Phân biệt dây chuyền vàng trắng và dây chuyền bạch kim

Nguyễn Ngọc Mai-10:26 24/08/2022

Cùng với sự phát triển của thị trường trang sức, nhiều người rất khó phân biệt các loại trang sức vàng trên thị trường như dây chuyền vàng tây và vàng ta, dây chuyền vàng trắng và bạch kim, bởi sự tương đồng về màu sắc mà mắt thường khó có thể phân biệt được. Bài viết ngày hôm nay, Momi sẽ giúp bạn đi tìm hiểu sự khác nhau giữa dây chuyền vàng trắng và bạch kim để bạn có thêm kiến thức khi lựa chọn trang sức cho mình.

Sự khác nhau giữa dây chuyền vàng trắng và dây chuyền bạch kim

Vì cả dây chuyền bạch kim và dây chuyền vàng trắng đều có màu sắc ánh kim màu sáng trắng nên khiến nhiều người bị nhầm lẫn, cảm thấy khó phân biệt. Do đó, để phân biệt được dây chuyền bạch kim và dây chuyền vàng trắng, bạn có thể dựa vào những đặc điểm sau đây:

Phân biệt dây chuyền bạch kim và dây chuyền vàng trắng Dây chuyền bạch kim Dây chuyền vàng Trắng
Về thành phần Dây chuyền bạch kim được làm từ chủ yếu là platin nguyên chất hay còn gọi là Platinum Dây chuyền vàng trắng được chế tác từ vàng trắng, là hợp kim giữa vàng nguyên chất và các kim loại khác
Về màu sắc Dây chuyền bạch kim sở hữu màu trắng ánh kim pha xám, sáng bóng tự nhiên, không dùng thêm bất cứ kim loại nào khi làm trang sức. Dây chuyền vàng trắng có màu trắng ngà, được phủ một lớp Rhodium để tạo màu trắng sáng.
Dây chuyền bạch kim làm từ kim loại quý nguyên chất có màu trắng pha chút xám nhưng độ oxy hóa thì ít hơn, chỉ hơi ngả màu và nếu đánh bóng lại thì màu sắc nguyên vẹn như ban đầu. Dây chuyền vàng trắng có chứa thành phần kim loại nên rất dễ bị oxy hóa, đổi màu hoặc ố vàng sau thời gian tiếp xúc với môi trường, sử dụng.
Về độ bền Dây chuyền bạch kim không bị oxy hóa, không bị tan trong axit. Dây chuyền vàng trắng có thể bị vỡ kết cấu vàng trong axit và bị ăn mòn.
Có khả năng chống ăn mòn cao và chịu nhiệt tốt ở khoảng gần 1.800 độ C. Có thể chịu được ở nhiệt độ khoảng 1.000 độ C.
Dây chuyền bạch kim cũng ít bị méo, biến dạng theo thời gian so với dây chuyền vàng trắng.
Khả năng chế tác Bạch kim có tính chống ăn mòn cao, tỷ trọng lớn nên chế tác dây chuyền bạch kim tốn công sức hơn so với dây chuyền vàng trắng. Vàng trắng có độ mềm dẻo cao hơn nên dễ dàng chế tác dây chuyền vàng trắng cầu kỳ, đường nét tinh tế hơn.
Đơn vị tính Dây chuyền bạch kim khi mua tính bằng VNĐ/gram Dây chuyền vàng trắng tính theo VNĐ/chỉ.
Độ cứng và khối lượng Dây chuyền bạch kim được chế tác nguyên khối nên có độ cứng cao. Dây chuyền làm từ bạch kim nặng hơn so với dây chuyền vàng trắng. Dây chuyền vàng trắng có đặc tính tính mềm dẻo hơn và có thể dát mỏng.
Giá thành Dây chuyền bạch kim có giá trị cao hơn và giá thành có thể gấp 2 - 3  lần dây chuyền vàng trắng trên thị trường Dây chuyền vàng trắng có hơn 40% là các hợp kim khác kết hợp với vàng nguyên chất để tạo ra độ cứng và bóng sáng, nhưng về giá trị thì khó sánh bằng dây chuyền bạch kim.

Xem thêm: Phân biệt dây vàng trắng, vàng tây và vàng Ý

Nên mua dây chuyền vàng trắng hay dây chuyền bạch kim

Qua bảng phân biệt trên chắc hẳn bạn đã biết rõ sự khác nhau giữa dây chuyền vàng trắng và dây chuyền bạch kim, nên mua loại nào thì còn tùy thuộc vào sở thích, nhu cầu và điều kiện kinh tế của mỗi người:

  • Với nhu cầu làm trang sức, quà tặng người thân, bạn bè thì dây chuyền vàng trắng sẽ phù hợp và giá thành đáp ứng điều kiện kinh tế của mỗi người. Dây chuyền vàng trắng trên thị trường cũng đã dạng mẫu mã thiết kế hơn, phù hợp với nhiều đối tượng cũng như có nhiều phân khúc giá phù hợp với tiêu dùng của người Việt Nam. Tuy nhiên thì thời gian sử dụng vàng trắng sẽ bị xỉn màu cần được đánh bóng và mạ xi lại, và đặc biệt bán lại cũng bị mất giá khá cao.

Xem thêm: Mách bạn 5 cách làm sáng dây vàng tây nam tại nhà hiệu quả nhất

  • Dây chuyền bạch kim làm từ bạch kim, đây là loại kim loại có giá trị cao và quý hiểm, thể hiện được sự sang trọng quý phái, nếu bạn có điều kiện kinh tế thoải mái và thích trang sức tinh xảo thì lựa chọn dây chuyền bạch kim cực kỳ hoàn hảo. Độ bền của dây chuyền bạch kim cũng khá cao và không bị oxy hóa theo thời gian sử dụng và có thể đánh bóng lại, tuy nhiên thì nếu bán lại các cửa hiệu vàng thu vào cũng không cao.

    Nên mua dây chuyền vàng trắng hay dây chuyền bạch kim

Nên mua dây chuyền vàng trắng hay dây chuyền bạch kim

Xem thêm: Dây chuyền vàng trắng PNJ có giá bao nhiêu? Dây chuyền vàng trắng PNJ có bán lại được không?

Trên đây là tất cả những thông tin giúp bạn phân biệt dễ dàng giữa dây chuyền vàng trắng và dây chuyền bạch kim để không bị nhầm lẫn chúng với nhau khi ngày nay thị trường trang sức ngày càng phát triển rộng rãi. Hy vọng thông qua những chia sẻ này đã giúp ích cho bạn trong công cuộc tìm ra sản phẩm trang sức phù hợp với bản thân mình.

Xem thêm: Những thông tin cần biết khi mua dây chuyền vàng

Hashtag:

#giá_vàng

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay