Omicron BA5 là gì? Những nguy hại biến thể Covid Omicron BA5 gây ra đối với người mắc

Quyên Ngô-04:58 04/07/2022

Mặc dù đã xuất hiện hơn 2 năm song dịch Covid vẫn là nỗi ám ảnh của y tế toàn cầu khi liên tục xuất hiện những biến chủng mới tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. Theo thông tin chính thức, Omicron BA5 - biến thể phụ của chủng Covid Omicron đã xâm nhập vào lãnh thổ Việt Nam và được dự đoán là có nguy cơ lây nhiễm cao hơn so với những biến thể cũ đang tồn tại.

Biến thể Omicron BA5 là gì?

Chính thức xuất hiện trên thế giới vào cuối năm 2019, virus SARS - CoV - 2 (Covid - 19) đã gây ra nhiều nguy hại đối với nền y tế toàn cầu, là tác nhân của nhiều biến động về kinh tế - chính trị - xã hội. Cũng kể từ đó đến nay, virus này tạo ra rất nhiều các biến chủng khác nhau với khả năng thích ứng cao hơn, tác động xấu đến sức khỏe người mắc. Trong số đó, biến chủng Omicron được cho là biến chủng phổ biến nhất. Hiện nay, biến chủng này đã tiếp tục hình thành nhánh phụ, tạo ra đột biến mới với tên gọi BA.5.

Biến thể Omicron BA5

Biến thể Omicron BA5

Biến chủng Omicron BA5 được phát hiện lần đầu vào tháng 1/2022 tại Nam Phi, sau đó lan sang nhiều quốc gia trên thế giới. BA 5 mang nhiều thay đổi trên protein gai ở đột biến L452R, F486V khiến độ bám của virus này vào tế bào vật chủ trở nên nhanh và dễ dàng hơn.

Đánh giá mức độ nguy hiểm Omicron BA5 gây ra

Theo công bố từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tính nguy hại của Omicron BA5 gây ra cho người mắc không lớn bằng Delta, nguy cơ tử vong cũng thấp hơn song tính nguy hiểm của biến thể này nằm ở tốc độ lây lan của chúng. Theo các chuyên giảm tốc độ lây lan của Omicron BA5 cao hơn rất nhiều so với các biến chủng cũ, khả năng cao sẽ thay thế biến chủng BA.1 và BA.2 hiện tại.

Ngoài ra, Omicron BA5 còn có khả năng tấn công và gây lây nhiễm cho cả những người đã từng mắc chủng Omicron và cả những biến chủng trước đó. Đồng nghĩa, nếu bạn từng mắc các biến chủng của Omicron bạn vẫn không thể miễn dịch với biến thể mới này. Điều này làm dấy lên những lo ngại về một làn sóng dịch mới sẽ xảy ra với thời gian mắc kéo dài.

Khi bị nhiễm biến thể, Omicron BA5 người mắc sẽ gặp phải những triệu chứng tương tự như đã thấy ở biến chủng Omicron, bao gồm:

  • Hệ hô hấp bị suy yếu: Điều này khác hơn so với các chủng gốc của virus vốn ảnh hưởng đến phổi nhiều hơn.
  • Mệt mỏi, sổ mũi, mất khứu giác, sốt, ớn lạnh
  • Đau mỏi các cơ, đau đầu, tiêu chảy hoặc nôn mửa

Phương pháp phòng tránh và làm giảm nguy cơ mắc Omicron BA5

Trong bối cảnh nước ta đã thực hiện chính sách bình thường hóa, tăng cường mở cửa và giao lưu kinh tế, nguy cơ mắc Omicron BA5 là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu biết cách phòng tránh và bảo vệ bản thân hợp lý bạn sẽ tránh được nguy cơ bị mắc biến thể này.

Tiêm vaccine Covid -19 là phương pháp phòng tránh biến thể Omicron BA5 tối ưu nhất

Tiêm vaccine Covid -19 là phương pháp phòng tránh biến thể Omicron BA5 tối ưu nhất

Tương tự như các biến thể Omicron đã xuất hiện trước đây, BA.5 có thể né tránh vaccine một phần song không hẳn là toàn bộ. Việc tiêm vaccine sẽ giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc bệnh, ngăn chặn bệnh tiến triển nặng, làm giảm tỷ lệ tử vong nếu không may mắc phải.

Có thể, việc mắc biến chủng Omicron BA5 có thể không gây ra triệu chứng (thường thấy ở nhóm đối tượng là trẻ em) song những hậu quả mà virus này để lại cũng vô cùng lớn: gây mệt mỏi, mất tập trung, đau cơ, mắc chứng viêm đa hệ thống tại nhiều cơ quan: da, phổi, tim, thận,... Do đó, nếu được chỉ định tiêm vaccine, hãy tranh thủ đi tiêm sớm nhất có thể để “gia cố” hàng rào bảo vệ bản thân trước dịch Covid.

Tập luyện thể thao nâng cao đề kháng, sức khoẻ

Tập luyện thể thao nâng cao đề kháng, sức khoẻ

Ngoài ra, bạn cũng cần kiên trì thực hiện những thói quen tốt như:

  • Nâng cao sức khỏe bản thân bằng lối sống sinh hoạt điều độ, vận động, ăn uống khoa học hợp lý
  • Đeo khẩu trang khi đến những nơi đông người
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên dọn dẹp khu vực sống
  • Đánh giá chính xác tác động của vaccine đối với sức khỏe người tiêm, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực về hệ quả vaccine mang lại.

Mặc dù mới xuất hiện không lâu song biến thể Omicron BA5 được nhận định là có mức độ nguy hiểm cao do sở hữu tốc độ lây lan nhanh cao hơn nhiều lần so với các biến chủng trước đó. Chủ động phòng bệnh bằng cách tiêm vaccine và cải thiện sức khỏe thể chất là cách tốt nhất để nâng cao khả năng bảo vệ bản thân trước nguy cơ nhiễm và tái nhiễm Covid. Do đó, hãy thực hiện tiêm chủng ngay khi có chỉ định từ phía các cơ quan y tế địa phương. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Hashtag:

#sức_khỏe
#covid

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay