Quỹ đầu tư cân bằng là gì? Những quỹ cân bằng nổi bật năm 2022

Quyên Ngô-03:07 15/04/2022

Quỹ cân bằng là lựa chọn được nhiều nhà đầu tư cân nhắc khi mang đến sự ổn định, linh hoạt, tối ưu nguồn lợi nhuận và giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy ra. Nếu bạn đang tìm hiểu về quỹ cân bằng và xác định đầu tư vào quỹ này thì hãy xem những thông tin chia sẻ dưới đây của Momi để có cái nhìn toàn diện hơn.

Tìm hiểu về quỹ cân bằng

Quỹ đầu tư cân bằng là gì?

Quỹ đầu tư cân bằng là quỹ mở đầu tư vào cả trái phiếu và cổ phiếu

Quỹ cân bằng (balanced fund) là một loại quỹ mở đầu tư vào cả trái phiếu và cổ phiếu. Loại quỹ này có mức độ rủi ro trung bình và được đánh giá là khá phù hợp với những nhà đầu tư muốn sinh lời ở tầm trung và dài hạn. Một quỹ cân bằng điển hình sẽ có tỷ lệ đầu tư là 50% cổ phiếu và 50% trái phiếu.

Xem thêm: Làm quen khái niệm đầu tư quỹ mở là gì? Cách thức đầu tư vào quỹ mở

Đặc điểm của quỹ đầu tư cân bằng

Quỹ cân bằng được nhắm đến với mục đích chính là giúp nhà đầu tư có thể tiếp cận với những cổ phiếu tiềm năng, đồng thời giảm thiểu một số rủi ro khi đồng thời đầu tư vào trái phiếu. Quỹ cân bằng sẽ có các đặc điểm như:

  • Danh mục đầu tư đa dạng: bao gồm cả cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ.
  • Tỷ lệ phí thấp hơn những loại quỹ khác vì hiếm khi bị thay đổi hỗn hợp cổ phiếu và trái phiếu.
  • Rủi ro được giảm thiểu tối đa do quỹ sẽ tự động phân bổ số vốn của nhà đầu tư trên nhiều các loại cổ phiếu và trái phiếu khác nhau.
  • Phân bổ tài sản ổn định kể cả khi các nhà đầu tư khác thực hiện rút tiền định kỳ.
  • Tỷ lệ đầu tư cân bằng: Thông thường, tỷ lệ đầu tư của quỹ cân bằng sẽ bao gồm: 30 - 50% là quỹ trái phiếu, 30% - 50 % là cổ phiếu. Số phần trăm còn lại (< 20%) sẽ là tiền mặt hoặc các tài sản khác).
  • Danh mục đầu tư được tuỳ biến theo thị trường để tái cân bằng. Thậm chí, còn cho phép các nhà quản lý quỹ bán các quỹ tương hỗ vốn cổ phần để duy trì hoạt động của quỹ và ngược lại.

Phân loại các quỹ cân bằng

Quỹ cân bằng được thiết kế với 2 loại chính, bao gồm:

  • Quỹ cân bằng định hướng vốn sở hữu: Quỹ này thiên về đầu tư cổ phiếu nhiều hơn so với trái phiếu - ít nhất 65% công ty của họ đổ vào vốn chủ sở hữu và chứng khoán liên quan đến vốn chủ sở hữu. Phần còn lại sẽ được đầu tư vào các công cụ nợ và thị trường tiền tệ nhằm đem lại sự ổn định trong trường hợp thị trường gặp biến động.
  • Quỹ cân bằng định hướng nợ: Quỹ kiểu này có định hướng nợ: có tỷ lệ ít nhất 65% công ty của quỹ đầu tư vào chứng khoán nợ như trái phiếu, giấy ghi nợ, chứng khoán Chính phủ,... Phần còn lại sẽ đầu tư vào tiền tệ hoặc các khoản khác tương tự tiền.

Những ưu điểm và hạn chế của quỹ cân bằng

Ưu điểm của quỹ cân bằng

Quỹ cân bằng có những ưu điểm vượt trội như:

  • Rủi ro thấp: do đầu tư vào nhiều danh mục khác nhau. Nếu cổ phiếu được xem là khá rủi ro thì trái phiếu lại tương đối cố định và ít ẩn chứa những nguy cơ rủi ro hơn cả.
  • Tái cân đối quỹ linh hoạt: người quản lý quỹ có quyền tự do di chuyển giữa hai loại tài sản là vốn chủ sở hữu nợ. Từ đó giúp tạo ra sự cân bằng cho quỹ trước những biến động của thị trường chung.
  • Khả năng sinh lời cao hơn: Đối với quỹ cân bằng định hướng vốn chủ sở hữu, lợi nhuận thu được có thể cao hơn nếu ghi nhận những biến động tích cực từ thị trường chứng khoán.
  • Không hoặc ít chịu sự tác động của lạm phát
  • Không bị mất thuế: Với việc đầu tư vào quỹ cân bằng, nhà đầu tư sẽ không phải chịu bất kỳ một khoản thuế nào cả.

Hạn chế của quỹ cân bằng

Tuy được đánh giá cao với nhiều ưu điểm, lợi thế song ở quỹ cân bằng cũng tồn tại một vài hạn chế nhỏ như:

  • Không thể sinh lời nhanh chóng: quỹ cân bằng hướng đến sự ổn định nhiều hơn và nhà đầu tư nên tập trung vào đầu tư vào trung hoặc dài hạn mới đem lại lợi thế cao nhất.
  • Giá cao: chứng chỉ quỹ cân bằng có giá cao hơn hẳn so với những loại chứng chỉ quỹ khác.
  • Lợi nhuận không cao: Do đầu tư vào nhiều mã chứng khoán và danh mục sản phẩm khác nhau theo nguyên tắc “né” thị trường nên quỹ cân bằng không thể tạo ra lợi nhuận quá lớn.

Một số quỹ cân bằng nổi bật 2022 mà nhà đầu tư không thể bỏ lỡ

Những quỹ cân bằng nổi bật năm 2022

Quỹ cân bằng Tuệ sáng của Vinacapital (VIBF)

VIBF là quỹ cần bằng được quản lý bởi công ty VinaCapital - một trong những công ty quản lý quỹ nổi tiếng tại Việt Nam và thế giới. Quỹ được thành lập năm 2019 và được đánh giá là quỹ có mức độ rủi ro trung bình khi có chiến lược đầu tư cân bằng giữa cả cổ phiếu và trái phiếu. Đặc biệt với quỹ này, bạn sẽ được tiếp cận với danh mục đầu tư khủng bao gồm cả cổ phiếu niêm yết và công cụ có thu nhập cố định. Quỹ giúp nhà đầu sinh lời ổn định trong khoảng thời gian dài.

Quỹ cân bằng chiến lược VCBF (VCBF - TBF)

Quỹ đầu tư cân bằng chiến lược VCBF (VCBF - TBF) là quỹ cân bằng có sự linh hoạt cao, có khả năng thích ứng và tùy biến tốt trước những biến động của thị trường. Trong điều kiện bình thường quỹ có sự phân bổ 50 - 50 giữa trái phiếu và cổ phiếu. Tuy nhiên, nếu thị trường bắt gặp những biến động, quỹ sẽ tự động đầu tư lại theo hướng có lợi hơn.

VCBF (VCBF - TBF) được đông đảo nhà đầu tư lựa chọn bởi có phong độ tăng trưởng mạnh và đều. Danh mục đầu tư trải dài với nhiều lĩnh vực như: tài chính, hàng hoá dịch vụ, bất động sản, viễn thông,.... Quỹ cũng đồng thời đầu tư vào loạt cổ phiếu mạnh như: Masan, FPT, ngân hàng quân đội và công ty cổ phần Thế giới di động,...

Quỹ cân bằng của Manulife (MAFBAL)

Quỹ MAFBAL chịu sự quản lý của Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Việt Nam. Quỹ được đánh giá cao bởi đội ngũ nhân sự, chuyên gia tài chính giàu kinh nghiệm, có hiểu biết sâu rộng về thị trường. MAFBAL nghiêng nhiều hơn vào trái phiếu do đó ghi nhận mực tăng trưởng lớn hơn, đồng nghĩa cũng gia tăng chút ít rủi ro cho các nhà đầu tư. Tuy vậy, quỹ vẫn đảm bảo sự ổn định khi đồng thời phân bổ tài sản vào các cổ phiếu có khả năng tăng trưởng tốt.

Quỹ cân bằng của Bản Việt

Quỹ đầu tư cân bằng bản Việt là một sản phẩm của Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Bản Việt - là một trong những công ty quản lý quỹ lâu đời tại thị trường Việt Nam. Quỹ có danh mục đầu tư tương đối rộng bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và tiền gửi ngân hàng. Quỹ thích ứng tốt trước các biến động của thị trường và có chiến lược đầu tư thông minh, linh hoạt, đem đến cho nhà đầu tư sự ổn định về lợi nhuận.

Quỹ đầu tư cân bằng DCDS

Đây là quỹ đầu tư cân bằng được phát hành và quản lý bởi công ty quản lý quỹ Dragon Capital - một trong những công ty quỹ lớn nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam. Quỹ có danh mục đầu tư đa dạng bao gồm nhiều ngành nghề như: ngân hàng; dịch vụ tài chính; bất động sản; bán lẻ; bảo hiểm; tiền và chứng khoán nợ. Quỹ đầu tư cân bằng DCDS cũng tập trung vào nhiều các mã chứng khoán trên sàn Hose như: tập đoàn Hòa Phát, ngân hàng MB, công ty cổ phần đầu tư Thế giới di động,....

Quỹ đầu tư cân bằng ENF

Quỹ đầu tư Quỹ đầu tư cân bằng ENF (Quỹ đầu tư Năng động) là một sản phẩm của Công ty TNHH Quản lý quỹ Eastspring Investments. Quỹ được thành lập từ năm 2014 và được nhận định là một quỹ có tốc độ tăng trưởng tốt và bền vững. Quỹ ENF phân bổ tài sản chủ động và linh hoạt thông qua các danh mục như: cổ phiếu, trái phiếu và tiền gửi ngân hàng.

Trên đây là những chia sẻ về quỹ cân bằng và các quỹ cân bằng nổi bật năm 2022 mà nhà đầu tư có thể xem xét. Theo dõi ngay để có những đánh giá khách quan và chọn cho mình quỹ cân bằng phù hợp nhất.

Hashtag:

#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay