Bệnh tay chân miệng ở trẻ có nên dùng thuốc kháng sinh không?

Nguyễn Ngọc Mai-03:42 14/07/2022

Có quá nhiều thông tin về các biến chứng của bệnh tay chân miệng ở trẻ khiến các ông bố bà mẹ vô cùng lo lắng khi con mình mắc phải. Nhiều người thấy bệnh tay chân miệng ở trẻ mãi không khỏi nên đã có suy nghĩ muốn dùng kháng sinh cho con. Vậy có nên cho trẻ sử dụng kháng sinh trong trường hợp này hay không, cùng Momi đi tìm hiểu câu trả lời qua bài đọc này nhé!

Nhận biết bệnh tay chân miệng ở trẻ

Bệnh tay chân miệng có những dấu hiệu nhận biết khác nhau tùy vào từng giai đoạn, cụ thể như:

  1. Bệnh tay chân miệng ở trẻ có thời kỳ ủ bệnh kéo dài 3 –7 ngày. Giai đoạn khởi phát bắt đầu với các triệu chứng dễ nhận thấy gồm:
  • Trẻ bị sốt, mệt mỏi, sốt nhẹ (37,5-38 độ C) hoặc bị sốt cao (38-39 độ C).
  • Đau họng.
  • Tổn thương, đau rát ở răng và miệng.
  • Chảy nước bọt nhiều.
  • Biếng ăn.
  • Tiêu chảy vài lần trong ngày.
  1. Giai đoạn toàn phát (thường bắt đầu sau 1 – 2 ngày khởi phát bệnh), có thể kéo dài 3-10 ngày bao gồm các triệu chứng điển hình của bệnh như:
  • Trẻ bị phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, đầu gối, mông. Các bóng nước có đường kính 2 – 10mm, màu xám, hình bầu dục. Chúng có thể mọc lồi hoặc ẩn dưới da, sờ có cảm giác cộm, không đau, không ngứa.
  • Loét miệng: ở niêm mạc má, lợi và lưỡi của trẻ xuất hiện các bóng nước có đường kính 2 – 3mm, dễ vỡ. Khi vỡ tạo thành các vết loét khiến trẻ đau khi ăn, quấy khóc.
  • Trên mông của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ xuất hiện các mụn lở, rộp da.
  • Dấu hiệu toàn thân: rối loạn tri giác, mê sảng, co giật,

Ngoài các triệu chứng điển hình trên, tùy vào từng cơ địa, bệnh tay chân miệng ở trẻ còn xuất hiện thêm các biểu hiện như: Bóng nước rất ít xen kẽ với hồng ban hoặc chỉ xuất hiện hồng ban. Một số trường hợp trẻ chỉ xuất hiện loét miệng.

Nhận biết bệnh tay chân miệng ở trẻ

Nhận biết bệnh tay chân miệng ở trẻ

Bệnh tay chân miệng ở trẻ - Có cần dùng thuốc kháng sinh để điều trị dứt điểm

Khi nói về bệnh tay chân miệng ở trẻ, một số cha mẹ lo lắng thái quá cho tình trạng bệnh của con mình nên đã hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng kháng sinh cho trẻ. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, điều này là hoàn toàn sai lầm. Hiện nay, bệnh tay chân miệng ở trẻ chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ điều trị hỗ trợ để làm giảm các triệu chứng.

Ba mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước và có thể dùng thuốc để điều trị triệu chứng như hạ sốt hay giảm đau do các vết loét. Vệ sinh thường xuyên để giảm nguy cơ lây nhiễm và can thiệp y tế kịp thời khi trẻ có các triệu chứng biến chuyển nghiêm trọng hơn.

Việc sử dụng thuốc điều trị bệnh tay chân miệng ở trẻ cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, chỉ cho trẻ bị tay chân miệng uống thuốc kháng sinh khi có bội nhiễm. Cha mẹ tuyệt đối không tự ý dùng kháng sinh cho con.

Bệnh tay chân miệng ở trẻ có nên dùng thuốc kháng sinh không?

Bệnh tay chân miệng ở trẻ có nên dùng thuốc kháng sinh không?

Bệnh tay chân miệng ở trẻ khi nào cần phải nhập viện

Nếu tình trạng bệnh nhẹ, sau 7 – 10 ngày chăm sóc tại nhà, trẻ sẽ hồi phục sức khỏe hoàn toàn. Trường hợp bé sốt cao (trên 39 độ C) kéo dài hơn 48 giờ kèm theo các biểu hiện như ói, tay chân run rẩy, co giật, tim đập nhanh, khó thở, da nổi vằn, gia đình cần đưa trẻ nhập viện ngay lập tức.

Sau khi khỏi bệnh, cơ thể trẻ sẽ miễn dịch với chủng virus gây bệnh. Tuy nhiên, theo kết quả nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ có thể mắc tay chân miệng nhiều lần và lần bị bệnh sau là do những chủng virus khác với lần trước gây ra.

Qua đây, Momi tin chắc rằng các ba mẹ đã có thêm kiến thức về thuốc kháng sinh để trong quá trình điều trị bệnh tay chân miệng ở trẻ sẽ thật là suôn sẻ, các bé sẽ nhanh chóng khỏi bệnh hơn.

Hashtag:

#tay_chân_miệng
#sức_khỏe

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay