Thị trường bùng nổ trở lại, nhà đầu tư chuẩn bị chào đón một quỹ mở mới đầy triển vọng - MIDCAP

Quyên Ngô-09:39 06/06/2022

Thị trường chuẩn bị chào đón một tân binh mới - quỹ mở ETF MIDCAP. Đây hứa hẹn là một lựa chọn đầu tư triển vọng trong tương lai.

Mới đây, Công ty Cổ phần Quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam (DCVFM) vừa chính thức thông báo đã chính thức thông báo thông tin được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận chào bán ra công chúng cho quỹ mở ETF DCVFM VNMIDCAP. Theo đó, nhà đầu tư đã có thêm những lựa chọn mới khi quyết định đầu tư vào kênh quỹ mở.

Đôi nét về quỹ mở ETF DCVFM VNMIDCAP

Quỹ ETF DCVFM VNMIDCAP được biết tới là quỹ đại chúng dạng mở, được hình thành từ việc tiếp nhận, hoán đổi cơ cấu danh mục chứng khoán lấy chứng chỉ quỹ và được niêm yết, giao dịch trên HoSE ( Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM). Quỹ đi theo mục tiêu đầu tư là mô phỏng gần nhất có thể biến động của chỉ số VNMIDCAP.

Đôi nét về quỹ mở ETF DCVFM VNMIDCAP

Đôi nét về quỹ mở ETF DCVFM VNMIDCAP

Cụ thể chỉ số VNMIDCAP (Vietnam Midcap Index) được biết đến là bộ chỉ số do HoSE xây dựng từ rổ cổ phiếu thành phần của VNAllshare, bao gồm 70 công ty có giá trị vốn hóa cao nhất sau nhóm VN30, đáp ứng tư cách tham gia vào bộ chỉ số và các điều kiện sàng lọc cụ thể.

Vietnam Midcap Index được nhận định là bộ chỉ số hấp dẫn, bao gồm những công ty có tiềm năng trở thành doanh nghiệp vốn hóa lớn trên thị trường. Bên cạnh đó, chỉ số này kỳ vọng sẽ giúp nhà đầu tư có nhiều lựa chọn mới đa dạng hơn, gia tăng độ tiếp cận vào nhóm các công ty đang thu hút được nhiều thanh khoản trên thị trường Chứng khoán.

Hoạt động đầu tư sôi nổi trên thị trường của các quỹ mở ETF dạo gần đây

Dạo gần đây, dòng vốn ETF đang dẫn đầu xu hướng trở lại của khối ngoại trên thị trường Việt Nam. Trong khí đó ở diễn biến ngược lại các quỹ chủ động vẫn đang đẩy mạnh bán ròng. Trong tháng 5 vừa qua, riêng 4 quỹ DCVFM VNDiamond ETF, Fubon FTSE Vietnam ETF, DCVFM VN30 ETF và SSIAM VNFinlead ETF đã hút ròng lên tới 5.100 tỷ đồng. Qua đó xác nhận kỷ lục mua ròng của khối ngoại 2 tháng liên liên tiếp, với giá trị đạt gần 3.200 tỷ đồng. Tuy vậy, những cảnh báo liên quan đến hiệu suất mua và bán vẫn được đưa ra do dòng tiền thời điểm này đang có sự chọn lọc rất khắt khe. Có thể thấy được điều này rất rõ thông qua các hoạt động của bộ đôi quỹ ETF do Dragon Capital quản lý. Nếu Diamond ETF mô phỏng theo rổ VNDiamond với các cổ phiếu hết room hot như MWG, PNJ, FPT, REE chiếm tỷ trọng lớn thì DCVFM VN30 ETF mô phỏng theo rổ VN30 lại chẳng mấy hấp dẫn khối ngoại mua vào.

Thời gian gần đây các quỹ mở ETF hoạt động khá sôi nổi trên thị trường

Thời gian gần đây các quỹ mở ETF hoạt động khá sôi nổi trên thị trường

Chính vì sự chênh lệch trong hiệu suất hoạt động như vậy cho nên không bất ngờ khi DCVFM VNDiamond ETF ghi nhận khả năng hút ròng đến 4.700 tỷ đồng trong giai đoạn đầu năm 2022 còn DCVFM VN30 ETF chỉ thu về 1.200 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm, DCVFM VN30 ETF đạt hiệu suất âm hơn 13%. Bù lại, người “anh em” DCVFM VNDiamond ETF lại “về bờ” quá ấn tượng, bỏ xa những quỹ đầu tư lớn khác hiện có mặt trên thị trường.

Quỹ mở ETF DCVFM VNMIDCAP hứa hẹn tương lai như thế nào?

Bàn về hiệu suất hoạt động của quỹ mở ETF DCVFM VNMIDCAP giai đoạn này có thể là quá sớm khi chưa có những thông tin chuẩn xác về tính thực chiến của quỹ trên thị trường, nhà đầu tư còn phải chờ đợi xem danh mục cụ thể của rổ chỉ số này mô phỏng ra sao, tập trung vào nhóm doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, một kỳ vọng lớn vẫn được đặt ra cho vị “tân binh” này khi sức nóng gây nên từ dòng vốn đi qua quỹ ETF thời gian vừa qua là điều không thể phủ nhận. Các chuyên gia càng mong đợi hơn về sự xuất hiện của quỹ mở này trên thị trường với việc gia tăng sự lựa chọn các nhà đầu tư, đồng thời thu hút dòng vốn ngoại quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam sau những ngày sóng gió.

Thêm vào đó, các quỹ ngoại lớn như Dragon Capital hay PYN Elite Fun,...vẫn đánh giá cao thị trường chứng khoán Việt Nam nhờ vào những nhận định về thị trường vĩ mô và mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết dự báo sẽ ở mức từ 20 - 25% năm 2022 - đây là động lực lớn giúp cho thị trường tăng trưởng trong trung và dài hạn. Ngoài ra, nếu được nâng hạng lên thị trường mới nổi, Việt Nam có khả năng sẽ được đón nhận tới hàng chục thậm chí hàng trăm tỷ USD đổ vào thị trường trong thời gian tới.

Hashtag:

#chứng_khoán
#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay