Hướng dẫn cách chọn mua chứng chỉ quỹ cho nhà đầu tư mới

Quyên Ngô-02:24 07/04/2022

Vấn đề chọn mua chứng chỉ quỹ, thực hiện giao dịch, hoạch định nguồn vốn luôn là vấn đề lớn đối với các nhà đầu tư mới, lần đầu tiếp xúc với thị trường

Với những nhà đầu tư mới lần đầu tiếp xúc với chứng chỉ quỹ, việc chọn mua và thực hiện các giao dịch chứng chỉ quỹ vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhỏ như nhà đầu tư chưa biết chọn quỹ đầu tư nào, quản lý và hoạch định nguồn vốn ra sao,.... Trong bài chia sẻ dưới đây Momi sẽ cùng các bạn đi tìm câu trả lời cho những vấn đề nêu trên, xác định lộ trình đầu tư hiệu quả nhằm thu được nguồn lợi cao nhất.

Những lưu ý cần quan tâm trước khi đầu tư chứng chỉ quỹ

Cẩn trọng khi chọn quỹ đầu tư

Nhà đầu tư mới cần cẩn trọng trong việc chọn lựa nhà đầu tư

Yếu tố đầu tiên cần cân nhắc kỹ khi đầu tư chứng chỉ quỹ chính là chọn quỹ đầu tư. Một quỹ mở tốt sẽ giúp bạn thu được lợi nhuận cao hơn, duy trì sự ổn định của nguồn vốn lưu động. Ngược lại, nếu chọn sai quỹ đầu tư bạn sẽ gặp phải các nguy cơ gây thiệt hại và tổn thất. Một số các yếu tố giúp đánh giá quỹ mở mà nhà đầu tư có thể xem xét:

  • Quỹ có chiến lược đầu tư thông minh, linh hoạt, có định hướng rõ ràng.
  • Quỹ có đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, phán đoán tốt và am hiểu về thị trường.
  • Lợi nhuận quỹ tăng đều theo thời gian và phải có báo cáo minh bạch theo từng kỳ.
  • Danh mục đầu tư của quỹ chứng chỉ có sự đa dạng với nhiều các hạng mục khác nhau. Điều này giúp gia tăng cơ hội sinh lời và hạn chế rủi ro đáng kể cho nhà đầu tư.
  • Lựa chọn đầu tư vào những cổ phiếu có khả năng tăng trưởng tốt, tài sản cho thu nhập cố định với giá trị cao.
  • Các hoạt động đầu tư minh bạch để nhà đầu tư có thể theo dõi và nắm bắt kịp thời.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên tập trung tìm kiếm các quỹ chứng chỉ có khẩu vị đầu tư phù hợp với mong muốn của bản thân:

  • Trong trường hợp nhà đầu tư chấp nhận rủi ro để thu được lợi nhuận cao hơn, việc đầu tư chứng chỉ quỹ cổ phiếu được đánh giá là hoàn toàn tối ưu.
  • Trường hợp nhà đầu tư cẩn trọng, muốn thu lợi nhuận ở ngưỡng trung bình, ổn định, hãy chọn mua các chứng chỉ quỹ cân bằng.
  • Trường hợp nhà đầu tư chứng chỉ quỹ muốn hưởng lợi theo thị trường chứng khoán có thể đầu tư vào quỹ ETF. Đây là hình thức quỹ hoán đổi danh mục đầu tư nhằm mục tiêu thu được hiệu quả gần nhất với các chỉ số tham chiếu trên thị trường như VNX50, VN30,...
  • Trường hợp nhà đầu tư muốn hưởng lợi nhuận cao nhưng đồng thời cũng cân nhắc vấn đề rủi ro và muốn hạn chế thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra thì việc đầu tư vào các sàn giao dịch chứng chỉ quỹ hay các ứng dụng quản lý đầu tư như Momi sẽ được coi là tối ưu nhất.

Xác định số vốn ban đầu khi bỏ ra đầu tư

Đầu tư chứng chỉ quỹ không yêu cầu cụ thể số vốn bỏ ra tuy nhiên nó lại ảnh hưởng rất lớn đến nguồn lợi thu về. Số vốn càng lớn cơ hội sinh lời càng cao. Tuy vậy, với những nhà đầu tư mới việc bắt đầu với số vốn nhỏ sẽ được đánh giá là phù hợp hơn. Nó giúp bạn làm quen dần với thị trường và cách thức hoạt động của thị trường chứng chỉ quỹ.

Quản lý vốn và hoạch định nguồn vốn rõ ràng

Trong quá trình đầu tư chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư nên đặc biệt coi trọng công tác quản lý và hoạch định nguồn vốn. Điều này sẽ giúp bạn quản lý dòng tiền tốt hơn, giúp tối ưu hóa nguồn lợi thu được. Những chi phí phát sinh trong đầu tư chứng chỉ quỹ mà nhà đầu tư nên nắm rõ, bao gồm:

  • Phí quản lý thường niên: là loại phí dùng để trả các công ty, nền tảng quản lý quỹ. Trung bình rơi vào khoảng từ 1 đến 2/NAV/tháng.
  • Thuế thu nhập phát sinh
  • Các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện giao dịch chứng chỉ quỹ.
  • Phí trả cho các ngân hàng giám sát.

Để nắm rõ mức phí của mỗi đơn vị quỹ, bạn có thể theo dõi trực tiếp trên các kênh truyền thông của các quỹ này, hoặc trên các chuyên trang tổng hợp về tài chính - chứng khoán - đầu tư.

Kinh nghiệm để đầu tư chứng chỉ quỹ hiệu quả

Một số nguyên tắc cần tuân thủ nếu muốn thu được hiệu quả đầu tư cao

Bên cạnh các lưu ý kể trên, nhà đầu tư mới cũng cần nắm rõ các quy tắc sau nếu muốn đầu tư chứng chỉ quỹ hiệu quả:

Không được nóng vội - Chứng chỉ quỹ là thị trường đầu tư mang tính dài hạn

Nên nhớ, chứng chỉ quỹ không giống như chứng khoán, có khả năng sinh lời nhanh và lên xuống liên tục. Đầu tư chứng chỉ quỹ phần đa tập trung ào dài hạn và trung hạn chứ không chỉ là đầu tư lướt sóng sinh lời. Do đó, nó đòi hỏi nhà đầu tư cần có sự kiên nhẫn trong mọi quyết sách.

Theo dõi giá chứng chỉ quỹ sát sao, tận dụng cơ hội giá thấp

Đối với chứng chỉ quỹ, việc sụt giá đôi lúc lại là cơ hội tốt để nhà đầu tư thực hiện các giao dịch mua vào các chứng chỉ quỹ tiềm năng với giá tốt. Do đầu tư chứng chỉ quỹ là dài hạn nên về lâu dài bạn vẫn có thể kiếm lời từ các chứng chỉ quỹ này.

Liên tục theo dõi, phân tích, đánh giá sức khỏe tài chính thị trường

Khi đầu tư chứng chỉ quỹ, chỉ theo dõi giá chứng chỉ quỹ thôi là chưa đủ. Bạn cần có sự nhìn nhận sát sao hơn từ thị trường chung, đánh giá sức khỏe tài chính của thị trường. Từ đó sớm đưa ra các phán đoán và quyết sách phù hợp nhằm thu được nguồn lợi từ thị trường. Một trong những chỉ số quan trọng mà bạn cần theo dõi chính là VNIndex - chỉ quan trọng để đánh giá sức khoẻ của thị trường tài chính cũng như nền kinh tế Việt Nam.

Tham khảo từ thị trường và các nhà đầu tư đi trước

Trong trường hợp bạn là nhà đầu tư hoàn toàn mới và đang chập chững những bước đi đầu tiên với thị trường chứng chỉ quỹ, việc tham khảo và học hỏi từ các nhà đầu tư đi trước là điều rất cần thiết. Đặc biệt với những nhà đầu tư lâu năm, có sự am hiểu tốt với thị trường thường có những phán đoán rất toàn diện. Họ sẽ giúp bạn đưa ra những lời khuyên bổ ích, hướng dẫn bạn đầu tư hiệu quả và sinh lời tốt hơn.

Tập trung theo dõi thị trường chung để đưa ra những phán đoán kịp thời

Đầu tư chứng chỉ quỹ không đòi hỏi quá nhiều chuyên môn song nếu nắm vững các kiến thức về tài chính, kinh tế sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình hoạch định và quản lý nguồn vốn. Đồng thời những kiến thức này cũng sẽ giúp ích khá nhiều cho việc phán đoán và đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.

Cân nhắc mua chứng chỉ quỹ qua các nền tảng tập trung chứng chỉ quỹ

Đối với các nhà đầu tư mới, việc tối ưu hoá lợi nhuận và làm giảm thiểu tối đa các rủi ro là điều được đặc biệt quan tâm. Để làm được điều này, bạn có thể cân nhắc tham gia đầu tư thông qua các nền tảng, ứng dụng chứng chỉ quỹ tập trung nổi bật như Momi hay Fmarket hay Finhay. Với các nền tảng này, bạn có thể đầu tư, mua chứng chỉ quỹ nhanh chóng dễ dàng từ nhiều các công ty quản lý quỹ khác nhau, theo dõi biến động của chứng chỉ quỹ trực tiếp ngay trên nền tảng app di động. Đặc biệt với Momi, đây là kênh đầu tư tập trung nổi bật mà nhà đầu tư nào cũng không thể bỏ lỡ. Tại app, bạn có thể thực hiện các giao dịch mua chứng chỉ quỹ nhanh chóng từ 21 tổ chức hành quỹ uy tín, hỗ trợ tư vấn và chọn mua bảo hiểm online trong chỉ vài thao tác cơ bản. Đặc biệt, mọi hợp đồng và những biến động mới của chứng chỉ quỹ sẽ được thông báo kịp thời, liên tục đến với nhà đầu tư, giúp quá trình theo dõi và ra quyết định trở nên gọn nhẹ hơn bao giờ hết.

Hy vọng rằng với những hướng dẫn trên đây, Momi sẽ giúp các nhà đầu tư mới vững vàng hơn trong quá trình đầu tư chứng chỉ quỹ, thu về nguồn lợi lớn từ kênh đầu tư đầy tiềm năng này.

Hashtag:

#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay