Nên đầu tư quỹ mở trái phiếu hay cổ phiếu: Cân nhắc khẩu vị đầu tư trước khi quyết định

Quyên Ngô-07:10 31/08/2022

Cùng với quỹ mở, các khái niệm như quỹ mở trái phiếu, quỹ mở cổ phiếu cũng là những thuật ngữ khá “quen mặt” với các nhà đầu tư, đặc trưng cho những khẩu vị riêng. Cùng Momi đi tìm hiểu sâu hơn về hai quỹ này, xác định xem nên đầu tư quỹ mở trái phiếu hay cổ phiếu sẽ đem về lợi nhuận hấp dẫn hơn.

Quỹ mở trái phiếu là gì?

Quỹ mở trái phiếu hay còn được gọi là quỹ trái phiếu, là quỹ đại chúng có danh mục đầu tư tập trung mạnh nhóm các tài sản cố định như trái phiếu Chính phủ, trái phiếu Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu địa phương, trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ tiền gửi,... Mục đích đầu tư của quỹ mở trái phiếu chính là tạo ra thu nhập định kỳ cho nhà đầu tư dựa vào danh mục các tài sản đầu tư có tính chất ổn định, có khả năng sinh lời cao hơn so với gửi tiết kiệm. Nhà đầu tư khi mua chứng chỉ quỹ trái phiếu sẽ được đảm bảo về lợi nhuận, tính an toàn cao, mức độ rủi ro thấp, hơn hết họ có thể dễ dàng rút vốn bất cứ khi nào.

Quỹ mở trái phiếu có khả năng sinh lời ổn định

Quỹ mở trái phiếu có khả năng sinh lời ổn định

Quỹ mở cổ phiếu là gì?

Khác với quỹ mở trái phiếu, quỹ cổ phiếu - quỹ mở cổ phiếu là quỹ có tỷ trọng đầu tư tập trung mạnh vào các loại cổ phiếu. Chiến lược đầu tư của các quỹ này cũng có những đặc trưng khác nhau, được xác định dựa trên những “tôn chỉ” đầu tư đã được vạch rõ bởi đại hội đồng nhà đầu tư và đơn vị quản lý quỹ. Theo đó, danh mục cổ phiếu được lựa chọn đầu tư của mỗi quỹ sẽ đi theo những hướng khác nhau nhằm đạt được những mục tiêu về lợi nhuận đã đề ra.

So sánh quỹ mở trái phiếu và quỹ mở cổ phiếu

Để có thể nhận định chính xác nên đầu tư quỹ mở trái phiếu hay cổ phiếu, bạn phải hiểu hơn về đặc trưng hai quỹ này. Cụ thể có thể đánh giá dựa trên các tiêu chí sau:

  • Tính ổn định: Quỹ mở trái phiếu có độ an toàn và tính ổn định cao hơn nhờ vào danh mục đầu tư đa dạng, tập trung mạnh vào nhóm các tài sản cố định như trái phiếu Chính phủ, trái phiếu Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu địa phương, trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ tiền gửi,... Bù lại, quỹ cổ phiếu được cho là có nhiều biến động, chịu ảnh hưởng từ sự biến thiên về thị giá trên thị trường cũng như bị ảnh hưởng bởi các yếu tố vĩ mô và vi mô từ nền kinh tế.
  • Khả năng sinh lời: Khả năng sinh lời của quỹ trái phiếu được cho là không thực sự hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư trong khi đó quỹ cổ phiếu mang về nguồn lợi nhuận lớn hơn hẳn. Tuy vậy, cả hai quỹ đều được khuyến khích để đầu tư dài hạn thay vì “lướt sóng” như nhiều kênh khác như: chứng khoán hay bất động sản,...
  • Danh mục đầu tư: Cả quỹ mở trái phiếu và cổ phiếu đều có danh mục đầu tư rất đa dạng, được tùy biến linh động theo các biến động của thị trường. Nhờ đó, quỹ mang tới nguồn lợi ổn định hơn, hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy đến cho các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường ghi nhận những biến cố tiêu cực.
  • Tính minh bạch và độ an toàn: Quỹ mở trái phiếu và cổ phiếu được quản lý chuyên nghiệp bởi các công ty quản lý quỹ và được giám sát bởi các cơ quan trực thuộc Nhà nước, do đó tính minh bạch và độ an toàn luôn được đảm bảo.

Nên đầu tư quỹ mở trái phiếu hay cổ phiếu

Nên đầu tư quỹ mở trái phiếu hay cổ phiếu

Nên đầu tư quỹ mở trái phiếu hay cổ phiếu và những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư

Nên đầu tư quỹ mở trái phiếu hay cổ phiếu phụ thuộc lớn vào khẩu vị đầu tư và những mục tiêu về lợi nhuận nhà đầu tư đặt ra. Cụ thể:

  • Nếu nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro từ thấp đến trung bình, quỹ mở trái phiếu sẽ là sự lựa chọn lý tưởng hơn cả nhờ vào danh mục đầu tư đa dạng, có tính ổn định cao, khả năng sinh lời hấp dẫn hơn hẳn so với gửi tiết kiệm thông thường. Tuy vậy cũng nên lưu ý, nguồn lợi thu về từ đầu tư quỹ trái phiếu chỉ dừng lại ở ngưỡng tương đối, không quá cao như nhiều tài sản đầu tư khác.
  • Nếu nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro từ trung bình đến cao, quỹ mở cổ phiếu là kênh đầu tư nhà đầu tư nên cân nhắc. Quỹ cho nguồn lợi hấp dẫn hơn nhưng bù lại cũng có độ rủi ro cao hơn do những biến động từ thị trường chứng khoán, biến động giá cổ phiếu, tình hình kinh tế - chính trị,...
  • Nên nhớ, nên đầu tư quỹ mở trái phiếu hay cổ phiếu còn phụ thuộc lớn vào thời hạn đầu tư mà bạn muốn. Nếu đã quyết định đầu tư vào quỹ mở, hãy xác định ngay từ đầu rằng, các quỹ này chỉ mang lại lợi nhuận hấp dẫn trong trung và dài hạn chứ không phải như đầu tư lướt sóng.

Có thể thấy, nên đầu tư quỹ mở trái phiếu hay cổ phiếu phụ thuộc lớn vào khẩu vị đầu tư và mức lợi nhuận mong muốn thu về của bạn. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định để có thể đạt được những thành tựu xứng tầm trong đầu tư chứng chỉ quỹ.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay