Thông điệp của Uỷ ban Chứng khoán Nhà Nước trước cơn bão “rúng động” thị trường

Quyên Ngô-02:49 14/05/2022

Phát biểu trước những diễn biến có phần tiêu cực của thị trường chứng khoán, đại diện của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết: "Chúng tôi đang dõi sát diễn biến tình hình kinh tế - chính trị, động thái chính sách của các nước trên thế giới, đánh giá tác động, ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam để kịp thời có các giải pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường chứng khoán trong nước".

Trước những biến động không ngừng của thị trường Chứng khoán, đại diện của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết: "Chúng tôi đang dõi sát diễn biến tình hình kinh tế - chính trị, động thái chính sách của các nước trên thế giới, đánh giá tác động, ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam để kịp thời có các giải pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường chứng khoán trong nước".

Thông điệp từ Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước

Những dấu hiệu không mấy tích cực của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam những ngày qua được biểu hiện rất rõ rệt, minh chứng có thể thấy trong sự sụt giảm mạnh của các mã cổ phiếu dạo gần đây. Tính từ đầu tháng 4, thị trường đã ghi nhận mức sụt giảm gần 19% - mức tương đối cao trong suốt nhiều năm.

Thông điệp từ Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước trước sự sụt giảm mạnh của thị trường

Thông điệp từ Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước trước sự sụt giảm mạnh của thị trường

Trao đổi với truyền thông Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, thị trường Chứng khoán đang trải qua giai đoạn điều chỉnh mạnh do sự tác động tổng hoà từ các yếu tố trong nước và cả nước ngoài, bao gồm: FED tăng lãi suất mạnh, căng thẳng chính trị, giá dầu tăng, đặc biệt là sự sụt giảm của giá năng lượng.

Lãnh đạo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, mặc dù TTCK Việt Nam vẫn được kỳ vọng rất lớn về khả năng phục hồi tăng trưởng vào năm 2022 và các năm tiếp theo song chính sự bất ổn của bối cảnh thị trường khiến những kỳ vọng này vẫn đang còn “bỏ ngỏ”. Dưới tình hình này các cơ quan quản lý đang đặc biệt ưu tiên các giải pháp ngắn hạn nhằm hỗ trợ ổn định lại thị trường nhanh và hiệu quả nhất, giúp trấn an tâm lý các nhà đầu tư.

"UBCKNN, các Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam cũng đã họp với nhiều thành viên thị trường, công ty chứng khoán để đánh giá tình hình hiện tại của thị trường, cũng như bàn thảo các giải pháp cả ngắn, trung hạn để thị trường vượt qua khó khăn, ổn định trở lại. Trong năm nay sẽ có những thay đổi theo chiều hướng tích cực, kỳ vọng sẽ hỗ trợ thị trường tăng thanh khoản, cũng như minh bạch thông tin trên thị trường", vị đại diện này nói.

Đại diện UBCKNN nói rằng: "Chúng tôi đang dõi sát diễn biến tình hình kinh tế - chính trị, động thái chính sách của các nước trên thế giới, đánh giá tác động, ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam để kịp thời có các giải pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường chứng khoán trong nước. Đồng thời, tích cực thông tin tuyên truyền nhằm ổn định tâm lý của nhà đầu tư, tăng cường lòng tin của các chủ thể tham gia thị trường, công chúng đầu tư trong và ngoài nước vào quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Tài chính trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, công khai, an toàn, hiệu quả".

Bàn về các giải pháp trung và dài hạn, lãnh đạo UBCKNN cho biết các cơ quan quản lý đang cố gắng tích cực hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường nhằm mục đích hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030, định hình rõ mục tiêu, giải pháp và lộ trình phát triển TTCK về dài hạn. Đi kèm với các hoạt động nêu trên, cơ quan này cũng đồng thời tiến hành rà soát, đánh giá và tổng kết để kiến nghị những nội dung còn bất cập trong khuôn khổ pháp lý về chứng khoán và thị trường chứng khoán (kể cả Luật Chứng khoán và hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành), nhất là các quy định về tính minh bạch của thông tin doanh nghiệp, quyền và trách nhiệm của các bên tham gia, bên cạnh đó là các chế tài xử phạt vi phạm pháp luật trên TTCK để bảo vệ nhà đầu tư. Từ đây giúp tạo dựng và khôi phục lòng tin về sự phát triển lành mạnh, tính minh bạch và bền vững của thị trường Chứng khoán nước nhà.

Lãnh đạo UBCKNN cũng nói thêm: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có thêm những giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng cung cấp dịch vụ, năng lực tài chính, đạo đức nghề nghiệp của các tổ chức cung cấp dịch vụ trên thị trường, đặc biệt là các công ty chứng khoán, công ty kiểm toán độc lập, công ty quản lý quỹ, hoạt động của hệ thống công ty định giá tài sản, định mức tín nhiệm, kế toán, kiểm toán. Quản lý, giám sát chặt chẽ, đồng thời tạo điều kiện, phát huy vai trò của các tổ chức này để cung cấp dịch vụ minh bạch, an toàn, hiệu quả cho cả tổ chức phát hành và nhà đầu tư".

Riêng với dòng vốn ngoại, bên cạnh việc thực hiện các giải pháp thu hút sự tham gia đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài, UBCKNN cũng tiếp tục đẩy nhanh các giải pháp nhằm mục đích rút ngắn tiến trình nâng hạng TTCK Việt Nam từ cận biên lên mới nổi. Lãnh đạo UBCKNN nói: "Mặc dù, việc nâng hạng sẽ phụ thuộc rất lớn vào các tổ chức xếp hạng thị trường, tuy nhiên, UBCKNN đang phối hợp với các cơ quan liên quan để thống nhất giải pháp, vạch lộ trình rõ ràng hơn, phấn đấu cao nhất để kỳ vọng TTCK Việt Nam sẽ được nâng hạng sớm nhất, đạt mục tiêu Chính phủ đã đề ra".

Hơn hết, Cơ quan UBCKNN cũng sẽ tăng cường các công tác tuyền, đào tạo, hướng dẫn các nhà đầu tư gia tăng kiến thức tài chính - chứng khoán, giúp hỗ trợ các nhà đầu tư chứng khoán tham gia thị trường chứng khoán an toàn và chuyên nghiệp nhất.

Bức tranh tươi sáng của thị trường chứng khoán Việt giai đoạn tới

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn “vượt bão” song thị trường chứng khoán Việt vẫn được kỳ vọng rất lớn về tốc độ phục hồi, thậm chí là sẽ tạo ra những bước tiến vượt bậc trong tương lai.

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự đoán sẽ có dấu hiệu khởi sắc trong năm nay

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự đoán sẽ có dấu hiệu khởi sắc trong năm nay

Trước đó, lãnh đạo Bộ Tài Chính cũng nhiều lần phát biểu trước công chúng về sự điều chỉnh, đổi mới của thị trường chứng khoán Việt Nam. Vị này cho rằng việc điều chỉnh chỉ mang tính chất ngắn hạn, về cơ bản thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn nhiều các yếu tố hỗ trợ mang tính tích cực từ nền tảng kinh tế vĩ mô và nội tại thị trường. Do đó, trong tương lai, TTCK Việt Nam sẽ ngày càng phát triển nhanh và hoàn thiện hơn nữa, khẳng định mình trong vai trò là kênh huy động vốn trung và dài hạn hiệu quả của nền kinh tế và các doanh nghiệp. Bên cạnh đó cũng đồng thời đóng vai trò là kênh đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Đánh giá chung về TTCK Việt Nam từ nay đến hết năm 2022, nhiều chuyên gia cho rằng TTCK Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng khi loạt yếu tố tích cực đã và đang được duy trì rất tốt: dịch bệnh được kiểm soát, du lịch quốc tế dần được mở lại, tiêu dùng nội địa phục hồi nhanh sau dịch. Chính những yếu tố này sẽ tác động lớn đến tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm nay - theo mức kỳ vọng là từ 6,5 đến 7%, con số ấn tượng so với mặt bằng chúng toàn cầu.

Cùng với đó các hoạt động kinh doanh sản xuất trong năm 2022 của các doanh nghiệp đang ghi nhận những dấu hiệu rất tích cực. Chỉ riêng quý I/2022 đã có 86% số công ty niêm yết và đại chúng quy mô lớn đăng ký giao dịch đã công bố báo cáo có lãi. Mức này cao hơn hẳn so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể tăng lên 83%. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp trong quý I/2022 cũng tăng lên 33,7% so với cùng kỳ năm 2021. Cũng trong mùa đại hội cổ đông 2022, lãnh đạo các doanh nghiệp cũng đều đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng tích cực về cả doanh thu và lợi nhuận trong năm nay.

Ngoài ra, mặt bằng lãi suất năm nay vẫn có khả năng duy trì ổn định ở mức thấp để hỗ trợ phục hồi kinh tế. Do vậy dòng tiền vẫn có khả năng cao sẽ được tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán. Hiện tại, ở Việt Nam số tài khoản chứng khoán tính đến tháng 4 năm 2022 mới chỉ dừng lại ở con số 5,2 triệu tài khoản - tương ứng 5% dân số. Đồng nghĩa thị trường này vẫn còn rất nhiều tiềm năng để có thể khai thác, thu hút sự tham gia của nhiều nhà đầu tư hơn nữa.

Theo một báo cáo mới phát hành gần đây, Dragon Capital cho rằng giá cổ phiếu giảm kết hợp với tăng trưởng lợi nhuận đã đưa định giá cổ phiếu trên TTCK Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Chỉ tính riêng đợt cuối tháng 4/2022 chỉ số P/E giảm về 14,5 - thấp hơn mức trung bình 5 năm và trong suốt 5 năm này, thị trường mới chỉ 2 lần tiệm cận ngưỡng này: lần đầu là đợt giảm 2018 và đợt thứ hai là trong giai đoạn khủng hoảng do dịch Covid năm 2020. Dragon Capital nhấn mạnh như sau: "Tuy vẫn còn những ẩn số trong ngắn hạn, tại mức định giá này, tiềm năng lợi nhuận dành cho các nhà đầu tư dài hạn là rất rõ ràng", Dragon Capital nhấn mạnh.

Có thể thấy, TTCK Việt Nam trong suốt giai đoạn hình thành và phát triển 20 năm qua đã trải qua nhiều lần điều chỉnh mạnh song xu hướng chung là ngày càng mạnh mẽ và bền vững hơn nữa. Bên cạnh các yếu tố về cung cầu, niềm tin cũng là nhân tố đặc biệt quan trọng để TTCK vượt qua giai đoạn “bão tố” này. Ngoài ra cũng không thể phủ nhận một sự thực rằng: đi kèm với biến động là những cơ hội mới. Xét trong tương quan với thị trường chung của khu vực và thế giới, đi kèm là những yếu tố nền tảng tích cực từ vĩ mô và thị trường, rõ ràng TTCK Việt Nam đã và đang xuất hiện những cơ hội đầu tư hấp dẫn cho trung và dài hạn.

Nguồn tham khảo: Nhịp sống kinh tế

Hashtag:

#chứng_khoán
#đầu_tư

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay