Chứng chỉ quỹ cổ phiếu là gì? Điểm khác biệt giữa chứng chỉ quỹ cổ phiếu và chứng chỉ quỹ trái phiếu

Quyên Ngô-08:44 03/08/2022

Bên cạnh các khái niệm chung như chứng chỉ quỹ là gì, khi đầu tư chúng ta thường hay bắt gặp một số thuật ngữ khác như chứng chỉ quỹ cổ phiếu, chứng chỉ quỹ trái phiếu,... Những thuật ngữ này có gì giống và khác nhau? Có điều gì cần lưu ý khi đầu tư vào chứng chỉ cổ phiếu. Tham khảo các thông tin được chia sẻ dưới đây để nắm vững các kiến thức đầu tư căn bản.

Chứng chỉ quỹ cổ phiếu là gì?

Để hiểu sâu hơn về chứng chỉ quỹ cổ phiếu, nhà đầu tư cần nắm vững các kiến thức liên quan đến quỹ cổ phiếu:

Hiểu cặn kẽ, chứng chỉ quỹ cổ phiếu là các sản phẩm chứng chỉ quỹ được phát hành bởi các công ty quản lý quỹ. Đây là minh chứng cho sự đầu tư của bạn vào quỹ cổ phiếu. Và cũng tương tự như quỹ mở nói chung, quỹ cổ phiếu không có giới hạn về thời gian và số lượng người tham gia. Chứng chỉ quỹ có thể được mua lại bởi các đơn vị phát hành nên mức độ an toàn cũng cao hơn rất nhiều so với đầu tư cổ phiếu thông thường.

Về quỹ cổ phiếu, đúng như tên gọi của mình, quỹ cổ phiếu là đơn vị quỹ chuyên đầu tư vào các loại cổ phiếu. Đặc điểm của các cổ phiếu ở mỗi quỹ đầu tư là khác nhau, phụ thuộc vào mục tiêu và chiến lược của mỗi quỹ. Tuy vậy, để chọn được những danh mục đầu tư lý tưởng nhất, các đơn vị quản lý quỹ chắc chắn sẽ phải nghiên cứu, phân tích và tính toán kỹ càng trước khi quyết định đầu tư vào bất kỳ loại cổ phiếu nào.

So sánh chứng chỉ quỹ cổ phiếu và chứng chỉ quỹ trái phiếu

Khác với chứng chỉ quỹ cổ phiếu là các sản phẩm chứng chỉ của quỹ đầu tư cổ phiếu, chứng chỉ quỹ trái phiếu được nhận định là an toàn và ổn định hơn khi quỹ đầu tư này chỉ tập trung vào các tài sản cố định như trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính quyền địa phương, trái phiếu Chính phủ bảo lãnh và một số các tài sản cố định khác.

Chứng chỉ quỹ cổ phiếu có hiệu quả sinh lời cao hơn so với chứng chỉ quỹ trái phiếu

Chứng chỉ quỹ cổ phiếu có hiệu quả sinh lời cao hơn so với chứng chỉ quỹ trái phiếu

Do có đặc điểm là ổn định và an toàn, khả năng sinh lời của chứng chỉ quỹ trái phiếu cũng thấp hơn nhiều so với chứng chỉ quỹ cổ phiếu. Tuy nhiên, nhìn chung các tài sản đầu tư này thường hướng đến nguồn lợi lâu dài, phù hợp những nhà đầu tư mong muốn sinh lời trong dài hạn thay vì chỉ “lướt sóng”.

Cả chứng chỉ quỹ cổ phiếu và chứng chỉ quỹ trái phiếu đều có danh mục đầu tư rất đa dạng, nguồn vốn được phân bổ linh động tùy theo các biến động của thị trường. Chính vì vậy, trong ngắn hạn ít nhiều hai chứng chỉ quỹ này cũng gặp phải sự dịch chuyển về giá trị. Tuy nhiên về lâu dài, lợi nhuận mong đợi cũng không hề nhỏ. Đặc biệt với chứng chỉ quỹ cổ phiếu, mặc dù được đánh giá là “mạo hiểm” hơn so với chứng chỉ quỹ trái phiếu song đi kèm với đó là khả năng sinh lời cũng ở mức cao hơn hẳn. Chưa kể, nếu biết cách chọn quỹ cổ phiếu hoạt động hiệu quả, có chiến lược tốt, mọi rủi ro nhà đầu tư lo lắng cũng được “khống chế” rất tốt bởi các đơn vị quản lý.

Xem thêm: Chứng chỉ quỹ trái phiếu là gì? Phù hợp với nhà đầu tư có khẩu vị ra sao?

Một số quỹ cổ phiếu danh tiếng nhà đầu tư nên xem xét

Quỹ đầu tư cổ phiếu Techcom TCEF

Với việc lựa chọn đầu tư vào chứng chỉ quỹ cổ phiếu Techcom TCEF, nhà đầu tư sẽ có cơ hội sở hữu cổ phần của các doanh nghiệp tốt nhất trong số 30 doanh nghiệp niêm yết hàng đầu tại Việt Nam (VN39).

Ưu điểm khi đầu tư:

  • Quỹ có tiềm năng tăng trưởng cao trong dài hạn
  • Quỹ có tiềm lực tài chính vững mạnh, năng lực quản trị tốt
  • Danh mục đầu tư đa dạng, uy tín, các cổ phiếu được lựa chọn thuộc top 30 các cổ phiếu tốt nhất đến từ những doanh nghiệp hàng đầu
  • Quỹ TCEF có tính thanh khoản cao, các hoạt động minh bạch, được bảo mật an toàn thông tin
  • Mức lợi nhuận mục tiêu là 12%/năm

Quỹ đầu tư cổ phiếu Techcom TCEF

Quỹ đầu tư cổ phiếu Techcom TCEF

Quỹ đầu tư cổ phiếu Tiếp cận thị trường VinaCapital - VESAF

Quỹ cổ phiếu VinaCapital - VESAF do Vinacapital quản lý. Quỹ chủ yếu đầu tư vào các loại cổ phiếu niêm yết có vốn hoá vừa và nhỏ, các cổ phiếu có giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đã hết room cho nhà đầu tư nước ngoài. Chứng chỉ quỹ cổ phiếu VESAF có khả năng sinh lời cao vượt trội, phù hợp với những ai muốn đầu tư trong trung và dài hạn, chấp nhận những biến động mạnh của thị trường.

Ưu điểm khi đầu tư:

  • Khả năng sinh lời cao vượt trội nếu đầu tư dài hạn
  • Quỹ được quản lý bởi các chuyên gia tài chính chuyên nghiệp
  • Đầu tư có chọn lọc, tập trung đầu tư vào nhóm cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng cao hơn thị trường, có tính đột phá trong ngành
  • Đầu tư dễ dàng, tiện lợi

Quỹ đầu tư cổ phiếu VinaCapital-VEOF

Bên cạnh các chứng chỉ quỹ cổ phiếu kể trên, nhà đầu tư cũng có thể cân nhắc chứng chỉ quỹ của quỹ đầu tư VinaCapital-VEOF. Quỹ đầu tư chủ yếu vào các cổ phiếu niêm yết của các doanh nghiệp đầu ngành, có lợi thế cạnh tranh có tiềm năng trưởng cao. Quỹ phù hợp với những nhà đầu tư có khả năng chấp nhận được những biến động mạnh của thị trường, mong muốn mức lợi nhuận kỳ vọng cao.

Ưu điểm khi đầu tư:

  • Tiềm năng lợi nhuận cao hơn mức tăng trưởng của chỉ số Vn-Index khi đầu tư dài hạn
  • Danh mục đầu tư đa dạng, cổ phiếu đầu tư chủ yếu đến từ các công ty có vốn hoá vừa và lớn, có tiềm năng tăng trưởng cao, cổ tức ổn định
  • Tính thanh khoản cao
  • Tần suất giao dịch dày đặc
  • Đầu tư dễ dàng, tiện lợi

Quỹ đầu tư cổ phiếu hàng đầu VCBF-BCF

Quỹ VCBF-BCF tập trung đầu tư lên đến 100% giá trị tài sản ròng vào cổ phiếu niêm yết, chủ yếu vào nhóm cổ phiếu có vốn hoá lớn trên thị trường, tính thanh khoản cao.

Ưu điểm khi đầu tư:

  • Danh mục đầu tư đa dạng, bao gồm các cổ phiếu hàng đầu
  • Quỹ kết hợp cả chiến lược đầu tư chiến lược và đầu tư giá trị
  • Quỹ có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi tiến hành đầu tư, bao gồm các công tác như: phân tích tình hình tài chính, quy mô, mô hình kinh doanh đến chi tiết như: lợi nhuận, đối thủ cạnh tranh, thị phần,... trước khi lựa chọn cổ phiếu của bất cứ công ty/doanh nghiệp nào đó.
  • Lợi nhuận cao, đảm bảo, tăng trưởng qua mỗi năm

Quỹ đầu tư cổ phiếu Việt Nam VFMVSF

Quỹ đầu tư VFMVSF do Dragon Capital - đơn vị quản lý quỹ danh tiếng hàng đầu Việt Nam điều hành và quản lý. Mục tiêu của quỹ là tìm kiếm sự tăng trưởng về vốn và thu nhập từ cổ tức trong dài hạn. Quỹ tập trung đầu tư vào cổ phần của các công ty hiện đang niêm yết trên sàn chứng khoán, có nền tảng cơ bản tốt và có kỳ vọng tăng trưởng bền vững.

Ưu điểm khi đầu tư:

  • Quỹ có khả năng sinh lời hiệu quả
  • Cổ phiếu đầu tư có tiềm năng tăng trưởng bền vững
  • Chiến lược đầu tư linh động, thích ứng tốt với các biến động thị trường
  • Hoạt động quản lý của quỹ luôn được đảm bảo: an toàn và minh bạch

Trên đây là những thông tin cơ bản về chứng chỉ quỹ cổ phiếu/chứng chỉ cổ phiếu, nhận định những khác biệt giữa chứng chỉ quỹ cổ phiếu và chứng chỉ quỹ trái phiếu. Hy vọng với những kiến thức được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp nhà đầu tư có cái nhìn chính xác nhất về các loại chứng chỉ quỹ và đầu tư hiệu quả nhất!

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay