Từ 12/9, nhà đầu tư được phép giao dịch lô lẻ

Quyên Ngô-09:32 06/09/2022

Thông báo chính thức từ Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM vừa được đưa ra vào chiều ngày 5/9 nêu rõ, các giao dịch lô lẻ từ 1 - 99 cổ phiếu sẽ được chính thức đưa vào áp dụng từ thứ hai tuần sau - tức 12/9.

Thông báo chính thức từ Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM vừa được đưa ra vào chiều ngày 5/9 nêu rõ, các giao dịch lô lẻ từ 1 - 99 cổ phiếu sẽ được chính thức đưa vào áp dụng từ thứ hai tuần sau - tức 12/9.

Phía Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã chính thức thông báo về việc cho phép giao dịch lô lẻ (từ 1 - 99 cổ phiếu) sau khi được Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và công ty mẹ là Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam chấp thuận.

Theo đó, giao dịch lô lẻ có thể thực hiện bằng phương thức thỏa thuận lẫn khớp lệnh liên tục. Các yếu tố như bước giá, thời gian, biên độ dao động giá, thao tác hủy hoặc sửa lệnh đối với chứng khoán lô lẻ sẽ được tính tương tự như chứng khoán lô chẵn.

Giao dịch lô lẻ chính thức được thực hiện trở lại vào 12/9 tới đây

Giao dịch lô lẻ chính thức được thực hiện trở lại vào 12/9 tới đây

Tuy nhiên, cũng theo đơn vị này, hai giao dịch lô lẻ và lô chẵn sẽ được tách biệt hoàn toàn với nhau. Các lệnh giao dịch chứng khoán lô lẻ chỉ được khớp với nhau và không khớp lệnh cùng với chứng khoán lô chẵn. Điều này yêu cầu nhà đầu tư cần phải đặt lệnh sao cho thoả mãn với các quy định hiện hành về giao dịch với lô chẵn và lô lẻ. Ví dụ, khi thực hiện bán 109 cổ phiếu ACB, nhà đầu tư phải đặt lệnh bán riêng biệt gồm 100 cổ phiếu ACB và 9 cổ phiếu lẻ.

Bên cạnh đó, giá khớp chứng khoán lô lẻ sẽ không được sử dụng để tính chỉ số. Cùng với đó, nhà đầu tư cũng không được giao dịch chứng khoán lô lẻ trong ngày giao dịch đầu tiên của chứng khoán mới niêm yết.

Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM cho biết tất cả các công ty chứng khoán đều báo cáo thử nghiệm hệ thống đạt yêu cầu và sẵn sàng cho việc đưa vào triển khai từ 12/9. Đại diện HoSE nhận định: "Giao dịch lô lẻ sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư chủ động trong việc đặt lệnh mua bán, giảm bớt sự phụ thuộc vào các công ty chứng khoán".

Các giao dịch lô lẻ được đưa vào triển khai trở lại sau gần 2 năm bị gián đoạn. HoSE chính thức nâng lô giao dịch từ 10 đến 100 (khối lượng mỗi lệnh đưa vào thị trường phải là bội số của 100) bắt đầu tư 1/4/2021 để hạn chế tình trạng bị nghẽn lệnh.

Trước đó, nhiều hiệp hội, công ty chứng khoán và nhà đầu tư tỏ ra khá bức xúc với quyết định trên vì cho rằng phía HoSE đang ngăn cản sự phát triển của thị trường. Tuy vậy, một bộ phận không nhỏ cũng nhận định rằng việc nâng lô giao dịch là phù hợp bởi quy mô của thị trường đã có sự tăng trưởng mạnh và phần lớn cổ phiếu niêm yết có giá dưới 100.000 đồng nên không quá khó để nhà đầu tư có thể tiếp cận, mua vào.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay