Omicron BA.5 - Biến chủng phụ của Omicron với tốc độ lây lan nhanh

Quyên Ngô-02:52 04/07/2022

Những ngày gần đây, thông tin biến thể Omicron BA.5 và BA.4 xuất hiện làm dấy lên những lo ngại đối với các cơ quan ban ngành y tế và người dân khi biến chủng này được nhận định là có nguy cơ lây lan nhanh hơn nhiều so với biến chủng BA.1 và BA.2 trước đó. Đặc biệt trong thời điểm hiện tại - khi dịch Covid tại Việt Nam đang dần ổn định.

Biến thể Omicron BA.5, BA.4 vượt mặt các biến thể cũ

Theo tờ New York Times, biến thể Omicron BA.5 đã chiếm tới 36,6% ca mắc ở Mỹ, trong khi đó BA.4 cũng chiếm tới 15,7%. Tổng cả hai biến thể Omicron BA.5 và BA.4 đã chiếm tới hơn 52% tổng ca mắc Covid ở Mỹ. Cũng theo dự báo của các chuyên gia, số ca mắc hai biến chủng mới này sẽ ngày càng tăng mạnh và trở thành chủ đạo trong những tuần tới.

Tiến sĩ Allison Arwady - Uỷ viên y tế công Chicago thừa nhận rằng mặc dù chủng mới Omicron có vẻ nhẹ hơn song một vài nghiên cứu lại cho thấy rằng các biến thể phụ của chúng có thể sẽ nghiêm trọng hơn. Thử nghiệm trên động vật cho thấy một vài trường hợp mắc biến thể phụ Omicron BA5 và BA.4 gây biến chứng ở phổi và một số bộ phận khác.

Tại Việt Nam, biến thể phụ Omicron BA.5 và BA.4 cũng đã bắt đầu xuất hiện với một số ca nhỏ lẻ (tính đến chiều 1/7/2022 con số là 3 ca). Theo kết quả trình tự gene, xác định cả 3 đã nhiễm biến chủng BA.5 tuy nhiên triệu chứng là nhẹ hoặc không.

Sự xuất hiện của biến thể BA.5 tại Việt Nam làm dấy lên những lo ngại lớn cho ngành Y tế khi chỉ từ đầu năm đã có hơn 850 cán bộ nhân viên y tế nghỉ việc. Như vậy, trường hợp dịch Covid bùng phát trở lại với tốc độ lây lan nhiều hơn, áp lực đối với ngành y tế sẽ vô cùng lớn.

biến thể phụ Omicron BA5  và BA.4

Biến thể phụ Omicron BA5 và BA.4 thuộc họ Omicron

Những triệu chứng thường gặp khi mắc biến thể Omicron BA.5

Triệu chứng Covid-19 thông thường

Theo CDC Mỹ, các triệu chứng thường gặp khi mắc Covid-19 thông thường bao gồm:

  • Sốt hoặc ớn lạnh
  • Ho
  • Hụt hơi hoặc khó thở
  • Mệt mỏi
  • Đau cơ, mệt mỏi, tê mỏi người
  • Đau đầu
  • Mất vị giác hoặc khứu giác
  • Viêm họng
  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Tiêu chảy

4 triệu chứng điển hình khi mắc Omicron và Omicron BA.5, BA.4

Về cơ bản, các triệu chứng điển hình khi mắc Omicron BA.5 hay BA.4 có phần tương tự như các chủng Covid thông thường trước đó. Trong số đó có 4 triệu chứng điển hình sau:

  • Ho
  • Nghẹt mũi
  • Chảy nước mũi
  • Mệt mỏi

Vì sao nhận định Omicron BA.5 và BA.4 nguy hiểm hơn các chủng khác thuộc họ Omicron?

Từ khi lần đầu xuất hiện đến nay, Omicron BA.5 và BA.4 được nhận định là nguy hiểm nhiều hơn so với các chủng trước đó cùng thuộc họ Omicron. Lý do là bởi vì, Omicron BA.5 và BA.4 mang trong mình những đặc tính có thể lẩn trốn hệ miễn dịch, bao gồm cả khả năng kháng thể tạo ra từ tiêm vaccine hay các lần mắc Covid-19 trước đó, thậm chí là cả các kháng thể tạo ra nhờ từng nhiễm các chủng khác trước đó của Omicron.

Đây cũng chính là lý do vì sao Omicron 5 BA và BA.4 lây lan nhanh hơn các biến thể phụ khác của Omicron. Tuy vậy, chưa xuất hiện bất kỳ dẫn chứng nào cho thấy hai biến thể phụ này làm cho bệnh Covid - 19 nặng hơn.

Thực tế cho thấy, hiệu quả bảo vệ chống nhiễm bệnh của vaccine đang suy giảm dần theo thời gian cùng với đó Omicron BA.5 và BA.4 bắt đầu xâm nhập làm cho số ca nhiễm ngày càng tăng cao. Điều này cũng báo hiệu rằng việc nghiên cứu, phát triển vaccine cần phải tiếp tục được đẩy mạnh để đối phó Omicron. Đồng thời, công tác tiêm chủng cũng cần được đẩy mạnh để công tác phòng chống dịch thêm phần hiệu quả. Bằng chứng sơ bộ từ nghiên cứu phòng thí nghiệm cho thấy những trường hợp đã được tiêm chủng sẽ được bảo vệ tốt hơn, nguy cơ tái nhiễm cũng được đẩy lùi.

Tiêm vaccine để nâng cao khả năng bảo vệ

Tiêm vaccine để nâng cao khả năng bảo vệ

Biến thể phụ Omicron BA.5 và BA.4 mặc dù có triệu chứng nhẹ hơn song tốc độ lây lan lại được dự báo nhanh hơn rất nhiều lần so với các biến thể cũ. Việc xác định rõ các triệu chứng và chủ động trong công tác phòng ngừa bằng vaccine sẽ giúp đẩy lùi nguy cơ bị nhiễm chủng mới này của Covid.

Hashtag:

#sức_khỏe

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay