SSI “rớt đài”, bộ ba vốn hóa tỷ USD nay chỉ còn duy nhất một đại diện

Quyên Ngô-10:16 17/06/2022

Thời điểm hoàng kim của thị trường chứng khoán, có đến ba cái tên bao gồm VND, VCI và SSI cùng lọt top câu lạc bộ có vốn hóa tỷ USD. Thế nhưng tính đến thời điểm hiện tại, chỉ còn duy nhất VND ở lại thế nhưng cũng chẳng khá khẩm hơn, nguy cơ “rớt đài” cũng cao không kém hai người anh em của mình.

SSI trong các phiên giao dịch tuần qua

Kết thúc phiên giao dịch 15/6, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục ghi nhận những biến động không mấy tích cực. Chỉ số VN-Index chao đảo với những lần lên xuống thất thường. Có thời điểm chỉ số này thậm chí còn nằm dưới ngưỡng 1.200 điểm trước khi hồi lại ở cuối phiên. Tâm điểm của phiên giao dịch thuộc về loạt cổ phiếu mạnh như: VND, SSI, HCM, FTS, ARG, CTS, BSI,... khi phải hứng chịu áp lực bán mạnh dẫn đến giảm sàn nghiêm trọng.

Đáng chú ý hơn cả, SSI đã giảm 5 phiên liên tiếp trong đó có 2 phiên sàn - rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại đây. Ở mức thị giá 22.650 đồng/cổ phiếu, vốn hóa Công ty chứng khoán này hiện chỉ còn xấp xỉ 22.500 tỷ đồng, “bốc hơi” gần 60% so với hồi đạt đỉnh và chính thức rút chân ra khỏi nhóm tỷ USD trên sàn chứng khoán.

SSI đã giảm 5 phiên liên tiếp trong đó có 2 phiên sàn

SSI đã giảm 5 phiên liên tiếp trong đó có 2 phiên sàn

Câu chuyện SSI mang tính biểu tượng cho ngành chứng khoán Việt. Trong giai đoạn bùng nổ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, hàng loạt cổ phiếu chứng khoán cũng lập đỉnh. Thời đỉnh cao ấy, có đến 3 Công ty Chứng khoán cùng dắt tay nhau vào câu lạc bộ vốn hóa tỷ USD bao gồm VND, VCI và SSI với giá trị vốn hóa trên 10.000 tỷ đồng. Riêng VND và SSI có thời điểm thậm chí còn vượt cả ngưỡng 2 tỷ USD vốn hóa. Vậy nhưng trở về thực tại, tất cả những thành tích huy hoàng kia chỉ là quá khứ khi giờ đây câu lạc bộ ấy chỉ còn lại duy nhất một thành viên là VND - nhân tố cũng đang ngấp nghé nguy cơ “rớt đài”. Theo nhiều dự đoán, trong bối cảnh thị trường nhiều biến động như hiện tại, khả năng sẽ không còn công ty chứng khoán nào có vốn hóa trên 1 tỷ USD.

Những lý do khiến SSI rớt khỏi câu lạc bộ vốn hóa tỷ USD

Một những yếu tố khiến cổ phiếu ngành chứng khoán nói chung, SSI nói riêng gặp khó khăn như hiện tại đến từ việc thanh khoản thị trường bị sụt giảm nghiêm trọng. Lãi suất có xu hướng tăng sau thời gian dài duy trì ở mức thấp đã tác động rất lớn đến thị trường. Bên cạnh đó, biến động từ thị trường trái phiếu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thanh khoản thị cổ phiếu.

SSI gặp khó khăn như hiện tại đến từ việc thanh khoản thị trường bị sụt giảm nghiêm trọng

SSI gặp khó khăn như hiện tại đến từ việc thanh khoản thị trường bị sụt giảm nghiêm trọng

Theo thống kê, thanh khoản bình quân theo phiên trên sàn HoSE có xu hướng giảm mạnh kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 11 năm ngoái. Tháng 5 vừa qua, giá trị giao dịch bình quân chỉ đạt 13.800 tỷ đồng/phiên - thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Ngoài ảnh hưởng trực tiếp từ kết quả kinh doanh của các Công ty chứng khoán, thanh khoản thấp cũng khiến cổ phiếu ngành chứng khoán khó tiếp cận nguồn cung lớn từ các đợt phát hành tăng vốn trước đó.

Theo đội ngũ phân tích Vnstockmarket, về ngắn hạn thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục điều chỉnh đi ngang trong khoảng 1.200 - 1.400 điểm. Về dài hạn, sự phát triển của ngành chứng khoán nói chung sẽ có sự phân hóa lớn giữa các công ty dựa trên nhiều yếu tố như: chất lượng dịch vụ đầu tư, chính sách và định hướng của Nhà nước đối với thị trường chứng khoán hay mức độ cạnh tranh của các đơn vị trong cùng ngành.

ACBS cũng nhận định tương tự khi nói rằng môi giới chứng khoán có mức độ cạnh tranh cao khi có tới 74 Công ty chứng khoán trong khi các sản phẩm giữa các công ty lại không có quá nhiều sự khác biệt. Bên cạnh đó, hoạt động tự doanh dự báo sẽ gặp khó khăn hơn trong quý 2/2022 do thị trường diễn biến kém thuận lợi. Đây là 2 mảng hoạt động chính đóng góp phần lớn vào kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán bên cạnh mảng cho vay ký quỹ (margin).

Mặt khác, ACBS cũng đánh giá chứng khoán Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn khi tỷ lệ cá nhân có tài khoản chứng khoán vẫn ở mức thấp. Tổng số tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước tính đến cuối tháng 5 mới đạt 5,6 triệu - chiếm gần 5,7% dân số. Trong khi đó, lượng mở mới lại tăng lên chóng mặt với gần nửa triệu tài khoản mở mới trong tháng 5. Lũy kế 5 tháng đầu năm, nhà đầu tư nội mở mới tổng cộng hơn 1,38 triệu tài khoản chứng khoán - con số này gần bằng với con số trong cả năm 2021 (1,53 triệu tài khoản).

Theo: Nhịp sống kinh tế

Hashtag:

#chứng_khoán
#đầu_tư

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay