Chứng chỉ quỹ đóng là gì? Những thông tin quan trọng về quỹ đóng

Nguyễn Thị Lan-07:50 01/04/2022

Quỹ đóng là hình thức đầu tư được sử dụng trên thị trường chứng khoán. Vậy chứng chỉ quỹ đóng là gì? Người đầu tư cần phải biết những thông tin gì về chứng chỉ quỹ đóng.

Chứng chỉ quỹ đóng là gì?

Quỹ đóng là hình thức quỹ phát hành chứng chỉ quỹ một lần duy nhất khi tiến hành huy động vốn cho quỹ và quỹ không thực hiện việc mua lại cổ phiếu/chứng chỉ đầu tư khi nhà đầu tư có nhu cầu bán lại. Nhằm tạo tính thanh khoản cho loại quỹ này, sau khi kết thúc việc huy động vốn (hay đóng quỹ), các chứng chỉ quỹ sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Chứng chỉ quỹ đầu tư đóng còn được sử dụng khi doanh nghiệp cần huy động vốn cho quỹ. Ngoài ra, chứng chỉ quỹ đầu tư dạng đóng này còn chỉ được phát hành đúng một lần và không được phát hành lại dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Tuy nhiên, trong trường hợp các cổ phiếu không được nhà đầu tư trọng dụng nữa, quỹ cũng không trách nhiệm phải thu mua lại.

Về cơ bản, quỹ đóng có tính ổn định và không đòi hỏi nhà đầu tư phải dồn vốn cũng như áp lực về xoay chuyển dòng tiền, tính thanh khoản. Các nhà đầu tư bỏ vốn vào loại quỹ này thường có mong muốn đầu tư dài hạn chứ không có nhu cầu đầu tư ngắn hạn bởi đầu tư quỹ đóng không hề có lợi cho đầu tư ngắn hạn.

Xem thêm: Chứng chỉ quỹ đầu tư là gì? Chia sẻ kinh nghiệm chọn chứng chỉ quỹ tốt nhất

Chứng chỉ quỹ đóng là gì

Đặc điểm của một quỹ đầu tư dạng đóng

  • Về tính thanh khoản: Nhằm tạo tính thanh khoản cho các nhà đầu tư, quỹ đóng có thể được niêm yết chứng chỉ quỹ trên thị trường chứng khoán. Đồng thời, các chứng chỉ quỹ đó sẽ được giao dịch giống như một cổ phiếu của một công ty.
  • Về nắm giữ tiền: Công ty quản lý quỹ thường không bị áp lực về tính thanh khoản do quỹ có tính ổn định về vốn cao. Bên cạnh đó, đặc điểm này còn giúp quỹ có thể đầu tư vào các tài sản mang tính chiến lược trong dài hạn.
  • Biến động giá so với giá trị tài sản ròng thường lớn.
  • Nhà đầu tư muốn mua bán chứng chỉ quỹ phải thông qua nhà môi giới và trả phí giao dịch.
  • Quy mô vốn của quỹ khá ổn định cho tới khi đáo hạn.

Tại sao quỹ mở trong đầu tư được ưa chuộng hơn quỹ đóng?

Phân biệt quỹ mở và quỹ đóng

Đặc điểm Qũy mở Qũy mở
Tính thanh khoản Quỹ mở tạo tính thanh khoản cao cho các nhà đầu tư và trở thành một trong những kênh đầu tư hữu hiệu trên thị trường Quỹ mở tạo tính thanh khoản cao cho các nhà đầu tư và trở thành một trong những kênh đầu tư hữu hiệu trên thị trường
Nắm giữ tiền Quỹ mở luôn phải sẵn sàng một lượng tiền mặt nhất định để mua lại chứng chỉ quỹ và quản trị thanh khoản một cách thận trọng Tính ổn định về vốn giúp công ty quản lý quỹ không bị áp lực về tính thanh khoản nên có thể đầu tư vào các tài sản mang tính chiến lược dài hạn
Biến động giá so với giá trị tài sản ròng (NAV) Tương đối thấp Giá giao dịch biến động hơn so với NAV
Mua/Bán chứng chỉ quỹ Trực tiếp từ quỹ với phí giao dịch Từ nhà môi giới với phí môi giới giao dịch
Thay đổi quy mô quỹ Quy mô vốn có thể có thay đổi đáng kể Quy mô vốn khá ổn định cho tới khi đáo hạn (trừ trường hợp tăng vốn)

Điểm nổi trội của quỹ mở so với quỹ đóng

Nắm bắt được ưu điểm của loại hình đầu tư quỹ mở và nhược điểm của loại hình đầu tư quỹ đóng, hiện nay đa số các nhà đầu tư đồng thời bỏ vốn để đầu tư vào quỹ mở mà bỏ qua sự hiện diện của quỹ đóng là tại sao?

Trong khi quỹ mở có những ưu điểm có thể đem lại nguồn lợi nhuận cao và bền vững cho nhà đầu tư thì ngược lại quỹ đóng lại có những nhược điểm mà nhà đầu tư không thể khắc phục được.

Do đó, việc khắc phục các nhược điểm của hai loại quỹ này trở thành hình thái tối ưu cho các quỹ hiện nay. Nhiều người đánh giá cao về sự phát triển của quỹ mở cũng đồng thời nhấn mạnh sự thiếu thực tế cũng như khó đầu tư quỹ đóng.

Điểm nổi trội của quỹ mở so với quỹ đóng

Điều gì làm nên hấp dẫn của chứng chỉ quỹ

  • Giảm thiểu rủi ro nhờ đa dạng hóa danh mục đầu tư
  • Tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt các yêu cầu về lợi nhuận
  • Được quản lý chuyên nghiệp
  • Giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan thẩm quyền
  • Tính linh động của quỹ đầu tư
  • Tham gia đầu tư các sản phẩm đặc thù như ngoại hối, trái phiếu, quỹ hoán đổi danh mục...

Trên đây là một vài ý kiến về chứng chỉ quỹ đóng mà tin rằng nó sẽ có ích đối với rất nhiều nhà đầu tư. Lợi hay hại, phụ thuộc phần lớn vào quyết định đầu tư của các bạn.

Hashtag:

#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay