghĩa khi có nhu cầu, nhà đầu tư hoàn toàn có thể bán lại chứng chỉ quỹ mở cho phía công ty quản lý.

Quỹ đầu tư dạng mở và quỹ đóng

Quỹ đầu tư dạng mở và quỹ đóng

Khái niệm quỹ đóng

Tại khoản 31 Điều 6 Luật hợp nhất luật chứng khoán số 27/VBHN-VPQH quy định như sau:

Quỹ đóng là quỹ đại chúng mà chứng chỉ quỹ đã chào bán ra công chúng không được mua lại theo yêu cầu của nhà đầu tư.

Quỹ đóng chỉ phát hành chứng chỉ quỹ một lần duy nhất nhằm mục tiêu huy động vốn. Quỹ không mở bán thêm bất kỳ lần nào khác sau lần đầu, và cũng không mua lại chứng chỉ quỹ khi nhà đầu tư có nhu cầu bán ra.

Chính vì vậy, để tạo tính thanh khoản, quỹ đóng sẽ được niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán hoặc thị trường phi tập trung như một cổ phiếu thông thường sau khi hoạt động bán, huy động vốn kết thúc. Trường hợp các nhà đầu tư không kịp mua chứng chỉ quỹ đóng trong phiên giao dịch thì có thể thực hiện mua thông qua môi trường thứ cấp.

So sánh quỹ mở và quỹ đóng - Điểm khác nhau giữa quỹ đóng và quỹ đầu tư dạng mở là gì?

Thông qua việc tìm hiểu về quỹ đầu tư dạng mở là gì, có thể nhận thấy rằng loại quỹ này có nhiều điểm tương đồng với quỹ đóng song cũng có những điểm riêng khác biệt:

Tính thanh khoản của quỹ mở và quỹ đóng

Tính thanh khoản được hiểu là khả năng chuyển đổi thành tiền mặt của một loại tài sản nào đó. Đối với quỹ mở, tính thanh khoản thường cao hơn trong khi đó, quỹ đóng có tính thanh khoản khá thấp, chứng chỉ quỹ đóng được giao dịch như một cổ phiếu thông thường. Có lẽ cũng vì yếu tố này mà quỹ mở được ưu tiên lựa chọn bởi nhiều nhà đầu tư hơn.

Khả năng mua bán, phân phối chứng chỉ quỹ mở và quỹ đóng

Đối với quỹ mở, việc mua bán chứng chỉ quỹ được thực hiện trực tiếp giữa nhà đầu tư và đơn vị quản lý quỹ hoặc tại các đại lý phân phối như: công ty chứng khoán, các ngân hàng,... Chứng chỉ quỹ chỉ được thực hiện 1 lần duy nhất trong đợt huy động vốn hoặc khi tăng vốn điều lệ quỹ thông qua các đơn vị quản lý quỹ hoặc thông qua các công ty chứng khoán.

Khả năng nắm giữ tiền

Quỹ mở có khoản dự trữ tiền mặt đủ lớn nhằm đáp ứng việc mua lại chứng chỉ quỹ từ phía nhà đầu tư khi có nhu cầu. Riêng đối với quỹ đóng, tỷ lệ này tương đối thấp. Về lý thuyết, quỹ đóng có thể đầu tư toàn bộ số tiền hiện có.

Phương thức giao dịch của quỹ mở và quỹ đóng

Quỹ mở sẽ tiến hành giao dịch trực tiếp giữa nhà đầu tư và đơn vị quản lý quỹ, đi cùng với đó là một số phí cần thu như: phí phát hành và phí mua lại. Quỹ đóng được niêm yết trên các sàn chứng khoán do đó nhà đầu tư hoàn toàn có thể thực hiện các giao dịch mua chứng chỉ quỹ đóng tương tự như một chứng khoán niêm yết thông thường thông qua các công ty môi giới chứng khoán hay các sàn giao dịch.

Giá giao dịch của chứng chỉ quỹ mở và quỹ đóng

Giá chứng chỉ quỹ mở được căn cứ theo giá trị tài sản ròng/đơn vị quỹ (NAV/CCQ) còn chứng chỉ quỹ đóng lại căn cứ vào nhu cầu mua - bán của thị trường.

Sự thay đổi quy mô quỹ mở và quỹ đóng

Quỹ mở có thể thay đổi đáng kể thông qua các hoạt động phát hành, mua bán chứng chỉ quỹ. Riêng quỹ đóng vẫn giữ nguyên quy mô cho đến ngày đáo hạn, trừ trường hợp tăng vốn.

Thời gian hoạt động của quỹ mở và quỹ đóng

Quỹ mở không có thời gian hoạt động xác định trong khi đó quỹ đóng lại có thời gian hoạt động ấn định cụ thể.

Nên đầu tư vào quỹ đầu tư dạng mở hay các quỹ đóng?

Nên đầu tư vào quỹ đầu tư dạng mở hay các quỹ đóng

Nên đầu tư vào quỹ đầu tư dạng mở hay các quỹ đóng?

Đầu tư vào quỹ mở hay quỹ đóng đều có những ưu điểm riêng. Do vậy, việc đầu tư vào quỹ mở hay quỹ đóng sẽ được quyết định bởi những mục tiêu và khẩu vị rủi ro từng nhà đầu tư đưa ra. Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý đó chính là cân nhắc lựa chọn đơn vị quỹ phù hợp. Một đơn vị quỹ danh tiếng, uy tín, có hiệu quả đầu tư cao (được thể hiện trong các báo cáo tài chính thường kỳ) sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bất kỳ nhà đầu tư nào. Có thể cân nhắc đầu tư chứng chỉ quỹ trên ứng dụng Momi để có thể nhận định toàn diện hiệu quả đầu tư của mỗi quỹ, từ đó đưa ra những cân nhắc đầu tư quỹ mở phù hợp. Đặc biệt, khi đầu tư chứng chỉ quỹ trên Momi nhà đầu tư có thể dễ dàng theo dõi các biến động về tài sản quỹ để có thể linh hoạt hơn trong việc mua - bán các chứng chỉ quỹ đầu tư.

Những thông tin trên đây đã góp phần làm rõ khái niệm quỹ đầu tư dạng mở là gì, đồng thời đưa ra những so sánh giúp bạn nhận định rõ hơn đặc điểm của quỹ mở và quỹ đóng. Hy vọng những kiến thức này sẽ góp phần bổ trợ cho bạn trong việc cân nhắc đầu tư, giúp đem về lợi nhuận như ý.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay