Cách ly trẻ bị tay chân miệng bao lâu?

Nguyễn Ngọc Mai-10:53 15/07/2022

Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm và có tỷ lệ lây lan rất cao. Các yếu tố sinh hoạt tập thể như trẻ đi học tại nhà trẻ, mẫu giáo, nơi trẻ chơi tập trung là các yếu tố có nguy cơ lây truyền bệnh, dễ phát thành các ổ dịch. Do đó, cách ly trẻ trong khoảng thời gian trẻ bị bệnh là thực sự cần thiết. Vậy “cách ly trẻ bị tay chân miệng bao lâu” đang là mối quan tâm của ba mẹ khi có trẻ mắc bệnh ở nhà. Hãy cùng Momi đi tìm câu trả lời nhé!

Trẻ bị tay chân miệng lây truyền qua đường nào?

Virus gây bệnh tay chân miệng có khả năng lây lan rất nhanh, truyền trực tiếp từ người sang người thông qua đường miệng, qua các chất tiết từ mũi, miệng, phân hay nước bọt của trẻ bệnh.

Trẻ bị tay chân miệng có khả năng phát tán virus gây bệnh trong tuần đầu tiên hay gọi là giai đoạn ủ bệnh. Tuy nhiên thời gian lây nhiễm lại có thể kéo dài trong vài tuần bởi vì virus vẫn còn tồn tại nhiều trong phân và nước bọt của bệnh nhân.

Các con đường lây truyền virus gây bệnh tay chân miệng:

  • Trẻ tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh.
  • Hít, nuốt phải các dịch tiết, nước bọt người bệnh khi ăn uống chung, ho, hắt hơi, nói chuyện.
  • Tiếp xúc trực tiếp với dịch của mụn nước, bọng nước, phân của người bệnh.
  • Trẻ lành cầm nắm đồ chơi, chạm vào các vật dụng của trẻ bệnh.
  • Lây qua bàn tay người chăm sóc trẻ.

Vì cách thức lây truyền bệnh khá nhanh nên tay chân miệng rất dễ bùng phát thành dịch lớn. Khi một trẻ bị tay chân miệng, nếu không có những biện pháp phòng tránh kịp thời thì những trẻ xung quanh cũng có thể bị lây nhiễm bất cứ lúc nào.

Trẻ bị tay chân miệng lây truyền qua đường nào?

Trẻ bị tay chân miệng lây truyền qua đường nào?

Các biến chứng nguy hiểm của trẻ bị tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng thường không dẫn đến các biến chứng nguy hiểm nếu phát hiện và điều trị sớm. Biến chứng của trẻ bị tay chân miệng có nhiều mức độ: ảnh hưởng thần kinh trung ương, ảnh hưởng thần kinh thực vật, ảnh hưởng tim mạch tuần hoàn. Không có cách tránh biến chứng vì tùy thuộc vào cơ địa và độc lực của virus nhưng trẻ càng nhỏ, càng dễ biến chứng hơn. Tuy nhiên, một số trường hợp phát hiện trễ, bệnh tiến triển nặng và gây ra một số biến chứng như:

  • Bị viêm màng não virus (triệu chứng sốt, đau đầu, cứng cổ, đau lưng), bệnh nhân cần nhập viện để được điều trị.

  • Các biến chứng hiếm gặp khác bao gồm bại liệt, tê liệt hoặc viêm não. Đối với trẻ có biến chứng não sẽ xuất hiện những triệu chứng khó nhận thấy như khó ngủ, quấy khóc nhiều, thường xuyên giật mình lúc thức hay lúc bắt đầu ngủ, hoảng hốt, nói lảm nhảm, tay chân run, co giật, sốt cao, méo miệng. Khi xuất hiện biến chứng trên nếu không phát hiện, điều trị đúng và kịp thời trẻ có thể tử vong trong vài giờ.

  • Nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì trẻ bị tay chân miệng cũng có thể bị bội nhiễm tại các nốt mụn trên da.

Trẻ bị tay chân miệng bị biến chứng phải nhập viện

Trẻ bị tay chân miệng bị biến chứng phải nhập viện

Cách ly trẻ bị tay chân miệng trong bao lâu?

Thường trẻ bị tay chân miệng chỉ cần cách ly tại nhà cho đến khi hết lở miệng và hết sang thương da (khoảng 7-10 ngày). Chỉ nên cho trẻ đi học và tiếp xúc với mọi người bên ngoài sau 10 ngày phát hiện bệnh. Dù không sốt, mụn đã khô, nhưng chưa đủ 10 ngày thì cơ thể bé vẫn có thể phát tán virus ra môi trường xung quanh và lây cho trẻ khác.

Nếu gia đình có trẻ bị bệnh tay chân miệng thì cần cách ly trẻ với các trẻ khác trong nhà, chăm sóc trẻ theo hướng dẫn của bác sĩ, vệ sinh khử khuẩn đồ chơi, đồ dùng và nơi sinh hoạt của trẻ bệnh bằng các hóa chất khử khuẩn thông thường như nước javen (nước tẩy trắng).

Qua bài viết này, Momi hy vọng đã có thể giúp ba mẹ nắm bắt được thông tin về bệnh tay chân miệng cũng như giải quyết thắc mặc cách ly trẻ bị tay chân miệng trong bao lâu để từ đó chủ động hơn trong việc điều trị trẻ bị tay chân miệng tại nhà và ngăn chặn lây lan bệnh cho những người xung quanh.

Hashtag:

#tay_chân_miệng
#sức_khỏe

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay