Khi nào nên mua chứng chỉ quỹ - Thời điểm lý tưởng để đầu tư?

Quyên Ngô-09:46 03/08/2022

Xã hội thay đổi, nhu cầu của con người cũng dần tăng cao. Thay vì “cố thủ” giữ tiền, vàng như thế hệ trước, giới trẻ tỏ ra khá hào hứng với việc đầu tư vào một kênh nào đó nhằm sinh lời. Đặc biệt trong những năm gần đây, chứng chỉ quỹ nổi lên như một hiện tượng được nhiều người lựa chọn làm nơi “trú ngụ” của dòng tiền nhàn rỗi. Khi nào nên mua chứng chỉ quỹ? Đầu tư chứng chỉ quỹ theo phương thức nào giúp mang lại hiệu quả? Lắng nghe những chia sẻ dưới đây!

Khi nào nên mua chứng chỉ quỹ: Trước tiên hãy xác định khẩu vị rủi ro của bản thân

Đầu tư không phải là việc bạn có vốn và bất chấp đầu tư vào những kênh bạn chưa thực sự hiểu rõ. Điều này tất yếu sẽ dẫn đến thua lỗ. Do vậy, trước khi cân nhắc quyết định đầu tư bạn cần hiểu rõ mình thuộc nhóm đầu tư nào, có khẩu vị đầu tư ra sao.

Trong thực tế, có loại khẩu vị đầu tư cơ bản, bao gồm: nhà đầu tư có khả năng chấp nhận mức rủi ro cao, người có khả năng chấp nhận mức rủi ro thấp hoặc trung bình. Tuỳ từng khẩu vị khác nhau bạn có thể chọn cho mình những loại chứng chỉ quỹ phù hợp:

  • Chứng chỉ quỹ cổ phiếu với mức độ rủi ro cao nhưng lợi nhuận lại rất hứa hẹn
  • Chứng chỉ quỹ trái phiếu với mức độ ổn định cao, nhưng lợi nhuận không được quá cao như nhiều nhà đầu tư mong muốn
  • Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể cân nhắc các loại chứng chỉ quỹ của quỹ cân bằng, quỹ hoán đổi danh mục hay quỹ đóng,...

Ưu điểm của đầu tư chứng chỉ quỹ chính là không đòi hỏi nguồn vốn lớn, danh mục đầu tư đa dạng, tính thanh khoản cao và có thể rút tiền ra bất cứ lúc nào. Do vậy, so với việc đầu tư trực tiếp vào cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán nói chung thì chứng chỉ quỹ lại được nhận định là an toàn hơn hẳn.

Trước tiên hãy xác định khẩu vị rủi ro của bản thân

Trước tiên hãy xác định khẩu vị rủi ro của bản thân

Nói cách khác, khi nào nên mua chứng chỉ quỹ không phải là câu hỏi quá lớn đối với những ai đang có ý định đầu tư vào loại “tài sản này”.

Xác định rõ khẩu vị đầu tư, lựa chọn quỹ và cân nhắc thêm về số tiền ban đầu bạn đổ vào quỹ chính là những bước cơ bản bạn có thể làm để từng bước làm quen với chứng chỉ quỹ. Nếu quá lo lắng và cảm thấy xa lạ với thị trường, bạn có thể đầu tư với số vốn nhỏ vừa phải và nâng dần lên khi đã bắt đầu thu được lãi từ đầu tư. Các sàn giao dịch chứng chỉ quỹ như Fmarket, Finhay hay các đối tác của các đơn vị này như Momi chính là giải pháp hoàn hảo cho những nhà đầu tư mới có thể tập tành đầu tư trước khi chinh chiến thực thụ trong lĩnh vực đầu tư.

Đầu tư chứng chỉ quỹ như nào thực sự hiệu quả

Có vô số lời khuyên được đưa ra cho nhà đầu tư chứng chỉ quỹ, thế nhưng tựu trung lại sẽ có một số điểm cần lưu ý dưới đây:

Xác định rõ khi nào nên mua chứng chỉ quỹ

Chỉ nên đầu tư chứng chỉ quỹ khi đã hiểu cơ bản về cơ chế hoạt động của các quỹ đầu tư, có đủ nguồn vốn để thực hành đầu tư và có sự hiểu biết cơ bản về các đơn vị quản lý quỹ. Trong thực tế, nhiều người thường nói đầu tư chứng chỉ quỹ không cần học hiểu quá nhiều các kiến thức đầu tư. Điều này không hẳn sai thế nhưng hơn bất cứ lập luận nào, việc hiểu cơ bản về lĩnh vực nào đó sẽ giúp bạn có những quyết sách đúng đắn hơn.

Chọn loại chứng chỉ quỹ phù hợp với mục tiêu đầu tư của bản thân

Mỗi một quỹ đầu tư đều có những chiến lược đầu tư riêng, mục tiêu riêng. Bạn cần so sánh thận trọng các quỹ đầu tư với nhau trước khi quyết định để có thể chọn cho mình quỹ đầu tư hoạt động hiệu quả nhất. Đó là lý do vì sao bạn cần xác định khẩu vị đầu tư của mình và nhận định chiến lược đầu tư phù hợp dựa trên mong muốn về mức lợi nhuận và khả năng sinh lời của mỗi quỹ.

Xem thêm: Hướng dẫn đầu tư chứng chỉ quỹ theo “khẩu vị”

Xác định rõ khi nào nên mua chứng chỉ quỹ

Xác định rõ khi nào nên mua chứng chỉ quỹ

Bình tĩnh trong mọi tình huống, không quá nóng vội trước các quyết định

Với nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư mới chưa thực sự hiểu về bản chất của chứng chỉ quỹ thường sẽ gặp phải những sai lầm trong đầu tư do tính nóng vội của mình. Thực tế, chứng chỉ quỹ là một chiến lược đầu tư dài hạn không phải là để lướt sóng. Muốn quỹ sinh lời tốt, bạn cần cho quỹ thời gian để tối ưu hóa nguồn vốn và danh mục đầu tư. Sau đó, quỹ mới thực sự vận hành ổn định và sinh lời như mong muốn.

Tận dụng thời điểm giá xuống để mua chứng chỉ quỹ với giá tốt

Cũng như chứng khoán, chứng chỉ quỹ có những thời điểm “vàng” để bạn đầu tư. Cần theo dõi và đánh giá đâu là thời điểm tốt nên mua vào để có thể mua được chứng chỉ quỹ giá tốt nhất và kiếm lời từ sự gia tăng về giá trị của chứng chỉ quỹ sau đó.

Tận dụng thời điểm giá xuống để mua chứng chỉ quỹ với giá tốt

Tận dụng thời điểm giá xuống để mua chứng chỉ quỹ với giá tốt

Lựa chọn những công ty quản lý quỹ uy tín

Bên cạnh các yếu tố liên quan đến hiệu quả hoạt động của quỹ, chiến lược và mục tiêu quỹ đầu tư theo đuổi, bạn cũng nên đặc biệt coi trọng yếu tố chủ quản đứng sau vận hành quỹ là ai. Điều này có tác động không nhỏ đến hoạt động đầu tư sau này của bạn. Một công ty quản lý quỹ danh tiếng, uy tín sẽ đảm bảo hơn cho bạn về tiềm lực tài chính, khả năng quản trị rủi ro và kinh nghiệm trên thương trường. Nhờ những yếu tố chủ lực này, quỹ đầu tư nơi bạn chọn lựa chọn “rót vốn” mới thực sự được đảm bảo về khả năng sinh lời.

Những chia sẻ trên đây chắc hẳn đã giúp bạn trả lời xác đáng nhất câu hỏi khi nào nên mua chứng chỉ quỹ. Có thể thấy, chứng chỉ quỹ chỉ thực sự mang lại hiệu quả nếu quỹ đó theo đuổi chiến lược đầu tư hợp lý. Và để làm được điều đó, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về quỹ, đơn vị quản lý quỹ, so sánh kỹ càng các quỹ với nhau và chọn đúng quỹ đầu tư dựa trên khẩu vị và mức lợi nhuận mong muốn nhận được của bản thân.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay