Thị trường chứng khoán xuất hiện những dấu hiệu bất thường

Quyên Ngô-09:26 22/11/2022

Có thể thấy, những tác động gây ra bởi chứng khoán phái sinh lên thị trường cơ sở là vô cùng lớn. Điều này cũng đồng thời gây ra những thiệt hại nặng nề cho nhà nhà đầu tư, khiến cho thị trường thêm phần khốc liệt.

Những dấu hiệu bất thường của chứng khoán Việt

Hơn một tháng trở lại đây, thị trường chứng khoán trong nước liên tiếp đón nhận những diễn tiến xấu, giá giảm đi ngược với xu hướng chung của thế giới, giá trị giao dịch theo đó cũng bị sụt mạnh khiến cả giới đầu tư và chuyên gia đều ngỡ ngàng. Điều đáng nói ở đây là những diễn biến chung như biến động tỷ giá, lãi suất vẫn đang trong tầm kiểm soát và các hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra theo chiều hướng thông thường.

Trên các sàn chứng khoán, hàng loạt các cổ phiếu bị giảm sàn, thậm chí có những mã bị mất từ 40 - 50% giá trị chỉ trong thời gian ngắn. Ngay cả doanh nghiệp niêm yết cũng không thể giải thích được lý do vì sao cổ phiếu của mình lại có sự sụt giảm mạnh đến như vậy.

Thị trường chứng khoán Việt xuất hiện những dấu hiệu biến động bất thường

Thị trường chứng khoán Việt xuất hiện những dấu hiệu biến động bất thường

Điều này hoàn toàn trái ngược ở thị trường phái sinh. Giao dịch ở đây diễn ra khá nhộn nhịp với giá trị giao dịch bình quân lên tới 30.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi phiên. Con số này thậm chí tăng cao đột biến lên tới 50.000 - 60.000 tỷ đồng ở vài phiên khác.

Mặc dù đây chỉ là con số ảo bởi phái sinh có tính đòn bẩy và nhà đầu tư có thể đóng mở vị thế liên tục làm tăng giá trị giao dịch song nhiều người vẫn cho rằng thị trường này quá sôi động cũng phần nào khiến thị trường cơ sở rơi vào cảnh u ám. Chưa kể, các hợp đồng phái sinh như VN30F1M, VN30F2M được tính toán dựa trên chỉ số quan trọng là VN30. Đồng nghĩa, những lo ngại này không hẳn hoàn toàn vô căn cứ.

Cần có những động thái kiểm soát chặt giao dịch phái sinh

Theo một số chuyên gia, trong giai đoạn thị trường giảm liên tục như vừa qua, các cơ quan quản lý nên xem xét việc cho tạm dừng thị trường phái sinh. Vì khi một lượng lớn nhà đầu tư đặt lệnh Short trên thị trường phái sinh, họ cũng sẽ đồng thời bán cổ phiếu ở thị trường cơ sở. Từ đó gây nên hệ luỵ, làm tác động đến thị trường cơ sở, ảnh hưởng tới tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư và tác động xấu tới thị trường chung.

Cũng theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến cho phái sinh có cơ hội gây ảnh hưởng đến chứng khoán cơ sở là do các nhà đầu tư tham gia phái sinh quá thấp. Theo thống kê, có một số công ty chứng khoán cung cấp dịch margin để nhà đầu tư tham gia phái sinh với tỷ lệ chỉ 5%. Đồng nghĩa, chỉ cần ký quý 5% là nhà đầu tư đã có thể vay tới 95% để thực hiện các giao dịch. Nhất là trong bối cảnh ai cũng nghĩ kiếm lời trên phái sinh dễ dàng, dòng tiền đổ vào đây ngày càng tăng, và sử dụng đòn bẩy cũng lớn dần.

Chưa kể các giao dịch trên thị trường phái sinh là giao dịch T0, có thể mua bán ngay, trong khi ở chứng khoán cơ sở thì phải mất 2 ngày, tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn. Do vậy, cần sớm có biện pháp kiểm soát phái sinh để tránh thao túng, làm giá thị trường cơ sở, qua đó ổn định tâm lý nhà đầu tư, đưa thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, ổn định hơn.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay