Thời hạn đóng phí bảo hiểm là gì? Thời hạn đóng phí bảo hiểm AIA là bao lâu?

Quyên Ngô-10:17 23/06/2022

Thời hạn đóng phí bảo hiểm là khoảng thời gian đóng phí quy định đối với một hợp đồng bảo hiểm. Tuân thủ thời hạn đóng phí giúp đảm bảo các quyền lợi của người tham gia. Theo dõi các thông tin Momi cung cấp dưới đây để nắm rõ hơn về thời hạn đóng phí bảo hiểm nói chung, thời hạn đóng phí bảo hiểm AIA bạn nhé!

Những quy định chung về đóng phí bảo hiểm nhân thọ

Điều 35, Luật số 24/2000/QH10 của Quốc Hội: Kinh doanh bảo hiểm quy định cụ thể như sau:

Điều 35. Đóng phí bảo hiểm nhân thọ

  1. Bên mua bảo hiểm có thể đóng phí bảo hiểm một lần hoặc nhiều lần theo thời hạn, phương thức thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.
    2. Trong trường hợp phí bảo hiểm được đóng nhiều lần và bên mua bảo hiểm đã đóng một hoặc một số lần phí bảo hiểm nhưng không thể đóng được các khoản phí bảo hiểm tiếp theo thì sau thời hạn 60 ngày, kể từ ngày gia hạn đóng phí, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng, bên mua bảo hiểm không có quyền đòi lại khoản phí bảo hiểm đã đóng nếu thời gian đã đóng phí bảo hiểm dưới hai năm, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.
    3. Trong trường hợp bên mua bảo hiểm đã đóng phí bảo hiểm từ hai năm trở lên mà doanh nghiệp bảo hiểm đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng theo quy định tại khoản 2 Điều này thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả cho bên mua bảo hiểm giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.
    4. Các bên có thể thỏa thuận khôi phục hiệu lực hợp đồng bảo hiểm đã bị đơn phương đình chỉ thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này trong thời hạn hai năm, kể từ ngày bị đình chỉ và bên mua bảo hiểm đã đóng số phí bảo hiểm còn thiếu.

Quy định chung về đóng phí bảo hiểm nhân thọ

Quy định chung về đóng phí bảo hiểm nhân thọ

Từ đây có thể rút ra một số điều cần lưu ý về đóng phí bảo hiểm như sau:

  • Bên mua bảo hiểm có thể lựa chọn đóng phí bảo hiểm 1 lần hoặc nhiều lần dựa trên thỏa thuận đôi bên

  • Bên mua được phép gia hạn đóng phí bảo hiểm nhân thọ trong 60 ngày. Trường hợp chậm trễ đóng phí, phía doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tự động gia hạn thêm 60 ngày kể từ ngày đến hạn đóng phí. Trong lúc này hợp đồng và quyền lợi vẫn được duy trì. Sau 60 ngày gia hạn, nếu hợp đồng có giá trị hoàn lại, công ty bảo hiểm sẽ tự động trừ phí bảo hiểm từ giá trị hoàn lại. Nếu trong hợp đồng không có giá trị hoàn lại thì hợp đồng sẽ mất đi hiệu lực theo quy định. Phía bên mua không có quyền đòi lại phí bảo hiểm đã đóng nếu thời hạn đóng nhỏ hơn 2 năm. Nếu thời gian đóng phí trên 2 năm, bên mua bảo hiểm sẽ nhận được giá trị hoàn lại sau khi trừ đi các chi phí phát sinh trong suốt quá trình tham gia.

Thời hạn đóng phí bảo hiểm là gì?

Thời hạn đóng phí bảo hiểm là khoảng thời gian mà bên mua bảo hiểm phải có nghĩa vụ thanh toán khoản phí bảo hiểm mình cần đóng cho một hợp đồng bảo hiểm nào đó. Tùy theo quy định của gói bảo hiểm, tình hình tài chính cá nhân hay thỏa thuận giữa người tham gia với công ty bảo hiểm mà thời hạn đóng phí bảo hiểm có thể ngắn hoặc dài tùy từng hợp đồng. Tuy nhiên, về cơ bản nếu bạn đóng phí ngắn hạn số tiền đóng phí theo kỳ hạn sẽ cao hơn và ngược lại, nếu bạn đóng phí dài hạn mỗi lần đóng bạn chỉ cần đóng một khoản phí thấp hơn.

Thời hạn đóng phí bảo hiểm là gì

Thời hạn đóng phí bảo hiểm là gì?

Hiện nay, các công ty bảo hiểm thường đề ra các thời hạn đóng phí bảo hiểm như sau:

  • Đóng phí một lần: Đồng nghĩa phía bên mua bảo hiểm sẽ chỉ phải đóng phí bảo hiểm một lần duy nhất tại thời điểm bảo hiểm. Tuy nhiên, kiểu đóng phí này chỉ phù hợp với những ai có điều kiện tài chính, muốn thanh toán phí bảo hiểm nhanh gọn 1 lần
  • Thời hạn đóng phí bằng thời hạn bảo hiểm: Hình thức đóng phí bảo hiểm phổ biến nhất nay, theo đó người mua bảo hiểm sẽ đóng phí theo định kỳ năm/nửa năm/quý (theo quy định trong hợp đồng bảo hiểm) cho đến khi hết hạn hợp đồng.
  • Thời hạn đóng phí bảo hiểm ngắn hạn hơn thời hạn bảo hiểm: Mức thời hạn này có sự linh động hơn, thường rơi vào các mốc như 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc trọn đời. Theo đó, người tham gia bảo hiểm có thể chọn các mốc thời hạn này để hoàn thành nghĩa vụ đóng phí của mình. Và mặc dù có thời hạn đóng phí ngắn song quyền lợi bảo hiểm của người tham gia vẫn được đảm bảo cho đến khi thời hạn hợp đồng kết thúc.

Thời hạn đóng phí bảo hiểm AIA như thế nào?

Tương tự như các đơn vị bảo hiểm khác, thời hạn đóng phí bảo hiểm AIA có sự linh động theo từng gói bảo hiểm và có thể điều chỉnh dựa trên những thỏa thuận giữa AIA và khách hàng. Cụ thể, thời hạn đóng phí bảo hiểm AIA theo từng gói như sau:

Tên gói bảo hiểm Thời hạn hợp đồng Thời hạn đóng bảo hiểm AIA theo gói
An Bình Ưu Việt 5/10/15 năm 5/10/15 năm
Trọn Vẹn Cân Bằng Đến 100 tuổi Bằng thời hạn hợp đồng
An Phúc Hưng Gia 9/12/15/18 năm 9/12/15/18 năm
An Phúc Trọn Đời Ưu Việt 100 tuổi Bằng thời hạn hợp đồng
Sống Khỏe Hơn 100 Đến 100 tuổi 12/15/20 năm
Optima Bảo hiểm liên kết đơn vị cho doanh nghiệp Đến 100 tuổi Bằng thời hạn hợp đồng
An Phúc Hưng Lộc 15 năm 10 năm
Investa Đến 100 tuổi Bằng thời hạn hợp đồng
Bước Đến Tương Lai Đến 100 tuổi Bằng thời hạn hợp đồng
Diploma - Bảo Hiểm Học Vấn Nâng Cao 8 - 26 năm 8 - 26 năm

Thời hạn đóng phí bảo hiểm là một trong những thông tin quan trọng nhất của hợp đồng bảo hiểm. Lưu ý vấn đề này để tuân thủ đúng thời hạn đóng phí đối với gói bảo hiểm mình tham gia, tránh làm mất quyền lợi vì chậm trễ đóng phí. Đặc biệt với những ai đang tham gia bảo hiểm bảo hiểm AIA, cần chú ý về thời hạn đóng phí bảo hiểm AIA theo từng gói đã được nêu trên đây!

Hashtag:

#bảo_hiểm
#bảo_hiểm_aia

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay