Thắt lưng buộc bụng mà vẫn nghèo - Nguyên nhân là vì sao?

Quyên Ngô-07:08 20/09/2022

Nhiều người dù đã chắt chiu và sống tằn tiện rất nhiều năm nhưng vẫn chẳng có nổi cho mình một khoản dự phòng đủ dùng khi cần.

Áp dụng chính sách “thắt lưng buộc bụng”

Ở độ tuổi 33, Hà Nhi một nhân viên văn phòng vẫn chưa có nổi 200 triệu trong tài khoản mặc dù sinh hoạt của cô luôn dừng lại ở mức tối giản. Với mức lương 8 triệu/tháng, Hà Nhi quán triệt chi tiêu một cách triệt kể, không vượt quá 5% trên thu nhập tháng - tức là không chi quá 400.000 đồng cho 1 món đồ vật bất kỳ. Cô không có nhiều hơn 1 chiếc túi xách, 1 thỏi son. Thậm chí cô thường xuyên tận dụng các món đồ cũ, nói không với các cuộc vui chơi không cần thiết, áp dụng chính sách tăng xin giảm mua.

Thắt lưng buộc bụng vẫn hoàn nghèo

Thắt lưng buộc bụng vẫn hoàn nghèo

Lối sống hiện tại của Hà Nhi có thể nói là không hề hiếm gặp trong xã hội. Do những tác động đến từ phía gia đình, môi trường xung quanh, những người này thường quan niệm: “Buôn tàu bán bè không bằng ăn dè hà tiện”. Điều này có thể đúng trong nhiều trường hợp và được coi là một đức tính đáng quý, đáng trân trọng song, trong một xã hội hiện đại với nhịp sống ngày càng thay đổi, có những khía cạnh không còn đúng như trước nữa.

Mặc dù “khéo co” nhưng vẫn chẳng thể “ấm”

Một thực tế phũ phàng rằng, dù bạn tiết kiệm đến đâu nhưng tài chính bị bó buộc ở giới hạn rất nhỏ như vậy cũng là trở ngại lớn khiến giấc mơ mua nhà mua xe của bạn bị dập tắt.

Theo Khảo sát mức sống năm 2021, thu nhập bình quân đầu người trên cả nước là 4,2 triệu.tháng. Trong đó Hà Nội đứng đầu cả nước với 12,6 triệu đồng/người/tháng. Theo đó, nếu tiết kiệm 50% lương hàng tháng thì sau 10 năm những người này cũng chỉ để dư được khoảng 700 triệu đồng. Song với tốc độ gia tăng của giá bất động sản, số tiền tiết kiệm sau 10 năm cũng chưa thể mua được căn hộ nhỏ. Lương tuy có tăng nhưng cũng không thể đuổi kịp tốc độ lạm phát, suy cho cùng cũng chỉ đủ để bù trừ.

Chưa kể, thống kê này chỉ được tính với nhóm giàu nhất, ở một thành phố giàu nhất cả nước. Riêng các tỉnh thành khác với tốc độ phát triển chậm hơn, mức thu nhập thậm chỉ chỉ từ 3 - 5 triệu/tháng. Họ sống chủ yếu nhờ đất đai, tài sản bố mẹ để lại. Khi phát sinh các sự cố đau ốm, bệnh tật, họ sẽ phải chi tiêu vào số tiền tiết kiệm ít ỏi mình có, thậm chí phải đi vay mượn. Đáng nói hơn, tiết kiệm phân nửa số lương hàng tháng như giả định đặt ra cũng chẳng phải dễ dàng. Mâu thuẫn nảy sinh từ “thiếu hụt” kinh tế cũng ngày càng lớn, đặc biệt ở các gia đình trẻ.

Tiết kiệm vẫn không đủ để dư dả chi tiêu

Tiết kiệm vẫn không đủ để "dư dả" chi tiêu

Xem thêm: Vì sao tiết kiệm mãi vẫn nghèo?

Cần thay đổi tư duy để “thoát nghèo”

Lý do khiến nhiều người trong chúng ta vẫn “nghèo” là do chúng ta chỉ chăm chú tới việc làm sao có thể tiết kiệm được nhiều nhất mà không nghĩ tới việc làm cách nào để tăng thu nhập lên nhanh hơn. Chính tư duy tủn mủn, an phận khiến cho cơ hội đổi đời vô tình bị gạt bỏ.

Xã hội phát triển đòi sự nhanh nhạy, linh hoạt của mỗi cá nhân để không bị tụt lại. Theo đó, nhiều chị em lựa chọn chuyển hóa sang những công việc như: kinh doanh trên sàn điện tử, livestream bán hàng, làm đồ ăn tự làm,... Tuy nhiên, tỷ lệ thành công không hẳn quá cao, phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Bằng một cách khác, chị Nguyễn Thị T. (Hà Nội) đã tìm ra cho mình con đường riêng. Nhớ về thời sống trong căn tập thể cấp 4 cũ kỹ ở Long Biên, chị bồi hồi kể lại: “Làm mẹ đơn thân nên mình vừa chăm con vừa phải kiếm tiền, cần ưu tiên một công việc không gò bó thời gian. Tính mình chịu khó nên cũng kiếm được trên dưới 15 triệu một tháng. Quản lý chỗ mình cũng động viên, nếu gắn bó lâu dài và nghiêm túc, thu nhập sẽ còn tăng thêm”. Cũng theo chị T, nhờ may mắn được tiếp xúc với công việc tư vấn tài chính công nghệ DFA trên nền tảng Momi - Công việc mới nổi dạo gần đây. Công việc này thực sự phù hợp với nhóm người có thời gian rảnh muốn tăng thêm thu nhập, hơn hết không cần bỏ vốn, an toàn và minh bạch về tài chính.

Thay vì cứ chăm chăm tiết kiệm, thay đổi tư duy sẽ giúp gia tăng thu nhập của mỗi người, giúp làm giảm bớt gánh nặng tài chính, để bất cứ ai cũng được tự do làm chủ chính cuộc đời mình.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về nghề Tư vấn tài chính công nghệ tại đây!

Hashtag:

#momi
#momi_dfa

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay