Lãi suất quỹ mở được tính như thế nào?

Quyên Ngô-02:13 13/07/2022

Khi đầu tư vào quỹ mở, lợi nhuận và lãi suất quỹ mở là một trong những yếu tố hàng đầu được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Cụ thể, lãi suất quỹ mở được tính như thế nào? Hãy cùng Momi đi tìm hiểu.

Lợi nhuận quỹ mở đến từ đâu?

Tổng lợi nhuận nhà đầu tư có thể nhận khi đầu tư quỹ mở bao gồm nhiều khoản thanh toán khác nhau, trong đó bao gồm cổ tức. Như vậy, nếu một quỹ mở có trả cổ tức thì những khoản cổ tức mà nhà đầu tư nhận về chính là mức lợi nhuận quỹ mở thu được sau khi đầu tư. Cổ tức của quỹ mở ở đây là kết quả từ các cổ phiếu có trả cổ tức hoặc các trái phiếu có trả lãi suất mà quỹ mở đang nắm giữ.

Lợi nhuận quỹ mở đến từ đâu

Lợi nhuận quỹ mở đến từ đâu?

Ngoài ra, trong quá trình đầu tư khi chứng chỉ quỹ tăng lên, giá trị khoản đầu tư cũng sẽ đồng loạt tăng theo. Trường hợp quỹ mở tạo ra lợi nhuận bằng cách bán cổ phiếu hoặc trái phiếu mà quỹ nắm giữ thì những khoản lợi nhuận đó sẽ được trả cho nhà đầu tư dưới hình thức phân phối lãi vốn.

Nói cách khác, 3 yếu tố bao gồm: chứng chỉ quỹ tăng giá, cổ tức và phân phối lãi vốn đều được tính vào tổng lợi nhuận thu được từ quỹ mở.

Cách tính lãi suất quỹ mở

Tỷ suất cổ tức trong quỹ mở

Lợi tức phân phối của quỹ mở bằng với tỷ lệ cổ tức hiện tại chia cho giá chứng chỉ quỹ cùng thời điểm. Bởi vì, cả giá trị cổ tức và chứng chỉ quỹ đều không phải là những giá trị cố định. Thay vào đó, chúng biến thiên theo thời gian, phụ thuộc vào kết quả đầu tư của quỹ. Do vậy, lợi nhuận hiện tại có thể sẽ không phản ánh chính xác mức lợi nhuận bạn nhận được trong tương lai từ quỹ mở.

Lợi nhuận một năm nhà đầu tư thu về từ đầu tư quỹ mở được tính bằng cách lấy số tiền cổ tức thu được trong cả 2 năm chia cho giá trị tài sản ròng (NAV) đầu năm.

Lợi nhuận quỹ mở

Tổng lợi nhuận quỹ mở khi đầu tư vào được tính bằng công thức:

Lợi nhuận = (Giá cuối/Giá đầu – 1) x 100

Trong đó:

  • Giá cuối là giá trị cuối kỳ của chứng chỉ quỹ (đơn vị: NAV/CCQ)
  • Giá đầu là giá trị đầu kỳ của chứng chỉ quỹ (đơn vị: NAV/CCQ)
  • NAV/CCQ là giá chứng chỉ quỹ

Ở đây, lợi nhuận quỹ mở bắt nguồn từ cổ tức, phần còn lại là từ lãi vốn và tăng giá chứng chỉ quỹ. Trong trường hợp nhà đầu tư nhận cổ tức dưới dạng tiền mặt thì số cổ tức trong năm phải được cộng vào giá trị cuối năm để có thể tính được tổng lợi nhuận.

Lợi nhuận quỹ mở trung bình hàng năm - Lãi suất quỹ mở

Lãi suất quỹ mở

Lãi suất quỹ mở

Lợi nhuận/lãi suất quỹ mở trung bình hàng năm sẽ được các đơn vị quản lý báo cáo trong bản báo cáo bạch. Thông thường, quỹ sẽ báo lợi nhuận trung bình trong khoảng thời gian 3, 5 hoặc 10 năm kể từ thời điểm thành lập quỹ.

Lợi nhuận/lãi suất quỹ mở trung bình năm là lợi nhuận kép. Ví dụ như, nếu một quỹ báo cáo lợi nhuận trung bình hằng năm trong ba năm là 10% thì tổng lợi nhuận trong 3 năm từ quỹ sẽ là 33% với lãi kép 10% mỗi năm.

Trên đây là hướng dẫn cách tính lãi suất quỹ mở khi đầu tư. Mức lợi nhuận này có thể lớn hoặc nhỏ tùy hiệu quả đầu tư của mỗi quỹ. Lựa chọn quỹ đầu tư phù hợp sẽ giúp bạn mang về cho mình nguồn lợi tối ưu nhất!

Hashtag:

#chứng_chỉ_quỹ
#đầu_tư

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay