Giá cổ phiếu FPT khó tăng trước xu hướng tăng lãi suất toàn cầu tuy nhiên vẫn còn “triển vọng”

Quyên Ngô-10:15 14/10/2022

Hoà nhịp giảm sâu của thị trường, giá cổ phiếu FPT cũng không ngoại lệ khi chứng kiến nhịp giảm sâu. Cổ phiếu ngành công nghệ hàng đầu Việt Nam đã ghi nhận mức giảm lên tới 25% từ vùng đỉnh và đang giao dịch gần vùng đáy suốt 1 năm qua. Tuy nhiên, nếu so sánh với mức giảm 34% của thị trường, cổ phiếu này có phần “triển vọng” hơn đôi chút.

Giá cổ phiếu FPT thời điểm hiện tại

Khảo sát giá cổ phiếu FPT hôm nay có thể thấy, cổ phiếu FPT đang dao động quanh ngưỡng 72.000 - 74.000 đồng/cổ phiếu ở thời điểm hiện tại. Đây cũng mức giá giao dịch gần như cố định của cổ phiếu này. Mặc dù không còn ở thời “hoàng kim” như trước song những bước tiến hiện tại của cổ phiếu FPT vẫn được nhận định là khả quan hơn so với nhiều cổ phiếu khác.

Khảo sát bảng giá chứng khoán FPTS nhà đầu tư có thể thấy rất rõ sắc đỏ bao phủ trên nhiều nhóm cổ phiếu lớn thuộc các ngành hot như bất động sản, thép,...

Xem thêm: Bảng giá chứng khoán FPT HNX Pro đa dạng với nhiều tiện ích nâng cao

Giá cổ phiếu FPT chịu sự tác động mạnh bởi xu hướng tăng lãi suất toàn cầu

Năm 2022 được đánh giá là năng nhiều khó khăn với hầu hết các ngành khi lần lượt chứng kiến những biến động liên quan đến chi phí sản xuất tăng cao, hao hụt nguồn nguyên liệu, hơn hết đó là sự thay đổi về lãi suất ở ngân hàng trung ứng các nước.

Giá cổ phiếu FPT chịu sự tác động mạnh bởi xu hướng tăng lãi suất toàn cầu

Giá cổ phiếu FPT chịu sự tác động mạnh bởi xu hướng tăng lãi suất toàn cầu

Cụ thể, động thái tăng lãi suất của Fed và các ngân hàng trung ương trên thế giới đang gây áp lực lớn đến tài chính toàn cầu. Đặc biệt trong số đó có nhóm cổ phiếu công nghệ. Chỉ số Nasdaq Composite đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm do cổ phiếu công nghệ tiếp tục chìm sâu.

Tại thị trường Việt Nam, cổ phiếu công nghệ nổi bật nhất là FPT dường như cũng chẳng thể nằm ngoài “cơn giông bão”. Tình từ đỉnh, cổ phiếu này đã mất 25% giá trị ở thời điểm hiện tại và đã phải giao dịch gần vùng đáy trong 1 năm qua. Tuy nhiên, so sánh với mức giảm 34% của chỉ số VN-Index, cổ phiếu FPT lại có phần nhỉnh hơn so với thị trường chung.

Những tín hiệu tích cực cho cổ phiếu FPT

Mặc dù đang có những diễn biến không quá tích cực và khó có thể tăng song cổ phiếu FPT vẫn được nhận định là có nhiều triển vọng trong tương lai sắp tới. SSI Research đánh giá, sức mạnh nội tại có thể sẽ là yếu tố giúp cổ phiếu FPT bước qua giai đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu. Với lợi thế chi phí thấp và sự cộng hưởng từ thương vụ M&A Intellinet, FPT đã thành công giành được hợp đồng Công nghệ thông tin có giá trị 100 triệu USD từ khách hàng Mỹ (COX automotive). Nhờ vậy, dù đang trải qua giai đoạn chống dịch đầy khó khăn (năm 2020), lãnh đạo FPT vẫn tự tin giữ nguyên mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD cho mảng Công nghệ thông tin nước ngoài vào năm 2023.

Cổ phiếu FPT vẫn rất triển vọng với nhà đầu tư

Cổ phiếu FPT vẫn rất triển vọng với nhà đầu tư

Theo đó, dự phóng lợi nhuận trước thuế trong năm 2023 của FPT cũng sẽ có sự tăng trưởng đáng ghi nhận. Theo kết quả thống kê, trong quý 2/2022, mảng Công nghệ thông tin trong nước ghi nhận doanh thu giảm 19,6% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế giảm 14,4% so với cùng kỳ. Tại FPT, dịch Công nghệ thông tin trong nước giảm tốc độ do tăng trưởng tín dụng ngân hàng bị hạn chế và thị trường bất động sản bị thắt chặt. Tuy vậy, ban lãnh đạo đơn vị này dự kiến tăng trưởng sẽ tăng lên mức 20% so với cùng kỳ trong nửa cuối năm nhờ backlog đạt 5.000 tỷ đồng.

Những thách thức có khả năng FPT sẽ phải đối mặt chính là xung đột giữa Nga và Ukraine làm tác động đến tình hình lạm phát Châu u, gia tăng nguy cơ suy thoái tiềm ẩn, ảnh hưởng đến chi tiêu cho công nghệ ở châu Âu. Mặc dù vậy, tỷ trọng doanh thu ở thị trường EU không chiếm quá cao tại FPT. Bên cạnh đó, FPT có vị thế tiền mặt ròng lớn (4.900 tỷ đồng) - là yếu tố hỗ trợ quan trọng trong bối cảnh suy thoái kinh tế và lãi suất cho vay tăng.

Về mối lo ngại đồng JPY mất giá, trong cuộc họp ngày 10/8/2022, lãnh đạo FPT cũng chia sẻ việc giảm giá đồng yen Nhật đã được công ty chủ động phòng ngừa nên tỷ suất lợi nhuận trước thuế của mảng Công nghệ thông tin nước ngoài không bị giảm 2% trong nửa đầu năm 2022.

Bên cạnh đó, với Luật An ninh mạng được thông qua gần đây được coi như một yếu tố thúc đẩy quan trọng về nhu cầu trung tâm dữ liệu của Việt Nam, tác động tích cực đến mảng dịch vụ viễn thông của FPT. Hy vọng FPTS bảng giá trực tuyến một ngày không xa có thể chứng kiến lại thời khắc giá cổ phiếu FPT lập đỉnh nhờ sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ thị trường và các tác nhân chủ quan.

Trên đây là những thông tin mới nhất về giá cổ phiếu FPT. Có thể thấy cổ phiếu này đang chứng kiến những đợt điều chỉnh mạnh do ảnh hưởng từ lãi suất và các yếu tố khách quan, tuy nhiên nhìn chung cổ phiếu FPT vẫn nằm trong nhóm triển vọng, hứa hẹn sẽ đem tới nguồn lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay