Tìm hiểu quỹ ETF E1VFVN30 là gì và cách mua E1VFVN30

Quyên Ngô-10:07 06/05/2022

Đầu tư quỹ E1VFVN30 như thế nào đem lại hiệu quả cao và bằng cách nào ta có thể mua E1VFVN30 thì không phải nhà đầu tư nào cũng nắm rõ

Quỹ E1VFVN30 được biết tới là một quỹ hoán đổi danh mục danh tiếng trên thị trường, được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tuy vậy, đầu tư quỹ E1VFVN30 như thế nào đem lại hiệu quả cao và bằng cách nào ta có thể mua E1VFVN30 thì không phải nhà đầu tư nào cũng nắm rõ. Trong bài viết dưới đây hãy cùng Momi đi tìm hiểu sâu hơn về quỹ E1VFVN30 và những lưu ý khi mua loại chứng chỉ quỹ này bạn nhé!

Thông tin chung về quỹ E1VFVN30

Tìm hiểu ETF là gì

Trước tiên để có thể hiểu hơn về quỹ E1VFVN30 bạn cần phải tìm hiểu qua về quỹ hoán đổi danh mục ETF (Exchange Traded Fund). Quỹ này tập trung nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư, hoạt động trên thị trường với tỷ trọng danh mục cổ phiếu cụ thể. Ngoài ra, ETF cũng là nơi huy động vốn và tạo nên một thị trường chứng khoán riêng lẻ, đại diện cho nhiều thị trường khác nhau.

Chứng chỉ quỹ ETF được thực hiện giao dịch tương tự như 1 chứng chỉ quỹ đóng hoặc giao dịch trực tiếp với các công ty quản lý quỹ nhờ giao dịch hoán đổi từ thành viên thành lập quỹ.

Nhà đầu tư ETF không cần tốn quá nhiều vốn nhưng vẫn có thể sở hữu nhiều mã cổ phiếu vì có danh mục đầu tư đa dạng. Qua đó giúp gia tăng lợi nhuận và làm giảm thiểu những rủi ro không muốn. Quỹ ETF hoạt động theo chiến lược thụ động nên không xây dựng danh mục quỹ. Do đó, nhà đầu tư chỉ cần bỏ tiền vào đầu tư, tài sản tăng hay giảm phụ thuộc chính vào những biến động của thị trường.

Tìm hiểu quỹ ETF E1VFVN30 là gì

Quỹ ETF E1VFVN30 là gì

Quỹ E1VFVN30 là quỹ hoán đổi danh mục đầu tiên được thành lập tại Việt Nam bởi Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital (DCVFM), mô phỏng gần nhất có thể về biến động của chỉ số tham chiếu VN30 sau khi trừ đi chi phí của quỹ.

Các thông tin chi tiết về quỹ E1VFVN30:

  • Giấy chứng nhận ký lập quỹ: Số 14/GCN-UBCK nhà nước cập ngày 18/9/2014
  • Vốn huy động: 2020 tỷ đồng
  • Niêm yết trên sàn HOSE ngày: 6/10/2014
  • Ngân hàng giám sát: Standard Chartered Việt Nam
  • Tần suất giao dịch hoán đổi: Hàng ngày
  • Thời điểm đóng sổ lệnh: 14h59 hàng ngày
  • Phí quản lý: 0,65%/NAV/năm
  • Phí mua lại: 0 - 0,15%
  • Phí phát hành: 0%
  • Hiệu quả đầu tư của quỹ E1VFVN30:
  • Giá trị tài sản ròng (tính đến thời điểm 5/5/2022): 23.600,73 VNĐ

Hiệu quả tăng trưởng trung bình:

Năm 1 năm 2 năm 3 năm
Mức tăng trưởng trung bình (%) 26,1 57,9 19,4

Danh mục đầu tư của quỹ E1VFVN30 bao gồm những ngành, cổ phiếu nào?

Danh mục đầu tư của quỹ E1VFVN30 được phân bổ như sau:

  • Phân bổ theo ngành: Ngân hàng (41,5%); Bất động sản (20,3%); Vật liệu (7,9%); Bán lẻ (6,4%); Phần mềm và dịch vụ phần mềm (5,9%); Thực phẩm, nước giải khát & thuốc lá (5,6%); dịch vụ tài chính (4,7%); Vận tải (2,3%); Dịch vụ chứng khoán (2,1%); Năng lượng (1,2%); Tiện ích công cộng (0,7%); bảo hiểm (0,3%); Tiền & khác (0,8%)
  • Phân bổ theo cổ phiếu: VPB (8,2%); TCB (8,1%); HPG (7,9%); VIC (6%); FPT (5,9%); VHM (5,5%); ACB (5,4%); MBB (4,9%); MWG (4,8%); VNM (4,8%). Tổng đạt 61,5% tỉ trọng NAV

Đánh giá hiệu quả đầu tư quỹ E1VFVN30 - Có nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ E1VFVN30 không?

Thông qua bảng đánh giá hiệu quả tăng trưởng và những phân tích liên quan đến danh mục đầu tư phía trên, có thể nhận định rằng: quỹ E1VFVN30 là một quỹ tiềm năng với nhiều hứa hẹn tích cực dành cho các nhà đầu tư:

  • Quỹ E1VFVN30 sở hữu danh mục đầu tư đa dạng với nhiều ngành và loại cổ phiếu khác nhau. Thay vì phải nghiên cứu về các loại cổ phiếu, khi mua chứng chỉ quỹ E1VFVN30 nhà đầu tư sẽ được tham gia đầu  tư và hưởng tỷ suất lợi nhuận trung bình các mã trong VN30. Đồng nghĩa khi chứng chỉ quỹ tăng mức tăng lợi nhuận của nhà đầu tư cũng được đẩy lên cao.
  • Quỹ E1VFVN30 là quỹ thụ động do đó tính an toàn luôn được đảm bảo cao nhất. Quỹ đặc biệt phù hợp với những nhà đầu tư mới, chưa có sự am hiểu sâu với thị trường chứng khoán.
  • Tiết kiệm chi phí đầu tư: Vòng quay tài sản của quỹ E1VFVN30 khá thấp do đó mang đến lợi thế rất lớn về mặt chi phí giao dịch. Nhà đầu tư có thể thực hiện đầu tư ngay từ số vốn nhỏ nhất, tiết kiệm tối đa chi phí và công sức khi quyết định rót vốn vào đà tăng các chỉ số.
  • Quỹ E1VFVN30 hoạt động minh bạch và có sự linh hoạt trong quá trình mua - bán, giao dịch.
  • Chứng chỉ quỹ ETFVN30 được biết là các sản phẩm mô phỏng gần nhất có thể về biến động của chỉ số tham chiếu VN30 sau khi trừ đi chi phí của quỹ có giá trị vốn hoá và thanh khoản lớn hàng đầu.

Hướng dẫn cách mua E1VFVN30

Hướng dẫn cách mua E1VFVN30

Hướng dẫn giao dịch hoán đổi định kỳ (Sơ cấp)

Để thực hiện các giao dịch hoán đổi định kỳ (Sơ cấp), bạn cần thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Nghiên cứu tài liệu quỹ

Nhà đầu tư cần tìm hiểu trước về loại hình hoạt động, mục tiêu đầu tư và các đặc tính rủi ro, phương thức giao dịch của quỹ,.... Mọi thông tin liên quan đều được nêu rõ trên website của Dragon Capital.

Bước 2: Mở tài khoản chứng khoán tại Thành viên lập quỹ (AP)

Áp dụng đối với những nhà đầu tư chưa có tài khoản chứng khoán. Có thể lập tài khoản ở chứng khoán tại 1 trong những Thành viên lập quỹ được liệt kê trong danh sách.

Bước 3: Nộp lệnh giao dịch hoán đổi tại AP

Nhà đầu tư cần có sở hữu chứng khoán và đáp ứng đầy đủ trong danh mục chứng khoán theo cơ cấu thông báo của công ty VFM - Dragon Capital tại ngày thực hiện giao dịch hoán đổi nếu muốn đổi lấy lô ETF E1VFVN30.

Nhà đầu tư cần có sở hữu tối thiểu 1 lô chứng chỉ quỹ ETF E1VFVN30 (tương ứng 100.000 chứng chỉ quỹ) tại ngày thực hiện giao dịch nếu muốn đổi lấy chứng khoán cơ cấu.

Trong trường hợp Nhà đầu tư bị hạn chế đầu tư mã chứng khoán trong danh mục chứng khoán cơ cấu theo quy định của Pháp luật thì nhà đầu tư cần gửi thông báo cho VFM trước 12 giờ ngày liền trước ngày diễn ra hoán đổi (T-1).

Trước 9h sáng ngày hoán đổi (ngày T) Công ty VFM sẽ thông báo trên website và các phương tiện truyền thông khác về danh mục chứng khoán cơ cấu và giá trị một lô chứng chỉ quỹ dùng để hoán đổi; Nhà đầu tư hoàn tất hồ sơ hoán đổi và gửi đến Thành viên lập quỹ nơi Nhà đầu tư đã lập tài khoản trước 14g30 ngày diễn ra giao dịch hoán đổi (ngày T).

Bước 4: Xác nhận kết quả giao dịch

Sau khi nhận lệnh giao dịch hoán đổi từ nhà đầu tư qua Thành viên lập quỹ, VSD (đại lý chuyển nhượng) sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý giao dịch theo như đăng ký của nhà đầu tư. Thời gian thực hiện như sau:

  • Ngày làm việc thứ 2 (ngày T+2) kể từ ngày hoán đổi, đại lý chuyển nhượng sẽ xác nhận hoàn tất giao dịch cho CVFM;

  • Ngày làm việc thứ 3 kể từ ngày hoán đổi (ngày T+3), Nhà đầu tư sẽ nhận được chứng chỉ quỹ ETF đối với lệnh đổi lấy lô ETF hoặc danh mục chứng khoán cơ cấu đi kèm tiền chênh lệch (nếu có) đối với lệnh đổi lấy danh mục chứng khoán cơ cấu;

  • Quá trình hoàn tất, tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư sẽ được ghi nhận thêm chứng chỉ quỹ ETF hoặc danh mục chứng khoán cơ cấu. Tiền chênh lệch (nếu có) cũng sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản ngân hàng của nhà đầu tư - tài khoản đã đăng ký với Thành viên lập quỹ.

Hướng dẫn giao dịch thứ cấp thông qua sàn HOSE

Để thực hiện giao dịch thứ cấp thông qua sàn HOSE, bạn cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Nghiên cứu tài liệu

Nhà đầu tư cần tìm hiểu trước về loại hình hoạt động, mục tiêu đầu tư và các đặc tính rủi ro, phương thức giao dịch của quỹ,.... Mọi thông tin liên quan đều được nêu rõ trên website của Dragon Capital.

Bước 2: Mở tài khoản chứng khoán

Thực hiện mở tài khoản giao dịch chứng khoán (nếu chưa có)

Bước 3: Thực hiện giao dịch mua - bán chứng chỉ quỹ E1VFVN30

Nhà đầu tư đặt lệnh mua - bán chứng chỉ quỹ E1VFVN30 thông qua tài khoản chứng khoán đã đăng ký của mình. Giá giao dịch chứng chỉ quỹ là giá đã được niêm yết trên sàn HOSE theo quy định của Sở giao dịch

Bước 4: Xác nhận giao dịch

Sau khi hoàn tất giao dịch, nhà đầu tư sẽ nhận được kết quả thông báo gửi về từ công ty chứng khoán sau khi khớp lệnh.

Tiếp đó, nhà đầu tư chỉ cần nhận tiền và chứng chỉ quỹ theo chu kỳ thông thưởng của chứng khoán niêm yết theo như quy định của Trung tâm chứng khoán Việt Nam (VSD).

Đầu tư chứng chỉ quỹ E1VFVN30 cần lưu ý gì?

Bất cứ kênh đầu tư nào cũng đều tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro. Do đó, khi đã quyết định đầu tư bạn phải lường trước những rắc rối đó. Tuy nhiên với quỹ E1VFVN30 mức độ rủi ro sẽ được giảm xuống mức thấp nhất, đi kèm là sự tối ưu hoá về lợi nhuận. Vì vậy, đây được hứa hẹn là kênh đầu tư an toàn, đáng tin cậy mà mọi đối tượng có thể tham gia.

Trên đây là những chia sẻ liên quan đến quỹ E1VFVN30, cách thức mua và đầu tư chứng chỉ quỹ E1VFVN30 hiệu quả. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích nhiều hơn cho bạn trong việc tìm kiếm các nguồn đầu tư triển vọng, hứa hẹn thu về nguồn lợi nhuận đáng mong đợi.

Hashtag:

#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay