Thị trường ghi nhận những tích cực - Cơ hội dần mở ra cho nhà đầu tư ngắn hạn và dài hạn

Quyên Ngô-10:06 24/05/2022

Có thể thấy thị trường chứng khoán đang dần trở về vùng giá hấp dẫn với dòng tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài. Diễn biến giao dịch theo hai chiều hoàn toàn trái ngược, trong khi nhà đầu tư trong nước liên tục bán ra thì khối ngoại lại liên tục mua ròng liên tiếp trong những phiên giảm điểm.

Có thể thấy thị trường chứng khoán đang dần trở về vùng giá hấp dẫn với dòng tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài. Diễn biến giao dịch theo hai chiều hoàn toàn trái ngược, trong khi nhà đầu tư trong nước liên tục bán ra thì khối ngoại lại liên tục mua ròng liên tiếp trong những phiên giảm điểm.

Thị trường đang dần cân bằng để phục hồi

Những ghi nhận cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua gần 2 năm Uptrend liên tục lên 1528 điểm nhưng chỉ mất hơn 1 tháng chỉ số Vn-Index đánh thủng những ngưỡng quan trọng 1200 và MA200 để đi vào trạng thái giá xuống. Trong bối cảnh có nhiều biến động như hiện nay, nhà đầu tư cần vạch ra cho mình những chiến lược phù hợp mới mong có cơ hội thắng thế.

Thị trường chứng khoán đang dần cân bằng để phục hồi

Thị trường chứng khoán đang dần cân bằng để phục hồi

Chia sẻ trong buổi Market mới diễn ra gần đây do Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) tổ chức, ông Nguyễn Tiến Hoàng - Chuyên viên phân tích công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng nhịp giảm sâu thời gian gần đây đã gây nhiều cú sốc cho các nhà đầu tư mới. Với nhịp điều chỉnh mạnh, trên lý thuyết có vẻ như thị trường đang bước vào xu hướng downtrend song thực tế thì không hẳn như vậy. Vẫn có nhiều điều phải cân nhắc trong bối cảnh như hiện tại.

Xem xét kỹ hơn về nguyên nhân của đợt sụt giảm lần này, ông Hoàng cho rằng việc thanh tra mục đích sử dụng hoạt động trái phiếu và thanh tra xử lý các lãnh đạo trong bộ máy quản lý cũng phần nào gây tác động đến tâm lý của nhà đầu tư. Áp lực cung tăng vọt dẫn tới việc callmargin bán mạnh toàn thị trường. Nhận định về diễn biến thị trường ở thời điểm hiện đại, dưới góc nhìn tích cực chuyên gia VDSC cho rằng tuy thiếu vắng thông tin hỗ trợ song những tin xấu nhất đã qua đi giúp nhà đầu tư phần nào giải tỏa được tâm lý nặng nề gây ra bởi bối cảnh thị trường dịp vừa qua. Đồng thời chính yếu tố tích cực này sẽ đóng vai trò kích hoạt xu hướng bắt đáy của nhiều nhà đầu tư ngắn hạn. Qua đó giúp thị trường dần đi vào trạng thái phục hồi. Vn-Index được dự báo sẽ có thể kiểm định lại vùng 1.280 đến 1.300 điểm trong thời gian tới.

Một yếu tố tích cực khác được ghi nhận đến từ việc thị trường đang trở về vùng giá hấp dẫn do dòng tiền từ khối ngoại đổ về. Bên cạnh đó, các dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư cá nhân cũng đang giải ngân dần trong thời điểm hiện tại. Đối với các nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu dài hạn, dòng tiền được kích hoạt tại những nhóm cổ phiếu dự báo có kết quả kinh doanh khả quan trong quý tới như Thủy sản, Dầu khí, Công nghệ, Bất động sản khu công nghiệp,...bởi nhiều cổ phiếu trong nhóm này đang điều chỉnh mức giá từ 40 - 50% về mức giá hấp dẫn để đầu tư dài hạn.

Đồng thời, lực cầu bắt đáy từ các nhóm theo trường phái đầu cơ, bắt đáy cổ phiếu trong ngắn hạn cũng chỉ xuất hiện khi chỉ số xuyên thủng vùng hỗ trợ. Dòng tiền ngắn hạn này có thể là yếu tố trợ lực hỗ trợ Vn-Index bước vào giai đoạn tăng giá trong thời gian tới. Mặt khác, ông Hoàng cũng đánh giá dù lực cung chưa yếu đi nhưng bù lại lực cầu lại đang có dấu hiệu cân bằng trở lại. Với những tín hiệu tích cực như trên, nhà đầu tư có thể mua ở một số vị thế trung và dài hạn. Tuy nhiên cũng còn tồn tại một số rủi ro nhất định với những vị thế T+3 vì thị trường đang tìm điểm cân bằng để phục hồi.

Cơ hội dần mở ra cho ra nhà đầu tư ngắn và dài hạn

Cũng theo đánh giá của ông Mạnh Cường - chuyên viên phân tích VDSC, các diễn biến tiêu cực vẫn còn tiếp diễn vì đây mới chỉ là thời điểm để VN-Index phục hồi. Do đó, các chiến lược giao dịch tìm kiếm cơ hội nên đặt ở mức thấp với lợi nhuận từ 5 đến 7%. Chuyên gia VSDC nhận định: "Trong quá trình hồi phục, tôi cho rằng VN-Index khó có thể hồi phục hình chữ V, điều này đồng nghĩa sau những nhịp đẩy giá sẽ mở ra các cơ hội mua pullback cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư không nên mua đuổi thị trường trong những nhịp hồi phục, thay vào đó có thể mua trong những nhịp điều chỉnh của thị trường".

Trong bối cảnh hiện tại, chuyên gia đưa ra phân tích dựa trên hai kiểu nhà đầu tư là ngắn hạn và dài hạn. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, có thể cân nhắc lựa chọn danh mục phục hồi nhanh so với mặt bằng trung dựa trên tiêu chí các cổ phiếu duy trì trên đường trung bình cộng giữa trung và dài hạn. Đây chính là yếu tố quan trọng trong phân tích kỹ thuật, giúp chúng ta đánh giá cổ phiếu có giữ được đà tăng trong trung và dài hạn hay không. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có có thể cân nhắc những nhóm cổ phiếu sụt giảm sâu nhưng có giá rẻ. Đây là những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt nhưng giá bị giảm sâu so với giá trị thực.

Đồng thời, những cổ phiếu đã tích lũy nền trước so với thị trường cũng là sự lựa chọn hợp lý cho các nhà đầu tư ngắn hạn. Bởi theo kịch bản dự đoán, thị trường có thể tạo thêm đáy thứ hai, trong khi đó nhiều nhóm cổ phiếu đã có tích lũy nền từ trước sẽ bắt đầu đi lên.

Riêng đối với nhà đầu tư dài hạn, ông Cường đánh giá nhóm cổ phiếu cơ bản, nền tảng tài chính tốt và nhóm cổ phiếu có tính chất kinh doanh ổn định sẽ là sự lựa chọn được ưu tiên hơn cả trong thời điểm này.

Theo Nhịp sống kinh tế

Hashtag:

#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay