Chứng chỉ quỹ đầu tư là gì? Chia sẻ kinh nghiệm chọn chứng chỉ quỹ tốt nhất

Quyên Ngô-02:30 05/04/2022

Chứng chỉ quỹ đầu tư là hình thức đầu tư mà ở đó nhà đầu tư sẽ không trực tiếp tham gia vào quá trình phân bổ dòng tiền. Do đó, cần đánh giá kỹ đơn vị quản lý quỹ chứng chỉ trước khi tiến hành "xuống tiền"

Chứng chỉ quỹ là hình thức đầu tư mà ở đó nhà đầu tư sẽ không trực tiếp tham gia vào quá trình đầu tư, phân bổ dòng tiền. Thay vào đó họ sẽ ủy quyền cho các đơn vị quản lý quỹ để đầu tư giúp mình. Vậy làm sao để có thể chọn được những chứng chỉ quỹ đầu tư tốt nhất, sinh lời cao và an toàn? Hãy lắng nghe những chia sẻ dưới đây của Momi bạn nhé!

Đôi nét về chứng chỉ quỹ đầu tư

Khái niệm chứng chỉ quỹ đầu tư là gì?

Chứng chỉ quỹ đầu tư là gì

Chứng chỉ quỹ đầu tư (hay còn được gọi là chứng chỉ quỹ) là loại chứng khoán nhằm xác nhận quyền sở hữu một phần vốn góp của nhà đầu tư trong quỹ đại chúng. Quỹ đại chúng ở đây được hình thành từ vốn góp của nhiều nhà đầu tư khác nhau, hoạt động nhằm mục đích đầu tư kiếm lợi nhuận từ thị trường chứng khoán hoặc các thị trường đầu tư khác. Có một điểm đặc biệt của chứng chỉ quỹ đầu tư đó là trong suốt quá trình đầu tư, nhà đầu tư không có quyền ra quyết định đầu tư. Thay vào các đơn vị quản lý quỹ sẽ hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện những công việc này.

Xem thêm: Chứng chỉ quỹ Bảo Việt và những thông tin liên quan

Đặc điểm của chứng chỉ quỹ đầu tư?

Chứng chỉ quỹ đầu tư sở hữu những đặc điểm chính như sau:

  • Tính chuyên nghiệp
  • Hạn chế được những biến động thị trường
  • Giảm thiểu tối đa rủi ro khi đầu tư
  • Khả năng bảo toàn và tăng trưởng vốn tốt
  • Tính thanh khoản cao
  • Bảo vệ tối đa quyền lợi nhà đầu tư
  • Giao dịch nhanh chóng, dễ dàng

So sánh sự giống và khác nhau giữa cổ phiếu và đầu tư chứng chỉ quỹ

Cổ phiếu và chứng chỉ chỉ quỹ đầu tư là hai hình thức đầu tư khác nhau hoàn toàn

Trong lần đầu tiếp xúc với đầu tư chứng chỉ quỹ, nhiều người thường hay nhầm lẫn chứng chỉ quỹ với cổ phiếu. Thực tế hai hình thức đầu tư này là hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên về bản chất ở cả hai lại có một số điểm tương đồng:

Sự giống nhau giữa cổ phiếu và chứng chỉ quỹ

Cả chứng chỉ quỹ và cổ phiếu đều được niệm yết trên thị trường chứng và nhà đầu tư có thể chọn mua một cách dễ dàng.

Cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đều là bằng chứng xác nhận quyền sở hữu của các nhà đầu tư. Theo đó họ có quyền hưởng lợi nhuận từ khoản đầu tư của mình

Sự khác nhau giữa cổ phiếu và chứng chỉ quỹ

Bên cạnh một số điểm tương đồng nêu trên, ở chứng chỉ quỹ và cổ phiếu cũng có sự khác biệt về bản chất. Đánh giá những tiêu chí dưới đây sẽ cho bạn thấy rất rõ được sự khác nhau này:

Chứng chỉ quỹ Cổ phiếu
Bản chất Là phương tiện để thành lập quỹ của một quỹ đầu tư chứng khoán Là chứng khoán vốn. Người sở hữu cổ phiếu là một chủ sở hữu của công ty phát hành loại cổ phiếu đó. Cổ phiếu được sử dụng như một công cụ để các đơn vị doanh nghiệp huy động vốn
Cách thức đầu tư Nhà đầu tư không có quyền quyết định đầu tư. Quyền điều hành khoản đầu tư sẽ do công ty quản lý quỹ quyết định Nhà đầu tư có vai trò là một cổ đông của công ty, có quyền đóng góp và quản lý công ty
Độ rủi ro Độ rủi ro thấp hơn do việc mua bán, đầu tư sẽ được thực hiện thông qua các chuyên gia có kinh nghiệm, giỏi chuyên môn Rủi ro cao nhưng đồng thời cũng mang đến nguồn lợi nhuận cao hơn cho nhà đầu tư

Liệu có nên mua chứng chỉ quỹ đầu tư?

Dựa trên những phân tích trên đây, có thể nhận thấy rằng chứng chỉ quỹ là một hoạt động đầu tư tiềm năng mà nhà đầu tư nào cũng nên xem xét: Nhà đầu tư có thể tự do đầu tư mà không cần phải tìm hiểu sâu các kiến thức về chứng khoán, kinh tế. Quá trình đầu tư ít bị gặp biến động do hoạt động đầu tư chứng chỉ quỹ mang tính dài hạn, không bị ảnh hưởng quá sâu bởi thị trường.

Mức rủi ro có thể gặp phải thấp hơn nhiều so với đầu tư các loại chứng khoán. Mặt khác, do được tham vấn đầu tư từ nhiều các chuyên gia tài chính - chứng khoán, những rủi ro gặp phải gần như có thể được lường trước.

Hơn hết, khi đầu tư chứng chỉ quỹ, bạn hoàn toàn có thể chủ động rút vốn đầu tư ban đầu, thu về lợi nhuận thường xuyên và liên tục kể cả khi chẳng cần tham gia đầu tư, phân bổ dòng tiền.

Top chứng chỉ quỹ đầu tư ở Việt Nam nổi bật

Top chứng chỉ quỹ đầu tư nổi bật ở Việt Nam

Ở Việt Nam, các hoạt động đầu tư chứng chỉ quỹ diễn ra khá sôi động trong một vài năm trở lại đây. Trong đó có một số chứng chỉ quỹ nổi bật sau: Dragon Capital (DCVFM) là công ty quản lý quỹ có lịch sử hoạt động lâu đời tại thị trường vốn Việt Nam. Hiện Dragon Capital đang phát hành và nhiều quỹ như: quỹ tăng trưởng DCBC, quỹ cân bằng DCDS, quỹ an toàn DCIP và DCBF,.... Viet Capital: Viet Capital thành lập từ năm 2006 và là công ty quản lý quỹ nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam. Viet Capital sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, doanh thu hàng năm tăng trưởng đều. Chỉ tính riêng lợi nhuận thuần quý 2/2020, Viet Capital đã thu về 418 triệu đồng. Hiện đơn vị này đang phát hành rất nhiều các loại quỹ khác nhau, đáng chú ý có quỹ cân bằng VCAMBF.

  • VinaCapital: Với hơn 18 năm hoạt động, hàng trăm nhân viên cùng nhiều chi nhánh, tổng tài sản đầu tư lên tới 3,7 tỷ đôla, VinaCapital hiện đang là công ty quản lý quỹ lớn nhất tại Việt Nam. Hiện VinaCapital đang phát hành nhiều quỹ như: quỹ tăng trưởng (VEOF, VESAF), quỹ an toàn (VFF) và nhiều quỹ khác,...
  • Mirae Asset: Mirae Asset được thành lập năm 1997, hiện đang hoạt động tại 15 quốc gia và có số lượng nhân sự lên tới 12 nghìn người. Tính đến 30/09/2018, Mirae Asset có tổng giá trị đầu tư lên tới 134 tỷ đô và đạt 554 tỷ đô ở thời điểm hiện tại. Sản phẩm chứng chỉ quỹ nổi bật nhất của Mirae Asset có thể kể đến là quỹ tăng trưởng MAGEF.
  • Chứng chỉ VFM - trực thuộc công ty CP quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam (VFM): được xây dựng với tạo ra các danh mục đầu tư cân đối, tối ưu hoá lợi nhuận, giảm thiểu tối đa các rủi ro.
  • Chứng chỉ VCBF: là loại quỹ chỉ đầu tư vào các loại cổ phiếu, trái phiếu đã được niêm yết trên sàn chứng khoán.
  • Chứng chỉ quỹ Vndirect (VNDAF): Thuộc nhóm cổ phiếu VN30 với vốn hoá lớn trên thị trường. Đầu tư vào chứng chỉ này sẽ giúp nhà đầu tư kiếm lời nhanh chóng từ sự tăng trưởng vượt trội của nền kinh tế Việt Nam.

Nên mua chứng chỉ quỹ đầu tư ở đâu?

Tiêu chí chọn chứng chỉ quỹ tốt nhất

Nên mua chứng chỉ quỹ đầu tư ở đâu hiện là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư khi bắt đầu tham gia vào thị trường này. Để chọn được những địa chỉ mua chứng chỉ quỹ đầu tư “phù hợp” bạn nên đánh giá dựa trên các tiêu chí sau:

  • Danh tiếng và kết quả đầu tư: Bạn có thể tra cứu các thông tin liên quan đến quỹ như danh tiếng của quỹ, kinh nghiệm hoạt động, biên độ lợi nhuận thu được qua mỗi năm của quỹ đó.
  • Danh tiếng và kinh nghiệm của chuyên gia tài chính quỹ: Đây chính là nhân tố quyết định đến thành công và lợi nhuận bạn thu được sau khi gửi tiền đầu tư vào quỹ. Do đó, hãy chọn những công ty quản lý quỹ có đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm, có khả năng phán đoán tốt.
  • Số lượng danh mục đầu tư: Danh mục đầu tư càng nhiều sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn đầu tư hơn. Từ đó nâng cao nguồn lợi nhuận và giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra.
  • Tính minh bạch của đơn vị quản lý quỹ: Hơn hết, bạn cần xem xét và đánh giá tính minh bạch của các nhà đầu tư: về dòng tiền được sử dụng như thế nào, doanh ố ra sao, các thông tin tài chính liên quan,...

Một số các công ty quản lý chứng chỉ quỹ uy tín hiện nay

Nếu mới bắt đầu tham gia vào đầu tư chứng chỉ quỹ và chưa biết nên chọn đơn vị quản lý quỹ nào, bạn có thể tham khảo một số các đơn vị tiêu biểu dưới đây:

  • Các quỹ quản lý trực thuộc các ngân hàng như: Techcom securities, TPS, VCBS,...

  • Các công ty chứng khoán danh tiếng như: SSI, VNDirect, HSC,..

  • Các ứng dụng giúp kết nối với các quỹ đầu tư danh tiếng như Momi - Hỗ trợ bạn đầu tư chứng chỉ quỹ an toàn, nhanh chóng từ 21 tổ chức phát hành quỹ danh tiếng. Theo dõi và quản lý từng hạng mục đầu tư trên chỉ một giao diện, tài khoản.

Có thể nói, chứng chỉ quỹ đầu tư đã mang đến những cơ hội mới cho các nhà đầu tư, với khả năng sinh lời ổn định, hấp dẫn. Đặc biệt không đòi hỏi người tham gia phải có sự am hiểu tường tận về thị trường chứng khoán, hạn chế việc phải đối mặt với rủi ro, là kênh đầu tư thông minh và tiện ích, bao gồm những nhà đầu tư có số vốn nhỏ. Điều quan trọng cần lưu ý duy nhất đó là nhà đầu tư phải chọn cho mình được những đơn vị quản lý quỹ uy tín, nền tảng hỗ trợ kết nối và theo dõi đầu tư toàn diện, chuyên nghiệp.

Hashtag:

#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay