Lợi nhuận chứng chỉ quỹ đến từ đâu? Đầu tư chứng chỉ quỹ như thế nào giúp thu lời tốt nhất

Quyên Ngô-09:54 14/07/2022

Khi đầu tư, lợi nhuận luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu và chứng chỉ quỹ cũng vậy. Lợi nhuận chứng chỉ quỹ đến từ đâu, sản sinh như thế nào? Đầu tư chứng chỉ quỹ thời điểm nào, theo cách thức ra sao để thu được mức lợi nhuận tốt nhất - Đây là những thắc mắc được nhiều nhà đầu tư đưa ra. Dưới đây là lời giải đáp!

Lợi nhuận chứng chỉ quỹ đến từ đâu? Có bị rủi ro khi đầu tư chứng chỉ quỹ không?

Về bản chất, khi nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ, họ đã đồng thời rót vốn vào thị trường chứng khoán, bất động sản hay một số các kênh đầu tư khác. Sau khi đã tập hợp số vốn đủ lớn, đơn vị quản lý quỹ sẽ có trách nhiệm mang số tiền mà nhà đầu tư góp vào đem đầu tư vào các kênh đầu tư khác nhau nhằm mục đích sinh lời.

Lợi nhuận chứng chỉ quỹ đến từ hiệu quả hoạt động đầu tư của quỹ

Lợi nhuận chứng chỉ quỹ đến từ hiệu quả hoạt động đầu tư của quỹ

Điểm khác biệt ở đây nằm ở việc thay vì tự chịu trách nhiệm với tất cả các hoạt động đầu tư của mình: tìm hiểu, phân tích, đánh giá, phân bổ và theo dõi các chỉ số,... nhà đầu tư sẽ uỷ thác hoàn toàn cho đơn vị quản lý quỹ làm những công tác này. Trong trường hợp quỹ hoạt động hiệu quả, lợi nhuận chứng chỉ quỹ sẽ tăng lên - đây chính là mức lợi nhuận mà nhà đầu tư sẽ được nhận về sau khi trừ đi các chi phí phát sinh.

Ưu điểm của đầu tư chứng chỉ quỹ chính là có danh mục đầu tư rất đa dạng. Nhà đầu tư không chỉ bỏ vốn vào một nguồn duy nhất, thay vào đó đơn vị quản lý sẽ phân bổ vốn đầu tư vào nhiều các loại tài sản khác nhau, bao gồm: trái phiếu, cổ phiếu hoặc cả trái phiếu và cổ phiếu,... Nhờ vậy mức lợi nhuận cũng được tối ưu hơn, giảm thiểu những rủi ro bất ngờ có thể xảy ra khi đầu tư vào một loại tài sản nào đó.

Tuy được đánh giá cao như vậy về độ an toàn song chứng chỉ quỹ thực tế vẫn tồn tại một số những nhược điểm nhất định. Có thể thấy nhược điểm của quỹ mở chứng chỉ quỹ chịu ảnh hưởng lớn bởi hiệu quả hoạt động từ quỹ. Đồng nghĩa, quỹ có thể bị tác động bởi các nhân tố bên ngoài như: lạm phát, biến động thị trường, suy thoái kinh tế,... Mặc dù vậy, với những đơn vị quản lý quỹ đủ tiềm lực, việc quản lý và phân bổ vốn luôn có sự linh động, sẽ giúp nhà đầu tư giảm thiểu thấp nhất những rủi ro đó.

Cơ chế lãi - lỗ của chứng chỉ quỹ

Về cơ bản, lợi nhuận của chứng chỉ quỹ có sự dao động liên tục, phụ thuộc hoàn toàn vào sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán. Trong khi đó, giá của chứng chỉ quỹ lại được xác định bằng tổng giá trị tài sản của quỹ (NAV) chia cho số lượng chứng chỉ quỹ mà quỹ đó đang lưu hành trên thị trường.

Lợi nhuận của chứng chỉ quỹ có sự dao động liên tục

Lợi nhuận của chứng chỉ quỹ có sự dao động liên tục

Ở đây, NAV được xác định bằng tổng giá trị thị trường của các tài sản và các khoản đầu tư do quỹ sở hữu sau khi đã trừ đi các nghĩa vụ nợ của quỹ (tính đến ngày gần nhất với ngày định giá). Tài sản của quỹ ở đây có thể bao gồm nhiều tài sản khác nhau: cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi,... Với những quỹ sở hữu những tài sản này, tổng giá trị tài sản sẽ có sự biến thiên từng ngày phụ thuộc và thực giá của chúng trên thị trường.

Thông qua cách tính giá chứng chỉ quỹ như trên, nhà đầu tư có thể ước lượng được tương đối lợi nhuận từ chứng chỉ quỹ mà mình nhận được khi đầu tư. Và có thể thấy, mức lợi nhuận này không hề cố định như việc gửi tiết kiệm. Song đầu tư chứng chỉ quỹ vẫn hứa hẹn sẽ đem lại nguồn lợi lớn nếu nhà đầu tư nắm bắt đúng tâm lý thị trường, chọn lựa quỹ đầu tư phù hợp, có khả năng sinh lời tốt.

Nên đầu tư theo cách thức nào để thu được lợi nhuận chứng chỉ quỹ tốt nhất

Nên đầu tư chứng chỉ quỹ vào thời điểm nào để thu được lợi nhuận cao nhất là thắc mắc chung của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, yếu tố này lại phụ thuộc rất lớn vào tâm lý và khẩu vị của nhà đầu tư.

Chứng chỉ quỹ có khả năng mang lại lợi nhuận cao trong trung và dài hạn do đó, nếu nhà đầu tư chấp nhận được những rủi ro trong ngắn hạn và “kiên trì” với những quyết định đầu tư của mình thì việc thu lợi nhuận từ chứng chỉ quỹ chắc chắn sẽ đạt như mong đợi.

Nên đầu tư theo cách thức nào để thu được lợi nhuận cao nhất

Nên đầu tư theo cách thức nào để thu được lợi nhuận cao nhất

Trường hợp nhà đầu tư muốn theo đuổi chiến lược mua đuổi (FOMO) - phù hợp với những nhà đầu tư muốn có được lợi nhuận cao nhưng không có nhiều thời gian theo dõi thị trường, lợi nhuận chứng chỉ quỹ sẽ được quyết định lớn bởi người giới thiệu (tư vấn viên, chuyên gia tài chính) - là những người trực tiếp theo dõi và dự đoán thị trường thay nhà đầu tư. Chính vì có yếu tố phụ thuộc như vậy, cách thức đầu tư này có thể mang lại lợi nhuận chứng chỉ quỹ cao nhưng đồng thời cũng có thể gây lỗ nếu không có hướng đi chính xác.

Với những nhà đầu tư theo đuổi chiến lược “ăn chắc mặc bền”, có mong muốn nắm chắc thị trường và chốt lỗ vào thời điểm rõ ràng, mức lợi nhuận chứng chỉ quỹ nhận được luôn ở ngưỡng cao, thậm chí đạt 10% số vốn ban đầu. Bù lại, nhà đầu tư đó cần có sự quan sát và nhanh nhạy trong mọi tình huống, biến động để đưa ra hướng giải quyết nhanh và phù hợp nhất.

Có thể thấy, lợi nhuận chứng chỉ quỹ phụ thuộc rất lớn vào kết quả hoạt động của quỹ và chiến lược đầu tư mà bạn theo đuổi. Do vậy, nếu muốn thu được nguồn lợi lớn từ kênh đầu tư này bạn cần xác định rõ quỹ nào mình nên đầu tư và đầu tư theo cách thức nào sẽ giúp bạn đem về nguồn lợi nhuận như mong đợi. Chúc bạn thành công!

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay